Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Hà Mạnh Thắng với “Thiên đường là chốn…”

Hà Mạnh Thắng với “Thiên đường là chốn…”

Viết email In

Lần đầu tiên triển lãm tại TP. Hồ Chí Minh, họa sĩ Hà Mạnh Thắng – một gương mặt trẻ của Hà Nội có một phòng tranh với tên gọi gây ấn tượng “Thiên đường là chốn…” (tại gallery Quỳnh – 65 Đề Thám, Q.1, từ 24/4 đến 25/5/2013). 

“Thiên đường là chốn…” phản ánh mối quan tâm không ngừng của tác giả trong việc hòa hợp lịch sử – văn hóa – xã hội của Việt Nam với những thay đổi mạnh mẽ mà đất nước này đã trải qua từ thời đổi mới.


Sài Gòn 

Bằng cách miêu tả những di tích và công trình được coi là biểu tượng của các đô thị trung tâm của Việt Nam, từ thủ đô Hà Nội, cố đô Huế đến TP. Hồ Chí Minh, Hà Mạnh Thắng tìm kiếm mối tương quan giữa những công trình xây dựng với tính lý tưởng thể hiện từ các công trình, di tích ấy. 

Anh nhìn vào những tượng đài hùng vĩ, những công trình mang tính tiêu biểu như Đại nội Huế, chợ Bến Thành, tháp Bitexco… rồi giản lược mọi chi tiết để trả chúng về những khối hình nguyên sơ, hệt như những bản vẽ kiến trúc sơ lược. 

Tuy hình vóc và tầm cỡ cao quý của chúng có thể bị xói mòn nhưng sức mạnh mang tính biểu tượng thì vẫn tồn tại. Việc những đặc tính của các hình ảnh và lý tưởng này không thể bị xóa bỏ đã cho thấy mức độ mà chúng đã ăn sâu vào nhận thức chung của nhiều người… 


Huế

Sinh năm 1980 ở tỉnh Thái Nguyên, sống và làm việc tại Hà Nội, Hà Mạnh Thắng là họa sĩ Việt Nam duy nhất được nhắc đến trong ấn phẩm Painting today (2009) của nhà xuất bản Phaidon bên cạnh các gương mặt nổi tiếng như Gerhard Richter, Neo Rauch và Peter Doig. 

Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2004, ngoài các triển lãm trong nước, Hà Mạnh Thắng còn có khá nhiều triển lãm quốc tế, có thể kể: Instruments of Meditation: Works of Art thuộc sưu tập ZoltánBodnár ở Reök Palace, Budapest, Hungary (2011); Connect: Kunstzene Vietnam tại ifa gallery ở Berlin và Stuttgart, Đức (2009); The rain and the small stream – chương trình “Tiếp cận nghệ thuật ASEAN” của gallery Ernst & Young tại Singapore (2008); và Hậu đổi mới: Mỹ thuật Việt Nam sau 1990 tại Bảo tàng Nghệ thuật Singapore (2008). 

Một số tác phẩm chọn lọc ở triển lãm này còn được bày tại chi nhánh mới của gallery Quỳnh (151/3 Đồng Khởi, Q.1) đến hết ngày 25/5/2013. 

Q.G 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Hiện có 2074 khách Trực tuyến

Quảng cáo