Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Quách Thái Công: "Nhà thiết kế cũng giống ảo thuật gia"

Quách Thái Công: "Nhà thiết kế cũng giống ảo thuật gia"

Viết email In

Ở tuổi 42, Quách Thái Công, nhà thiết kế nội thất gốc Việt nổi danh tại thành phố cảng Hamburg (Đức) đã có trong tay danh sách những khách hàng thuộc giới chính khách, thượng lưu tại Đức. Tất cả đều tìm đến với Công ty Thiết kế Thai Cong Interior Design với mong muốn được bàn tay phù thủy của nhà thiết kế tài ba gốc châu Á phù phép cho những căn nhà, dinh thự của họ trở lên độc đáo và ấn tượng hơn. 

Từ cuối năm 2012 đến nay, Thái Công đã trở về Việt Nam mở rộng công việc kinh doanh với mong muốn được góp sức cho sự phát triển của ngành thiết kế nội thất tại quê nhà, nơi mà anh ra đi từ hơn 30 năm trước.

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành thiết kế thời trang tại Hamburg, Thái Công đã gắn bó một thời gian dài với công việc stylist và nhiếp ảnh gia cho đến 8 năm trước để bước qua một bước ngoặt mới trong sự nghiệp: trở thành nhà thiết kế nội thất. 

Về bước ngoặt này, anh chia sẻ: “Là do nghề chọn mình chứ mình không cố ý chọn nghề”. Anh cho biết, khi còn là nhiếp ảnh gia và làm stylist cho các tạp chí thời trang, anh có một phòng nhỏ trưng bày hình ảnh với phong cách rất mới khi sắp đặt thêm vào đó những đồ vật với mục đích trang trí, tô điểm thêm cho nội dung của từng tấm hình. 

Một lần có ông chủ khách sạn đi qua và ngỏ ý mua lại một số đồ vật anh trưng bày. Nhưng khi mua về, ông lại không hài lòng với kiểu sắp đặt tại nhà mình và mời Thái Công tới tư vấn. Với con mắt nghệ thuật của mình, anh đã khiến chủ nhà hài lòng về cách sắp xếp mới và người này đã khuyên anh nên thử sức với lĩnh vực thiết kế nội thất.

Rồi Thai Cong Interior Design ra đời vào năm 2004, bắt đầu chỉ bằng một showroom khiêm tốn, vậy mà giờ đây đã mở rộng ra chiếm gần một nửa con phố Eppendorfer Weg ở Hamburg. Bề ngoài của nó được thiết kế như một quán café với những dãy bàn ghế bọc nhung màu tím sang trọng, hòa quyện cùng sắc tím đậm của những cánh lan hồ điệp được cắm trong chiếc bình cổ cao đặt trên mỗi chiếc bàn. Nhiều khách hàng khi ghé vào đây chỉ để thưởng thức một thức uống nào đó nhưng thế giới bên trong đã khiến họ không thể không ngắm nhìn.

Về Việt Nam, việc đầu tiên Thái Công làm là tìm mua một căn nhà để làm nơi chốn đi về và cũng là để tiện cho việc mở văn phòng công ty thiết kế tại TP.HCM. Anh đã mất vài tháng săn lùng để tìm một ngôi nhà ưng ý và thêm 6 tháng tu sửa để “đánh thức nàng công chúa ngủ trong rừng”. Đó là một ngôi nhà cổ ở quận 3, có lối kiến trúc Pháp, được xây dựng từ năm 1920 với phong cách trang trí nội thất mang dấu ấn của những năm 1960, 1970. Anh đã đặt tên cho nó là Thái Công Villa.

Anh không có chủ ý thiết kế căn biệt thự theo kiểu níu giữ thời gian để rồi sắp đặt mọi thứ như viện bảo tàng của một giai đoạn lịch sử nào đấy vì “như thế thì tôi sẽ mở cửa bán vé cho người ta vào coi chứ đâu còn là chốn riêng tư của mình nữa”, anh nói. Vì lẽ đó, dù bị chi phối nhiều bởi phong cách kiến trúc của những năm 1960-1970 nhưng mọi vật dụng trang trí nội thất tại đây đều đạt tới sự định mức vừa đủ với một phòng khách sang trọng phủ các gam màu nâu vàng, đen, tím.

Ấn tượng nhất là những bức áp phích các bộ phim nổi tiếng thời đó được vẽ bằng tay như Casablanca, Jame bond Ginster hay hình của ca sĩ Elvis Presley. Còn gian bếp lại được bài trí như một siêu thị mini để thể hiện sự hiếu khách khi khách đến nhà muốn thưởng thức các món ăn, thức uống.

Thái Công cho biết hầu như toàn bộ vật dụng trong nhà đều được nhập trực tiếp từ Đức và các nước châu Âu. Khu vực sân vườn, hồ bơi lại là một sự phá cách nhưng rất đồng điệu với tổng thể của khu vực này khi anh cho thay toàn bộ gạch lát hồ bơi từ màu xanh nước biển thành màu xanh lá chuối, nhằm tạo sự hòa quyện với các loại cây cỏ đặc trưng miền nhiệt đới.

Về Việt Nam sống và làm việc đã hơn 6 tháng nay, anh chia sẻ anh đã thạo nhiều đường ở Sài Gòn, biết nhiều quán ăn ngon chuyên nấu các món ăn dân dã, quê hương nhưng lại không có nhiều bạn, bởi quan điểm của anh là thà chọn một người bạn tri kỷ còn hơn có 100 người bạn chơi xã giao.

Tuy mới về nước nhưng với danh tiếng của mình, Thái Công đã nhận được không ít hợp đồng thiết kế nội thất ở cả 3 miền Bắc Trung Nam. Hiện anh đang thực hiện một dự án thiết kế cho một căn hộ penthouse rộng hơn 500 m2 tại Thảo Điền, quận 2 và một nhà hàng tại Hà Nội với diện tích hơn 900 m2.

Về dự định tương lai, Thái Công cho biết mình sẽ ở lại Việt Nam lâu dài để phát triển nghề nghiệp, mà như anh nói không đơn giản là nhà thiết kế nội thất mà còn phải có cả bản lĩnh của một ảo thuật gia. Theo anh, thiết kế và ảo thuật tuy 2 mà 1. Nếu chỉ chú trọng kỹ thuật không thôi thì sẽ khó thành công. Nhà thiết kế còn phải biết thể hiện với người thưởng thức sự biến hóa khôn lường bằng một niềm đam mê và cảm xúc riêng để thu hút người khác vào thế giới riêng của mình. 

Mai Lan 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Hiện có 2683 khách Trực tuyến

Quảng cáo