Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư LAVA khẳng định tầm nhìn về công trình giáo dục là chìa khóa tương lai

LAVA khẳng định tầm nhìn về công trình giáo dục là chìa khóa tương lai

Viết email In

LAVA (Laboratory For Visionary Architecture) một lần nữa củng cố niềm tin vững chắc về tầm quan trọng trong việc giáo dục trẻ nhỏ qua công trình giáo dục Eco Kindi đầy ấn tượng, xuất sắc ghi danh tại cuộc thi AIA International Chapter Architecture Awards 2020.

Ngày 17/7 vừa qua, LAVA đã vinh dự đoạt giải tại cuộc thi AIA International Chapter Architecture Awards 2020 với công trình giáo dục mang tên Eco Kindi - đại diện duy nhất đến từ Việt Nam. Chương trình được tổ chức bởi Australian Institute of Architects Awards, là cơ hội cho các công trình quốc tế được trình diễn, đón nhận và vinh danh tại nước Úc và trên toàn thế giới. Sau nhiều tháng cạnh tranh với 14 đối thủ đáng gờm đến từ khắp quốc gia, nét kiến trúc sáng tạo vượt bậc của Eco Kindi đã chinh phục được 8 tiêu chí đánh giá cốt lõi, bao gồm khung khái niệm, phúc lợi và văn hoá, mối quan hệ của kiến trúc xây dựng với cảnh quan, khả năng di chuyển cho phép, lồng ghép các ngành liên quan, kết quả chi phí và giá trị, tính bền vững, và mức độ đáp ứng nhu cầu của khách hàng và người sử dụng. Chính những yếu tố trên đã thuyết phục hoàn toàn ban giám khảo.

EcoKid Kindergarten
Địa điểm: TP Vinh, Việt Nam
Thiết kế: LAVA - Chris Bosse, Tobias Wallisser, Alexander Rieck
Nhóm dự án: Đồng Viết Ngọc Bảo, Đỗ Thị Dương, Trịnh Tiên, Trương Bùi Bảo, Nguyễn Long, Nguyễn Phúc Anh Thu
Khách hàng: Hoo Goong Education Development & Investment
Diện tích xây dựng: 6300 m2
Cộng tác: Module K - Nguyễn Thị Kim Ngọc, Nguyễn Anh Huy
Nội thất: VietDECOR - Trần Hữu Thọ, Phạm Ngọc Thái, Phạm Công Trung, Nguyễn Tuấn Anh
Tư vấn giáo dục: Great Concept Vietnam Mai Nhung
Nhiếp ảnh: Hiroyuki Oki, Nguyễn Thái Thạch

Trường mẫu giáo Eco Kindi tọa lạc tại thành phố Vinh, gần thủ đô Hà Nội, đạt tiêu chuẩn quốc tế với trang thiết bị tiên tiến nhằm đáp ứng sức chứa 750 học sinh. Ngôi trường tạo nên một môi trường năng động, thúc đẩy sự sáng tạo, giúp trẻ phát triển nhận thức mới lạ về không gian qua cấu trúc hình học đa chiều và ngôn ngữ thiên nhiên trong thiết kế. Trường bao gồm ba tòa nhà hình bán nguyệt, chia thành ba tầng và giao thông với nhau bởi cây cầu chữ Y, tạo điều kiện cho sự tương tác giữa con người và môi trường bên trong lẫn bên ngoài. Tại đây, phương pháp giảng dạy tân tiến được áp dụng thay cho cách thức truyền thống vì LAVA tin rằng giáo dục toàn diện đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng giáo dục. Trẻ nhỏ nay có thể học hỏi thông qua lăng kính của sự tò mò và tinh thần khám phá. Điều này chứng tỏ rằng Eco Kindi không chỉ là trường mẫu giáo bình thường mà là một khu phức hợp bao gồm trung tâm thể thao, hồ bơi, lớp học nghệ thuật, phòng âm nhạc, thư viện và nhà bếp - tất cả đều phục vụ cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Hơn nữa, Eco Kindi còn sở hữu sự kết hợp sắc màu bắt mắt ở các khung cửa sổ, thiết kế hữu cơ, bề mặt có hình dạng giống như chú khủng long chạy dài trên trần nhà. Sự tác động mạnh mẽ của không gian đa chiều sâu cùng khuôn viên bao quát hồ Goong chắc chắn sẽ để lại dấu ấn mê hoặc trong tâm trí trẻ em. Nhìn chung, Eco Kindi là thiết kế của một trường mẫu giáo sinh thái mới của LAVA, hợp tác cùng Module K và Viet Décor, nhằm khuyến khích sự khám phá, học tập dựa trên hoạt động tương tác với thiên nhiên cho thế hệ trẻ em Việt Nam mai sau. Có thể nói, giải thưởng mà Eco Kindi đã một lần nữa đánh dấu một mốc quan trọng trong con đường sự nghiệp thành công của Chris Bosse, Giám đốc LAVA khu vực Châu Á Thái Bình Dương.


Chris Bosse

Tính nhận thức về không gian được khai thác triệt để trong công trình này xuất phát từ những trải nghiệm thời thơ ấu của Bosse tại Stuttgart, Đức, nơi mà các ký ức về tất cả khung cảnh vẫn hiện hữu sống động trong tâm trí ông như mới ngày hôm qua. Bosse và LAVA đặt niềm tin mãnh liệt vào ngành giáo dục. Họ tận dụng sức mạnh của kiến trúc để định hình trí tuệ trẻ và thúc đẩy sự phát triển sáng tạo không giới hạn. Ông chia sẻ quan điểm: “Nếu bạn muốn tạo ra một tương lai tốt hơn, bạn phải bắt đầu với việc giáo dục con em của chúng ta.” Đối với ông, kích thước hay sự độc đáo của một công trình chỉ đóng vai trò thứ yếu vì các giải pháp mang tính bức phá đáp ứng cho các câu hỏi cho việc “Con người cần gì để đạt được sự thịnh vượng?” và “Chúng ta muốn sống như thế nào?” mới đứng đầu trong tôn chỉ của LAVA. Do đó, LAVA xây dựng tầm nhìn của doanh nghiệp dựa trên sự đóng góp nhằm định hình cuộc sống của con người vì đối với họ, những thay đổi dù nhỏ cũng có khả năng tạo nên điều tuyệt vời. Khi thực hiện các dự án bất kể lớn nhỏ, bên cạnh hai yếu tố cốt lõi là tự nhiên và công nghệ, con người luôn là trung tâm trong mọi thiết kế của LAVA. Về cơ bản, các hình thức tự nhiên giúp làm giàu các giác quan, vì vậy, các vật liệu hữu cơ tự nhiên sẽ an toàn và phù hợp với trẻ trong giai đoạn phát triển.

“Thiên nhiên là nguồn cảm hứng về hình thức, cấu trúc, tính bền vững và phúc lợi. Nó chứa đựng tất cả các câu trả lời. Việc áp dụng công nghệ nghiên cứu và phân tích mô phỏng hành vi tự nhiên như sự tăng trưởng và thích nghi của các loài giúp chúng tôi hiểu rõ nguyên tắc cốt lõi của thiên nhiên. Nhờ đó, các kiểu dáng và cấu trúc mang dáng vẻ độc đáo của thiên nhiên như bong bóng, mạng nhện và san hô, được phát triển. Vẻ đẹp của các công trình kiến trúc giờ đây không đơn thuần là các vỏ bọc hời hợt mà chúng nắm giữ giá trị quý giá của thiên nhiên”.

Trước thành công của Eco Kindi, Bosse đã nỗ lực đưa tên tuổi của LAVA gắn liền với vô vàn giải thưởng danh giá trong mảng giáo dục với các công trình tiêu biểu như Classroom of the Future 2011 (Úc), LIFE Hamburg (Đức), Martian Embassy (Úc) và Dream Lab (Úc). Tất cả những thiết kế này đều thành công trong việc thu hút sự thích thú của trẻ nhỏ bởi chúng đánh thức sự sáng tạo và khơi gợi trí tưởng tượng ở trẻ đến mức đôi khi chúng quên mất bản thân đang ở trong trường học. Trong dự án LIFE Hamburg, LAVA xây dựng chuỗi trường học theo tiêu chuẩn giảng dạy tiên phong ở Đức. Đối với Classroom of the Future 2011, LAVA phát triển một hệ thống học tập hoàn toàn linh hoạt, luôn duy trì sự kết nối giữa sinh viên và thiên nhiên. Các lớp được chia thành các cụm và từ khu vực trung tâm, giáo viên có thể thoải mái di chuyển đến các cụm xung quanh và tương tác tự do. Qua đó có thể thấy tầm nhìn sâu rộng và bao quát của LAVA không chỉ dừng ở việc xây dựng các công trình giáo dục tân tiến và công phu mà đó còn là mục đích kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn cho xã hội.

Dream Lab:

LIFE Hamburg:

Về LAVA

LAVA được thành lập vào năm 2007 bởi Chris Bosse, Tobias Wallisser và Alexander Rieck. LAVA đang thực hiện các dự án thiết kế tổng thể đại học và trụ sở mới ở Riyadh, và các dự án hỗn hợp tại Berlin, TP HCM và Hàng Châu. LAVA hợp nhất nền tảng công nghệ tân tiến với các mô hình lấy cảm hứng từ thiên nhiên nhằm xây dựng một tương lai thông minh hơn, thân thiện hơn, có trách nhiệm với xã hội và môi trường hơn. LAVA kết hợp quy trình làm việc kỹ thuật số, các nguyên tắc cấu trúc tự nhiên và các công nghệ chế tạo kỹ thuật số mới nhất để “đạt được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn”: nhiều (công trình) hơn với ít (vật liệu/năng lượng/thời gian/chi phí) hơn.| www.l-a-v-a.net


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo