Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Lo “siết” tín dụng, doanh nghiệp bất động sản đua phát hành trái phiếu

Lo “siết” tín dụng, doanh nghiệp bất động sản đua phát hành trái phiếu

Viết email In

Trong khi đợi các cơ quan hữu quan tìm kênh vốn cho thị trường bất động sản, nhiều doanh nghiệp đã tự thấy lối đi cho riêng mình.

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 3/2019, tín dụng bất động sản bao gồm cả mục đích kinh doanh và mục đích tự sử dụng ước tăng 3,29% so với cuối năm 2018, chiếm 18,08% tổng dư nợ nền kinh tế (mức tăng cùng kỳ năm 2018 là 5,72%, chiếm tỷ trọng 15,94%).


Thiếu vốn ngân hàng, doanh nghiệp bất động sản quay ra phát hành trái phiếu.

Nhận thấy những rủi ro tiềm ẩn dù các khoản vay mới chưa đến kỳ kết thúc nhưng đầu tháng 4 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành dự thảo thông tư thay thế thông tư 36/2014/TT-NHNN.

Trong đó, sau khi áp quy định tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn giảm từ mức 45% xuống còn 40% kể từ đầu năm 2019, cơ quan này tiếp tục đưa ra hai phương án để giảm dần xuống mức 30%.

Với bối cảnh tiến tới bị siết tín dụng, tại phiên hội thảo mới đây về vấn đề tìm kênh vốn cho thị trường bất động sản, các cơ quan hữu quan lần đầu tiên đã nêu một loạt dẫn dụ từ tín dụng tới quỹ, ngân hàng tiết kiệm, thuế, chuyển nhượng cổ phần đầu tư vào quỹ, chứng khoản bất động sản... Nhưng mọi ngả đường vẫn chỉ quay về mong Ngân hàng Nhà nước siết từ từ.

Còn về phía các doanh nghiệp, không chỉ trông đợi vào chính sách, dường như họ đã nhanh chóng tìm thấy lối đi riêng cho mình, đó là phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho biết, từ đầu năm đến nay có trên 60.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành. Nhóm ngành bất động sản, xây dựng, hạ tầng đứng thứ hai về lượng trái phiếu phát hành với 16.230 tỷ đồng, chiếm 27%.

Có thể kể đến, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán PDR) phát hành tổng 850 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp thông qua 3 lần với mức lãi suất lần lượt là 14,5%; 12% và 10,5%.

Hoặc như, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa (mã chứng khoán NVL) phát hành 400 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, qua 2 đợt, mỗi đợt 200 tỷ đồng. Lãi suất đều xấp xỉ 11%.

Một loạt các công ty khác cũng phát hành trái phiếu doanh nghiệp từ đầu năm đến nay có thể kể đến như Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền (mã chứng khoán KDH); Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã chứng khoán HDG); Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú (mã chứng khoán VPI); Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO (mã chứng khoán CTI)…

Báo cáo MBS cũng cho hay, bất động sản là nhóm ngành có mức lãi suất cao nhất, phổ biến trên 10%/năm. Trái phiếu doanh nghiệp của nhóm này thường có tài sản đảm bảo dưới dạng quyền sử dụng đất, có thời hạn từ 1 năm đến 10 năm, phổ biến là kỳ hạn 2 năm.

Nhìn nhận xu hướng trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA), cho biết, để thay thế nguồn vốn ngân hàng, các doanh nghiệp có thể thực hiện phát hành cổ phiếu, trái phiếu, huy động vốn từ bên ngoài.

Đặc biệt, HoREA khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản quan tâm phương thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Bởi, trái phiếu doanh nghiệp đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư do lãi suất cao hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm cùng kỳ hạn, nhất là đối với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu có uy tín thương hiệu và có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi.

Tuy nhiên, để phát hành trái phiếu thành công, vị đại diện HOREA cũng lưu ý doanh nghiệp bất động sản phải đảm bảo sử dụng đúng mục đích nguồn vốn huy động từ trái phiếu, thực hiện hiệu quả phương án sản xuất, kinh doanh và dự án đầu tư để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và nhà đầu tư trái phiếu.

Đào Vũ

(VnEconomy)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2039 khách Trực tuyến

Quảng cáo