Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Công nghệ Xu hướng G Train - mẫu tàu hỏa tư nhân xa xỉ đầu tiên trên thế giới

G Train - mẫu tàu hỏa tư nhân xa xỉ đầu tiên trên thế giới

Viết email In

Được ví như "Cung điện trên đường ray", dự án G Train được lên ý tưởng bởi nhà thiết kế nổi tiếng người Pháp Thierry Gaugain, tác giả của nhiều thiết kế siêu du thuyền trên thế giới…

Những con tàu như Orient Express, Super Chief, và Flying Scotsman đã góp phần định nghĩa khái niệm xa xỉ trong thế kỷ 20th. Nhưng kiệt tác bespoke trị giá 300 - 350 triệu USD của NTK người Pháp Thierry Gaugain hứa hẹn sẽ là một cung điện pha lê trên đường ray đồng thời là kiệt tác công nghệ thế kỷ 21.

Đây không chỉ là một con tàu tốc độ lên tới gần 180km/h. Nhà thiết kế có văn phòng tại Paris nói: đó là cả một đoàn tàu riêng tư. Theo Thierry Gaugain, sau du thuyền và những chiếc máy bay riêng, con tàu vỏ kính trị giá 350 triệu USD này có thể giúp du khách có thể tiếp cận được nhiều nơi hơn theo một cách thức độc đáo, khác hẳn những đoàn tàu truyền thống quen thuộc.

Cùng với Philippe Starck, Thierry Gaugain nổi tiếng với việc thiết kế những siêu du thuyền mang tính biểu tượng như chiếc Venus của Steve Jobs, Motor Yacht A và Sailing Yacht A, hay những món đồ cao cấp cho Louis Vuitton. Với đoàn tàu này, theo ý tưởng của Thierry Gaugain, tốc độ không phải là yếu tố được ưu tiên. "Đoàn tàu không chỉ là phương tiện. Du lịch không phải là đến nơi thật nhanh mà là tận hưởng thời gian, đó chính là điều giá trị nhất," Thierry nói.

Đoàn tàu 14 toa này phủ kính hoàn toàn với công nghệ tiên tiến, có thể chuyển đổi nhanh trạng thái từ mờ đục sang trong suốt. Các vách kính có thể chuyển sang chế độ trong suốt hoàn toàn để du khách thỏa sức ngắm nhìn phong cảnh bên ngoài. Còn nếu những vị khách muốn có trải nghiệm riêng, những tấm kính có thể mờ đi và tạo thành những khung cảnh độc đáo, như các mùa trong năm hay ánh trăng trong đêm. Thierry Gaugain giải thích: “Chuyến tàu giống như một sân khấu, bạn có thể điều khiển ánh sáng, các mùa hoặc cảm giác về vận tốc để thay đổi ý niệm về thời gian”.

Trên đoàn tàu dài gần 400 m có một dãy phòng chính ở phía trước cho chủ nhân với đầy đủ phòng ăn riêng, phòng tắm rộng rãi và 20 phòng dành cho khách, cùng các khu vực chung bao gồm spa, phòng tập thể dục, toa ăn uống, khu vườn và sảnh tiếp tân lớn.

Thậm chí, đoàn tàu còn có không gian cho triển lãm nghệ thuật, và phòng chiếu phim và 1 toa chở hàng gọi là "Toy chest" chứa các mô tô và siêu xe nếu chủ nhân muốn mang theo. Với hai đầu kéo, G Train có thể đi theo hai hướng khác nhau. Khi những cánh cửa tàu gập xuống các sân hiên ngoài trời sẽ hình thành để phục vụ những bữa tiệc hoặc thậm chí là các buổi hòa nhạc trên tàu.

Nếu chán ghét mùa đông giá lạnh, con tàu trị giá 350 triệu USD này có thể đem đến cho du khách một không khí bên trong như những ngày hè tươi mát với các loài thực vật nhiệt đới khoe sắc tuỳ biến theo mùa. Thierry Gaugain đã thảo luận với nhà sản xuất kính Saint-Gobain của Pháp và công ty kỹ thuật của Anh Eckersley O'Callaghan, xưởng đóng tàu Thụy Sĩ Stadler để xác định khả năng biến ý tưởng này thành hiện thực.


Theo nhà thiết kế, khó khăn lớn nhất cản trở G Train đi vòng quanh thế giới, giống như đoàn tàu hư cấu Snowpiercer, ở chỗ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật của từng địa phương khác nhau và quan trọng hơn là các hệ thống khổ đường ray khác nhau, tuỳ khổ tiêu chuẩn hoặc quốc tế. "Một chuyến tàu như vậy rất phức tạp, vì không có chuyến tàu nào chạy được trên tất cả các đường ray", nhà thiết kế Gaugain thừa nhận. "Tuy nhiên, G Train sẽ tương thích với mạng lưới đường ray của châu Âu và Mỹ.

Khi bạn trả tiền, Gaugain dự kiến sẽ mất ít nhất 3 năm để tạo nên một đoàn tàu, tương tự như khi bạn đặt hàng một chiếc xe Coach-Build. Nhà thiết kế tài hoa Gaugain dự đoán, tàu hỏa sẽ không biến mất mà sẽ trở lại thành xu hướng du lịch phổ biến hơn trong những năm tới, nhưng với kỹ nghệ tiên tiến và hoàn toàn riêng tư.

“Tàu hỏa không phải là quá khứ. Loại hình này đang đáp ứng các nhu cầu của hiện tại, với tính bền vững là lý do chính. Không gì bền vững hơn tàu hỏa trong số các phương tiện di chuyển, máy bay và các phương tiện khác rất tốn năng lượng. Tàu hỏa sẽ trở thành phương tiện cho tương lai, với sự kết hợp giữa sự sang trọng và công nghệ tốt nhất," - Thierry Gaugain nhận định.

Thực tế là du lịch tàu hỏa đang dần được hồi sinh, với hàng loạt chuyến tàu cao cấp và đa dạng trải nghiệm được xây dựng gần đây, như chuyến tàu "Dolce Vita" với kết nối các cảnh quan nổi tiếng nhất của Italy, hay hệ thống "Midnight Trains" từ Paris đi du lịch châu Âu bằng tàu hỏa tới 12 điểm đến. Tại Mỹ, đoàn tàu trong suốt từ Colorado đến Utah được trang Lonely Planet bình chọn là 1 trong "10 tour du lịch đáng trải nghiệm nhất năm 2021…

Đức Đàm

(VnEconomy)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo