Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư "Hà House" do VTN Architects thiết kế giành giải thưởng Cộng đồng Kiến trúc Thế giới lần thứ 34

"Hà House" do VTN Architects thiết kế giành giải thưởng Cộng đồng Kiến trúc Thế giới lần thứ 34

Viết email In

Giải thưởng WA Awards (World Architecture Community Award / Giải thưởng Cộng đồng Kiến trúc Thế giới) là một cuộc tranh tài về Kiến trúc – Nội thất có quy mô toàn cầu. Năm 2020, kỷ niệm lần thứ 34 tổ chức, giải thưởng có tên gọi là WA Awards 10+5+X 34th Cycle đã thu về 54 dự án chiến thắng từ 27 quốc gia khác nhau. Công trình mang tên Hà house của Võ Trọng Nghĩa Architects (VTN Architects) vinh hạnh giành chiến thắng ở hạng mục “Dự án đã thực hiện” được lựa chọn bởi số phiếu của các thành viên danh dự và người chiến thắng trong các kỳ trước.

Các quốc gia chiến thắng có thể được liệt kê là Campuchia, Ý, Mexico, Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Iran, Albania, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Tunisia, Mali, Hàn Quốc, Argentina, Pháp, Rwanda, Hoa Kỳ, Pakistan, Malaysia, Burkina Faso, Pakistan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Canada, Đức, Nhật Bản, Đài Loan và Tây Ban Nha.

Chi tiết công trình "Hà House" giành chiến thắng tại Giải thưởng Cộng đồng Kiến trúc thế giới lần thứ 34:

HÀ HOUSE

Kiến trúc sư chủ trì: Võ Trọng Nghĩa, Trần Thị Hằng
Nhóm thiết kế: Takahito Yamada, Lê Viết Minh Quốc, Mitsuyoshi Shingu
Tình trạng: Hoàn thành năm 2019
Tổng diện tích sàn: 174,8 m2
Địa điểm: TP Hồ Chí Minh, Việt Nam
Ảnh : Hiroyuki Oki

Đây là dự án nhà riêng dành cho một gia đình ba thế hệ nằm trong một khu dân cư mới cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh 15 phút lái xe. Xung quanh khu vực này là những ngôi nhà mới được xây dựng nối tiếp nhau tạo thành một khu dân cư dày đặc, và các ngôi nhà lại sử dụng chung các bức tường bên ngoài. Khu đất của dự án này là một kiểu khu đất hẹp với chiều rộng 7 mét và dài 20 mét.

Nằm trong số các khu vực phát triển dân cư dày đặc điển hình ở châu Á, chúng tôi quyết định đề xuất một ngôi nhà ở phù hợp với môi trường khí hậu nhiệt đới trong đó cây xanh và người ở có cuộc sống gần gũi với nhau.

Nguyện vọng đầu tiên của khách hàng là một “khu vườn xanh rộng lớn”, nơi trẻ em có thể chơi đùa và người lớn có thể ăn BBQ cùng gia đình và bạn bè. Ngoài ra, khách hàng cũng mong muốn có một bể bơi lớn, cùng với không gian để tập thể dục, phòng ngủ cho bà ngoại, phòng khách và phòng ăn bao gồm cả nhà bếp, bãi đậu xe đầy đủ - tất cả đều ở tầng trệt. Do đó, chúng tôi đề xuất chia nhỏ “khu vườn xanh rộng lớn” thành những khu vườn nhỏ tiếp nối với nhau.

Một khu vườn liên tục

Đặc biệt, khi các hình khối của căn nhà chồng lên nhau từ tầng trệt, chúng tự động được đặt lùi lại cùng với việc tạo xoắn. Ở tầng cao nhất, căn nhà được tính toán để có một kết cấu đưa ra 2m hướng về phía mặt đường. Các khu vườn bậc thang được lồng ghép xen kẽ với các sân nhà (terrace) trong khi được kết nối và chạy liên tiếp lên đến tầng trên cùng. Tùy thuộc vào mỗi loại cây, chúng tạo ra những bóng mát làm dịu ánh sáng mặt trời đồng thời làm mát không khí cho ngôi nhà. Ngoài ra, mỗi chậu cây cũng có chức năng che khuất các tầm nhìn từ ngoài đường chính.

Mặt khác, các khoảng sân được sắp xếp với các kích thước đa dạng khác nhau ở mỗi tầng, tùy vào chức năng. Ở một vài vị trí, các khoảng sân này được thiết kế để tạo ra khu vườn riêng tư nơi mà người ở có thể tiếp cận trực tiếp được từ chính phòng ngủ của mình. Đồng thời, chúng cũng trở thành khu vườn chung nơi mà mọi thành viên có thể gặp nhau. Tất cả những khu vườn này vừa là những không gian độc lập mà cũng là “một khu vườn liên tục” nơi người ở và con trẻ có thể đi xuyên suốt bằng các cầu thang sắt ngoài trời.  

Về không gian nội thất, tầng trệt và tầng lầu 1 được kết nối bằng một ô thông tầng ở giữa rất lớn . Khu vực này tích hợp tất cả các không gian chức năng chính như phòng khách, phòng bếp - ăn kết hợp, thư viện và phòng ngủ trẻ con để trở nên một không gian mà trong đó, con người có thể tương tác với nhau rất nhiều. Đồng thời, xuyên qua những khoảng mở tùy kích thước và tỉ lệ khác nhau bên trong căn nhà, người ở cũng có thể kết nối được với các mảng xanh bên ngoài căn nhà.

Do đó, chúng tôi hy vọng rằng căn nhà sẽ trở thành một cây cầu để kết nối con người với con người cũng như kết nối con người với thiên nhiên.

Chiến lược môi trường

Các khoảng hở được tạo ra bởi các khối dịch chuyển cho phép ánh sáng tự nhiên và gió mát xuyên khắp căn nhà. Dạng khu đất kéo dài và hẹp, vì thế chúng tôi đã chọn tạo ra không gian mở cho căn nhà.

Nhờ việc ánh nắng mặt trời được giảm thiểu bởi các mảng xanh ở mặt đứng căn nhà, lượng tiêu thụ điện năng cho điều hòa không khí cũng sẽ được giảm xuống.

Với mức đầu tư hạn chế, chúng tôi được yêu cầu thiết kế tiết kiệm nhất có thể kinh phí cho phần hoàn thiện. Do đó, chúng tôi chọn gạch nung như là vật liệu hoàn thiện, một phương cách phổ biến đã được sử dụng trong xây dựng ở Việt Nam đồng thời giảm tổng thể chi phí xây dựng. Thêm vào đó, nhờ chi phí nhân công rẻ, chúng tôi có thể kiểm soát chất lượng của việc xây gạch ở công trường. Nhờ gạch nung cũng là vật liệu có sẵn địa phương, nên khí thải gây ra từ việc vận chuyển cũng được giảm thiểu nhiều.

Kết nối con người với con người, con người với thiên nhiên

Dự án này là một trong những dự án mới nhất của chuỗi dự án “Nhà cho cây” mà chúng tôi đang tiếp tục kể từ cách đây nhiều năm. Trong đó, chúng tôi theo đuổi không chỉ việc trồng cây cho các căn nhà, mà cũng tạo ra một kiểu nhà mới cho cây nơi mà cuộc sống của con người và thiên nhiên ngày càng gần gũi với nhau hơn.

VTN Architects


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo