Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM: Tuyến metro số 1 trước nguy cơ bị dừng thi công

TPHCM: Tuyến metro số 1 trước nguy cơ bị dừng thi công

Viết email In

Nếu các thủ tục phê duyệt điều chỉnh không kịp hoàn thành tháng 11, việc chậm thanh toán cho nhà thầu dẫn đến nguy cơ ngừng giãn tiến độ thi công tuyến metro số 1 ở TPHCM.

Sáng 8/10, văn phòng UBND TPHCM cho biết vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) và Bộ Tài chính liên quan đến việc thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của 2 dự án xây dựng đường sắt metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (Bến Thành - Tham Lương).


Nếu không hoàn thiện hồ sơ trước tháng 11, tuyến metro số 1 sẽ dừng thi công.
(Ảnh: TTXVN)

Theo đó, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ KH-ĐT, UBND TPHCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư) và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã hoàn thành tổ chức đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án; hoàn thành tổ chức thẩm định nội bộ việc điều chỉnh, bao gồm thẩm định nguồn vốn khả năng cân đối vốn và đã gửi Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính có ý kiến xem xét.

Căn cứ kế hoạch thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho 2 dự án, thời hạn hoàn tất hồ sơ dự kiến phải kết thúc trước ngày 21/10 nhằm đảm bảo kịp thời gian trình HĐND thành phố vào kỳ họp cuối năm. Tuy nhiên cho đến nay, thành phố vẫn chưa nhận được ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn từ 2 bộ.

UBND TPHCM cho rằng nếu tiến độ thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho 2 dự án tiếp tục kéo dài, chậm trễ, sẽ phát sinh nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia nước ngoài tài trợ cho dự án. Đặc biệt, ảnh hưởng đến khả năng tài trợ tiếp theo cho các dự án đầu tư nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai.

Bên cạnh đó, dư luận trong và ngoài nước sẽ có nhận định, đánh giá không tốt vai trò trong công tác quản lý, điều hành thực hiện các dự án vốn vay nước ngoài trong lĩnh vực đường sắt đô thị.

Hiện nay, tuyến metro số 1 hiện đã đạt 67% khối lượng tổng thể và đang ở giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đưa vào khai thác quí 4-2021. Nếu các thủ tục phê duyệt điều chỉnh không kịp hoàn thành trong tháng 11, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, thậm chí dẫn đến tranh chấp, kiện tụng với các nhà thầu nước ngoài.

Tương tự, tuyến metro số 2 đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án. Nếu không được thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư trong tháng 11, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12/2020, dẫn đến nguy cơ hết hiệu lực hiệp định vay, dự án mất nguồn vốn và ngưng trệ.

"Với yêu cầu bức thiết nêu trên, UBND TPHCM kiến nghị với Bộ trưởng KH-ĐT đặc biệt quan tâm, thu xếp chủ trì một buổi làm việc với Bộ trưởng Tài chính, Chủ tịch UBND TPHCM cùng với đại diện các cơ quan liên quan trong thời gian từ ngày 7 đến 11/10 để lắng nghe, trao đổi, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của 2 dự án", văn bản của TPHCM kiến nghị.

Việt Dũng

(TBKTSG)

Attachments:
Download this file (4096_metro.pdf)4096_metro.pdf[Công văn của UBND TPHCM về thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TPHCM số 1, Bến Thành - Suối Tiên và số 2, Bến Thành - Tham Lương]1351 Kb

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3206 khách Trực tuyến

Quảng cáo