Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Lo ngại nhiệt điện Long An gây ô nhiễm TPHCM

Lo ngại nhiệt điện Long An gây ô nhiễm TPHCM

Viết email In

Một trung tâm điện lực có tổng công suất khoảng 2.800 MW đang được lên kế hoạch xây dựng tại tỉnh Long An. Tuy nhiên, một trong những vị trí xây dựng trung tâm nhiệt điện với tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỉ đô la Mỹ này được đề xuất nằm bên bờ hữu sông Soài Rạp ngay sát ranh địa bàn TPHCM đang dấy lên mối lo ngại về nguy cơ không khí ô nhiễm phát tán đến TPHCM.  


Hai vị trí dự kiến quy hoạch trung tâm điện lực Long An - Ảnh: Tư liệu 

Theo thông tin TBKTSG Online thu thập được, Bộ Công Thương hiện đang lấy ý kiến các địa phương gồm Long An, TPHCM và các bộ ngành liên quan về địa điểm xây dựng Trung tâm Điện lực Long An. Trong đó, đơn vị tư vấn đề xuất hai địa điểm có thể đặt nhà máy nhiệt điện tại Long An gồm: vị trí thứ nhất tại xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước và vị trí thứ hai tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc. 

Trong một cuộc họp với Bộ Công Thương mới đây, UBND tỉnh Long An cho rằng địa điểm phù hợp nhất để xây nhiệt điện Long An là tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc (vị trí thứ hai) vì phù hợp với quy hoạch của Long An. 

Trong khi đó, Bộ Giao thông vận tải cũng khẳng định ủng hộ xây dựng cảng trung tâm điện lực Vĩnh Tân tại xã Phước Vĩnh Đông vì đây là vị trí duy nhất đủ điều kiện tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 tấn. Tổng cục Năng lượng cũng thống nhất đề nghị xây nhiệt điện Long An tại xã Phước Vĩnh Đông.

Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Năng lượng và UBND tỉnh Long An, UBND TPHCM đã không đồng tình với việc xây dựng nhiệt điện Long An tại xã Phước Vĩnh Đông huyện Cần Giuộc vì nhiều hạn chế về mặt bằng bởi chi phí san lấp lớn, giao thông kết nối chỉ có một tuyến đường Nguyễn Văn Tạo từ phía xã Hiệp Phước (TPHCM) vào trung tâm điện lực Long An rất hẹp và khó đi, đoạn sông qua khu vực này hẹp, uốn khúc và luồng chính Soài Rạp khó bố trí cảng than và không đảm bảo an toàn cho giao thông hàng hải tàu bè ra vào cảng Hiệp Phước.

Về môi trường, UBND TPHCM cho rằng dù có sử dụng công nghệ mới, nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu than nếu đặt tại đây sẽ tiềm ẩn rủi ro cao về môi trường như phát tán bụi, xả thải tro xỉ than, nước thải công nghiệp.

Đáng chú ý, nếu đặt trung tâm nhiệt điện Long An tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc nằm giữa các luồng kênh rạch và với hướng gió chủ đạo của khu vực miền Nam là Tây Nam sẽ gây ô nhiễm môi trường rất lớn ảnh hưởng đến quy hoạch khu đô thị Hiệp Phước vốn đang được TPHCM phát triển thành khu đô thị loại 1 ven cảng quốc tế quy mô lớn, hiện đại và là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế xã hội cho TPHCM.

Bên cạnh đó, chưa kể đến việc xây nhiệt điện Long An nằm cách TPHCM chỉ với con sông Soài Rạp có khả năng ảnh hưởng đến môi trường sinh thái nuôi trồng thủy sản khu vực huyện Cần Giờ.

Về vị trí xây nhiệt điện Long An tại Phước Vĩnh Đông, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng có ý kiến lưu ý đến việc phát triển nhiệt điện cần bảo vệ hệ sinh thái thủy sinh của các sông trong hoạt động lấy và thải nước làm mát của các nhà máy điện, bảo vệ môi trường không khí, đặc biệt là môi trường không khí phát tán ảnh hưởng đến TPHCM.

Được biết trung tâm điện lực Long An nằm trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030 hiện trong giai đoạn lập quy hoạch nghiên cứu và chọn địa điểm, dự kiến sẽ được xây dựng và đưa vào vận hành từ năm 2024 trở đi với 2 nhà máy tổng công suất 2.800 MW cấp cho lưới điện quốc gia khoảng 17,7 GWh mỗi năm giúp giải quyết tình trạng thiếu điện của miền Nam và có khả năng sẽ mở rộng thêm một hoặc hai nhà máy nữa trong tương lai khi cần thiết.

Với công suất nói trên, nhu cầu than tiêu thụ cho nhiệt điện Long An sẽ lên đến gần 10 triệu tấn mỗi năm bằng nguồn than dự kiến nhập khẩu từ Úc, Indonesia về cảng nhập than trung tâm điện lực Long An theo tuyến sông Soài Rạp. 

Văn Nam 
(TBKTSG)  

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo