Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc 10 cảng hàng không có nội thất đẹp nhất thế giới

10 cảng hàng không có nội thất đẹp nhất thế giới

Viết email In

Sảnh chờ sân bay thường không được coi là kì quan kiến trúc. Những hộp bê-tông của thập niên được thay thế bằng những hộp kính vào thập niên '90 và những năm đầu thế kỉ 21. Những sảnh chờ đẹp nhất đang kết hợp ý tưởng ánh sáng và không gian – hay ít nhất là phục vụ những món ăn ngon. Tất nhiên, vẻ đẹp thì ở trong mắt kẻ thưởng lãm và sảnh chờ hoàn mỹ trong mắt của một người lại là lối đi chở nặng nỗi buồn của người khác. Thật may, những sảnh chờ sân bay này kết hợp tính cánh, chức năng, sự khác biệt để tạo ra trải nghiệp du lịch tuyệt vời bắt đầu ngay từ lúc bạn khời hành.

1. Sảnh chờ Jeddah Hajj, thành phố Jeddah, Ả Rập Saudi


 
Một trong những sân bay hiện đại nhất thế giới là sân bay mà hầu hết mọi người sẽ không bao giờ đi qua. Sảnh chờ sân bay Jeddah Hajj là duy nhất: nó chỉ hoạt động trong những cuộc hành hương (tiếng Anh là Hajj) một cuộc hành hương tôn giáo bắt buộc đến thánh địa Mecca của người Hồi giáo. Trong khoảng thời gian sáu tuần, đây là một trong những sân bay đông nhất trên thế giới.

Sảnh chờ sân bay The Hajj được nhận giải thưởng 25 năm của Viện Kiến trúc sư Mỹ, là một thiết kế sống mãi với thời gian: nó được làm bằng 210 tấm lều sợi thủy tinh trắng ngoài trời tạo ra một "hiệu ứng ống khói" giúp làm mát không khí sa mạc nóng khoảng 50 độ mà không cần dùng điều hòa không khí tốn kém, khó bảo trì. Các lều này có thể chứa 80.000 người, với không gian linh hoạt dành cho các hoạt động khác thường của một sảnh chờ sân bay, chẳng hạn như thay quần áo và nghi thức rửa chân.

Sảnh chờ nhận được một số lời phê bình trên mạng internet như theo nhà phê bình Skytrax cho là "hỗn loạn và thô sơ." Nhưng không có sảnh chờ sân bay nào có những thử thách độc đáo riêng của sảnh chờ này: đây là cửa ngõ tới thiên đường đối với hàng chục ngàn người mỗi ngày, nhiều người đang thực hiện chuyến đi duy nhất một lần trong đời này.

2. Sảnh chờ sân bay Leif Eriksson, thị trấn Keflavik, Iceland


 
Sân bay quốc tế nhỏ ấm cúng của Iceland trông giống nội thất căn hộ của IKEA. Tất cả đều là gỗ vàng và đá núi lửa, với các cửa sổ lớn nhìn ra phong cảnh tuyệt đẹp của Iceland. Bạn sẽ tìm thấy có là rất nhiều gỗ trong sân bay này hơn hầu hết các sảnh chờ sân bay, và thay vì có một thiết kế điểm nhấn ở gần trần (giống như ở Madrid), điểm nhấn này nằm trên sàn nhà, làm cho sảnh chờ sân bay tạo cảm giác tự nhiên hơn và bớt cứng nhắc hơn.

Những tòa nhà đẹp nhất toát lên một phần linh hồn của một vùng đất, sảnh chờ sân bay Keflavik đã làm hoàn hảo điều này: nó ấm cúng, làm bằng vật liệu địa phương, tương đối phóng khoáng và rất hài hòa với cảnh quan xung quanh. Nó như một lời chào đến đã đến với đất nước Iceland, thật hoàn hảo.

3. Sân bay Seoul Incheon, thành phố Incheon, Hàn Quốc

Dù sân bay trông như thế nào khi nhìn từ bên ngoài, sân bay của Seoul luôn nhận được giải thưởng về sự tổ chức tốt, hiệu quả và đem lại cảm giác thư giãn của nội thất bên trong sân bay. Tôi đã đến đây nhiều lần, và bí quyết của Seoul là đảm bảo rằng bạn luôn được sống trong nền văn hóa giải trí, văn minh, hài hước của Hàn Quốc.

Đặt rải rác ở sảnh chờ sân bay là những quả trứng Phục Sinh, bạn sẽ tìm thấy các hội thảo thực hành về nghề thủ công Hàn Quốc, một khu vực mặc thử phục trang nơi bạn có thể chụp ảnh trong những bộ trang phục truyền thống, các quán cà phê Internet miễn phí tốt nhất mà bạn chưa bao giờ nhìn thấy (và tất nhiên nó hoàn toàn là văn hóa Hàn Quốc), một viện bảo tàng, và rất nhiều nơi để bạn có thể ngả lưng kiếm một giấc ngủ ngon giấc. Bạn muốn thử một phòng tắm truyền thống Hàn Quốc? Hãy đi đến tầng hầm. Các loại cây và hoa tạo ấn tượng rằng bạn đang ở trong một nơi tham quan kết hợp cả lịch sử, nghệ thuật và công nghệ của Hàn Quốc, chứ không đơn thuần là một sảnh chờ sân bay.

4. Sảnh chờ "The Rock" – sân bay Wellington, thủ đô Wellington, New Zealand

Nhiều người cho đây là sảnh chờ sân bay xấu nhất thế giới. Nhưng có một lý do sảnh chờ sân bay quốc tế mới tại Wellington đã giành được nhiều giải thưởng đủ để lấp đầy một máy bay phản lực. Cũng giống như sảnh chờ sân bay Keflavik ở trên, nó là một câu trả lời thông minh về bản sắc và cảnh quan của New Zealand và không chỉ là một hộp kính liệng xuống gợi liên tưởng đến "chuyến bay."

Được mở cửa vào năm ngoái, sảnh chờ "The Rock” là gồm hai tòa nhà hình quả trứng được mạ đồng và có thể chuyển sang màu xanh lam-màu xanh lá cây trong không khí biển. Bên trong, các góc uốn cong và những ván ô hình học chơi ú òa: toàn bộ hai tòa nhà của sảnh chờ gấp đôi sức chứa hành khách của sảnh chờ trước đây trong cùng một không gian mà không có cảm giác đông đúc. Một hình hộp đơn giản sẽ không thể làm được điều đó.

"The Rock" trông gồ ghề, độc đáo, và như kiến trúc sư thiết kế nói là "phô trương" - tất cả mang bản sắc của xứ sở Kiwi. Nó sẽ không được xây dựng bất cứ nơi nào khác.

5. Sảnh chờ 5 của sân bay JFK, New York, NY


 
Các sảnh chờ sân bay thường không cải tiến chất lượng tốt. Sảnh chờ Terminal 5 của JFK là trường hợp ngoại lệ. Một trong những biểu tượng vĩ đại nhất của thời đại máy bay phản lực giữa thế kỷ 20, sảnh chờ TWA của Eero Saarinen đã bị sảnh chờ JetBlue mới hiện đại nuốt chửng một cánh thông minh. Sảnh chờ mới có trung tâm thực phẩm sân bay tốt nhất tại New York. Vì vậy, bạn sẽ có được những thứ tốt nhất của cả hai lĩnh vực: một máy bay đưa đến nơi có vẻ đẹp huyền thoại như trong bộ phim "Catch Me If You Can", sau đó là đi bộ thư giãn tới một sảnh chờ hiện đại, rộng rãi.

Còn thiếu một điều nữa, tất nhiên, bạn không thể bước vào hội trường chính của sảnh chờ Saarinen, bởi cơ quan quản lý cảng New York Epically không đủ năng lực và dũng cảm trong nhiều năm đã chậm chạp trong việc tìm người thuê chỗ này. Theo Curbed.com, cơ quan này đã cố gắng thu hút sự quan tâm của các chủ khách sạn sang trọng (việc thiếu một khách sạn sân bay tốt là một một trong nhiều thiếu sót của JFK), nhưng ý tưởng này vẫn chưa được lên kế hoạch thực hiện.

6. Sảnh chờ số 3 - sân bay quốc tế Changi, Singapore

Đây là sân bay giống như công viên giải trí. 3 sảnh chờ sân bay của Singapore được coi là thú vị nhất bạn có thể tới ở một sân bay, và mỗi một sảnh chờ có điểm hấp dẫn riêng của nó. Mặc dù, sảnh chờ số 3 được cấp phép hoạt động, bởi nó là mới nhất, với "một hệ thống điều chỉnh ánh sáng tự động" để tạo cho toàn bộ sân bay ánh sáng nhẹ dịu, thậm chí, hơi huyền ảo.

Sảnh chờ sân bay số 3 là vườn bướm của Changi, một thác nước cao 5.5 m, một sân chơi lớn trong nhà, phòng chiếu phim, phòng chờ có TV và " Slide@T3," cầu trượt xoắn ốc bốn tầng đi thích hơn so với thang máy. Các sảnh chờ khác cùng góp phần vào ý tưởng kết hợp các không gian trong nhà và ngoài trời, với nhiều khu vườn và hồ bơi ngoài trời dành cho công chúng.

7. Sảnh chờ số 1 - sân bay Marrakech Menara, thành phố Marrakech, Ma-rốc 


 
Đây là một ví dụ tuyệt vời của thiết kế sảnh chờ chú trọng đến yếu tố văn hóa. Sảnh chờ số 1 tại sân bay Marrakech trông giống như một cung điện phong cách Ma-rốc thế kỷ 21, với các họa tiết tự nhiên và hình học Hồi giáo cổ điển và được khắc vào một mạng lưới khổng lồ các hạt kim cương. Bạn có thể khẳng định mạnh mẽ rằng đây là một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ.

Vào ban đêm, những chiếc đèn màu nhấp nháy dọc theo mặt trước của tòa nhà, chiếu sáng diện tích trồng sa mạc dọc theo đường bộ. Phòng chờ bên trong khơi gợi sự sang trọng kiểu Ma-rốc thế kỷ 19, với những tấm thảm, đèn chùm, và một mái vòm kim loại rèn.

8. Sảnh chờ số 4 - sân bay quốc tế Madrid Barajas, TP Madrid, Tây Ban Nha


 
Thiết kế bởi Richard Rogers, sảnh chờ số 4 của Madrid thoát khỏi kiểu xây dựng phong cách hộp đặc trưng bằng cách sử dụng kiểu mái nhà có các dầm dọc lượn sóng, đã đoạt giải thưởng kiến trúc Stirling năm 2006.

Sảnh chờ số 4 vấp phải sự phản đối: nó mất thời gian quá lâu đến nỗi cảm giác như nó sẽ mất hết thời gian để đi từ cửa này đến cửa khác. Nhưng đây là một sảnh chờ khác biệt thiết kế thông minh: những biển chỉ dẫn rõ ràng, đánh dấu bằng màu sắc được nhóm cùng nhau cho các hướng ra cửa, và các lối đi nhiều tầng làm giảm lưu lượng người qua lại. Ngay cả khi sảnh chờ chật kín, nó không bao giờ bị quá tải. Bạn không bao giờ cảm thấy thất vọng bị lạc hoặc bị mắc kẹt chờ xe buýt giống như bạn thường cảm thấy ở sân bay Charles de Gaulle ở bên ngoài Paris với lối thiết kế không tính tới mục đích.

9. Sân bay quốc tế Carrasco, thủ đô Montevideo, Uruguay


 
Vẫn còn có người đang xây dựng các sân bay khơi gợi vẻ quyến rũ thời kỳ những năm 1960, đó chính là Rafael Viñoly. Sân bay của ông nằm ở đất nước Nam Mỹ yên bình Uruguay. Sảnh chờ của sân bay Montevideo là một mái vòm mướt nuột, nhìn từ phía trước giống như miệng cá voi, bên trong đường nét trơn tru, thẳng và yên tĩnh, với tiền sảnh rộng lớn nhìn ra đường băng và khu vực đón khách đến.

Đây không phải là sân bay đông, nhưng nó được thiết kế giống như một sân bay đông khách. Sảnh chờ có thể phục vụ được 4,5 triệu hành khách một năm, nhưng lưu lượng hành khách của nó ổn định ở mức hơn một triệu. Vì vậy, sẽ có ít đám đông hơn, và những đường nét tinh xảo của sân bay được cảm nhận nhiều hơn khi bạn đi qua sảnh chờ này.

10. Sảnh chờ chính - sân bay Bilbao, TP Bilbao, Tây Ban Nha 


 
Lẽ ra tôi có thể chọn sảnh chờ được thiết kế bởi kiến trúc sư tên tuổi lớn cho chuyến bay cuối cùng này bao gồm cả sảnh chờ số 3 của Bắc Kinh, Kansai và Lyon. Vậy tại sao tôi chọn Bilbao? Tôi thích kiến trúc sư Santiago Calatrava và niềm đam mê của ông với những cây cầu cáp, tàu buồm và cánh chim. Thiết kế của ông thường trông giống như bộ xương của một số con cá voi cổ đại hoặc mũi tàu vũ trụ đi đến chòm sao đôi Alpha Centauri. Những tham khảo này cho thấy nó cực kì hữu ích đối với việc thiết kế một sảnh chờ sân bay.

Sảnh chờ Bilbao được gọi là “chim bồ câu” và nó có chữ kí của kiến trúc sư Calatrava: đường cong xiên sắc cạnh và rất nhiều ánh sáng đi qua, và được chia cắt bởi những dầm dọc. Một gian phòng quan sát lớn để gia đình của hành khách đến nhìn thấy người thân khi họ thu xếp lấy hành lý.

Sascha Segan - Hà Ly (dịch)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo