Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Cư dân Phú Mỹ Hưng thắng lợi thật rồi!

Cư dân Phú Mỹ Hưng thắng lợi thật rồi!

Viết email In

Cuối cùng thì cuộc đấu tranh về tiền sử dụng đất của cư dân Phú Mỹ Hưng đã có hồi kết, pháp luật đã được thực thi bởi công văn số 2187/TTg-KTN do Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải ký ngày 02/12/2010 (đăng trên blog: congdongphumyhung.wordpress.com).

Cả 03 văn bản pháp luật mà công văn này viện dẫn gồm có Quyết định 112/2002/QĐ-UB, Điều 81 Nghị định 181/2004/NĐ-CP, Điều 32 Nghị định 84/2007/NĐ-CP đều thống nhất qui định về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư là phải nộp tiền sử dụng đất còn người mua thì được quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài và không phải nộp tiền sử dụng đất hay khoản tiền chênh lệch giữa tiền sử dụng đất và tiền thuê đất.

Một điều rất thú vị là cả 03 văn bản pháp luật này chính là “vũ khí” mà cư dân chúng ta đã sử dụng để gửi đơn thư khiếu nại và tố cáo trong suốt thời gian qua nay lại được Chính phủ vận dụng để ra phán quyết theo đúng trình tự qui định của pháp luật. Cám ơn Chính phủ đã thượng tôn luật pháp và đã không phó mặc quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Tuy nhiên cũng hơi đáng tiếc là trong văn bản này có một đoạn chưa được sáng: “Căn cứ vào thông báo của cơ quan thuế, Cty TNHH PMH có trách nhiệm thu của khách hàng tiền sử dụng đất phù hợp với văn bản pháp luật trong từng trường hợp nêu trên để nộp vào ngân sách Nhà nước theo qui định; số tiền phải nộp được tính tại thời điểm công ty ký kết hợp đồng mua bán nhà với khách hàng” nên rất dễ gây ngộ nhận và nhầm lẫn cho những khách hàng nhẹ dạ cả tin và không nắm vững luật pháp. Chính vì không rõ ràng mạch lạc nên có thể giải thích câu này theo 02 cách sau đây:

Cách thứ nhất:

- Đây là ‎thông báo, là ý kiến của cơ quan thuế, không phải là ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Hơn nữa cơ quan thuế không giữ vai trò lãnh đạo Nhà nước nên ý kiến của họ càng không có giá trị gì trong một quyết định do Phó Thủ tướng ký.

- Nếu tiền sử dụng đất là nghĩa vụ của khách hàng thì không thể “phù hợp với văn bản pháp luật trong từng trường hợp nêu trên”, hay nói đúng hơn là sẽ trái ngược hoàn toàn vì cả 03 văn bản pháp luật nêu trên đều qui định tiền sử dụng đất là nghĩa vụ của chủ đầu tư, không phải của khách hàng. Vì thế đoạn này là vô nghĩa vì có 02 nội dung hoàn toàn trái ngược nhau trong cùng 01 câu.

- Số tiền phải nộp được tính tại thời điểm ký HĐMBN là trái với qui định tại Điều 81 Nghị định 181 “…tại thời điểm nộp tiền chênh lệch” mà công văn của Chính phủ đã viện dẫn.

Giải thích theo cách thứ nhất này vừa vô nghĩa lại vừa trái luật nên không thể áp dụng được.

Cách thứ hai:

Cần hiểu cho đúng là “Cty TNHH PMH có trách nhiệm thu của khách hàng tiền sử dụng đất đã nằm trong giá bán nhà , phù hợp với văn bản pháp luật trong từng trường hợp nêu trên” thì câu này sẽ không bị vô nghĩa và rất hợp logic bởi vì đây chính là Phương án 1 mà Cty PMH đã tự đề xuất để giải quyết vấn đề tiền sử dụng đất và đã được Phó Tổng Giám đốc Bùi Thanh Sơn phát biểu rất hùng hồn trên truyền hình VTV1 đồng thời đăng tải trên các báo trong đó có báo Tuổi Trẻ số ra ngày 15/10/2009.

Xin trích nguyên văn như sau: “Công ty PMH đề xuất UBND TP hai phương án. Một là cấn trừ tiền mua nhà mà khách hàng đã nộp cho công ty PMH vào tiền sử dụng đất, mức cấn trừ không vượt quá số tiền sử dụng đất phải nộp. Hai là …”.

Như vậy là Chính phủ đã rất sáng suốt vì không những đã giải quyết rất đúng luật (Cty PMH thu của khách hàng tiền sử dụng đất đã nằm trong giá bán nhà) mà còn đáp ứng được nguyện vọng của doanh nghiệp vì đã chấp nhận phương án do Cty PMH đề xuất.

Giải thích theo cách thứ hai này vừa hợp logic, vừa đúng luật lại đáp ứng được nguyện vọng của chủ đầu tư.

Tóm lại cộng đồng cư dân chúng ta đã thắng lợi tuyệt đối còn Cty PMH thì được Thủ tướng chấp nhận phương án giải quyết do chính họ đề xuất nên từ nay cư dân và Cty PMH không còn xung đột về quyền lợi và trách nhiệm nữa. Hoan hô Chính phủ!

Vậy thì những việc mà cư dân cần làm lúc này là khiếu nại cơ quan thuế để đòi lại số tiền đã nộp do họ thu sai đối tượng. Còn những ai chưa nộp tiền sử dụng đất thì đương nhiên là không phải nộp nữa nên cứ nộp hồ sơ cho Cty PMH để làm giấy chủ quyền theo luật định nhưng cần lưu ý như sau:

- Không ký Biên bản thanh lý vì 2 bên chưa chấm dứt quyền lợi và nghĩa vụ với nhau. Hơn nữa trong BBTL có điều khoản trái luật là người mua phải đóng tiền sử dụng đất.

- Không ký hợp đồng công chứng vì luật không qui định điều này.

- Không ký Tờ khai nộp tiền sử dụng đất bất luận số tiền phải nộp là nhiều hay ít vì đó là nghĩa vụ của Cty PMH và người mua nhà chỉ ký Tờ khai lệ phí trước bạ.

- Nếu còn gì phát sinh thì cư dân cứ việc đặt câu hỏi trên blog thì luật sư và những người am hiểu pháp luật sẽ hướng dẫn cụ thể.

Cộng đồng Phú Mỹ Hưng

>> Bất cập trong các văn bản về tiền sử dụng đất ở Phú Mỹ Hưng 

 

Lời bình  

 
0 # Han 18/12/2010 22:05
Toi co mua can ho o Riverside Residence va moi nhan nha trong thang 12 vua roi. Do khong co nhieu bao dua tin ve cong van cua chinh phu nen toi khong biet chinh phu da co van ban giai quyet va da ky vao bien ban thanh ly hop dong.
Vui long cho toi hoi PMH co the dua vao van ban nay de tu choi nghia vu cua minh va toi phai dong tien su dung dat. Xin cam on.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # Phong 25/08/2011 13:23
Xin chao cac luat su .
Em dinh mua can ho cua Grandview C cua Phu My Hung ,hop dong PMH ky vao nam 2005, chu nha chua lam chu quyen , nhu the , neu em mua thi thu tuc giay to lam nhu the nao ? em can dong khoang thue gi ? co lam chu quyen sang ten cho em duoc khong ?
Rat mong duoc su giap dap cua luat su va nhung nguoi am hieu phap luat !Xin Cam on
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2953 khách Trực tuyến

Quảng cáo