Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Các dấu hiệu "rửa tiền" trong kinh doanh bất động sản

Các dấu hiệu "rửa tiền" trong kinh doanh bất động sản

Viết email In

Bộ Xây dựng vừa chính thức ban hành Thông tư số 12/2011/TT-BXD về phòng, chống rửa tiền trong lĩnh vực bất động sản (BĐS).

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới, quản lý BĐS có trách nhiệm bố trí cán bộ hoặc thành lập bộ phận chuyên trách chịu trách nhiệm về phòng, chống rửa tiền.
 
Các trường hợp nhận biết khách hàng có dấu hiệu rửa tiền gồm: Khách hàng thiết lập mối quan hệ lần đầu với tổ chức báo cáo; khách hàng thực hiện các giao dịch BĐS bằng tiền mặt có giá trị lớn; khách hàng thực hiện số lượng giao dịch BĐS từ 2 giao dịch trở lên trong 1 ngày; khách hàng mua, bán từ 2 BĐS trở lên trong một lần (kể cả khách hàng mua và bán BĐS).
 
Ngoài ra, khách hàng tỏ ra không quan tâm đến giá cả BĐS, phí giao dịch phải trả; khách hàng giao dịch không có ủy quyền nhưng không cung cấp được các thông tin liên quan tới BĐS, không muốn cung cấp bổ sung thông tin về nhân thân... cũng bị coi là có dấu hiệu rửa tiền.
 
Thông tư này áp dụng cho các cá nhân, tổ chức Việt Nam; cá nhân, tổ chức nước ngoài có tham gia vào các hoạt động kinh doanh BĐS.
 
Khi các tổ chức, cá nhân phát hiện các giao dịch có dấu hiệu trên, phải báo cáo bằng văn bản cho Cục Phòng chống rửa tiền thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm phát hiện dấu hiệu đáng ngờ trong giao dịch BĐS. Còn với trường hợp phát hiện giao dịch có liên quan tới hoạt động tội phạm, phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm phát hiện.
 
Linh Vân

[ Download : Thông tư 12/2011/TT-BXD

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2465 khách Trực tuyến

Quảng cáo