Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Sự kiện Hội nghị Quốc tế về Thành phố Thông minh 2017 tại TPHCM

Hội nghị Quốc tế về Thành phố Thông minh 2017 tại TPHCM

Viết email In

Sự kiện do UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) và Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á- châu Đại dương (ASOCIO) tổ chức, nhằm mục đích chia sẻ tầm nhìn, chiến lược và kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh; đưa ra những chiến lược, giải pháp quản lý, quy hoạch và phát triển đô thị thông minh dựa trên các nền tảng công nghệ tiên tiến. 

Đặc biệt, Hội nghị có sự tham dự của hơn 50 đại biểu quốc tế đến từ 6 quốc gia và nền kinh tế gồm Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Nga, Đài loan và Thái Lan, cùng tham gia thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các mô hình đô thị thông minh trên thế giới. 

Ông David Wong, Chủ tịch ASOCIO, tổ chức CNTT lớn nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và bà Yvonne Chiu, Chủ tịch WITSA, tổ chức CNTT lớn nhất toàn cầu đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. 

Với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xu hướng xây dựng đô thị thông minh đã trở thành phương thức phát triển tất yếu đối với các đô thị, nhất là những thành phố lớn trên thế giới cũng như tại Việt Nam, đặc biệt là với những thành phố có tốc độ đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh như TP. Hồ Chí Minh.

Tại Hội nghị, đại diện tp. Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Dương Anh Đức đã trình bày chi tiết kế hoạch của phát triển Smart City tập trung trước mắt vào 5 nội dung chính: Xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở; Xây dựng Trung tâm mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố ; Xây dựng Trung tâm điều hành; Thành lập Trung tâm An toàn an ninh thông tin và Đề xuất ra một khung công nghệ tổng quan làm nền tảng cho việc triển khai xây dựng đô thị thông minh. Có 07 lĩnh vực được ưu tiên phát triển bao gồm: Cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử; Giao thông; Chống ngập; Môi trường; Y tế, dịch vụ sức khoẻ cộng đồng, an toàn thực phẩm; An ninh trật tự an toàn xã hội; Chỉnh trang đô thị. 

Từ 3 góc nhìn của lãnh đạo thành phố, các chuyên gia công nghệ và các nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp, nội dung của Hội nghị tập trung vào 3 chuyên đề chính: Thành phố thông minh – Tầm nhìn của lãnh đạo các thành phố; Nền tảng internet vạn vật cho thành phố thông minh (IoT platform for Smart City) và Dịch vụ, giải pháp số của thành phố thông minh, với sự tham gia, phát biểu, chia sẻ của các diễn giả, khách mời uy tín trong nước và quốc tế. 


Biểu đồ các thách thức khi triển khai Smart City. (Nguồn: VINASA) 

Hội nghị đã nghe trình bày một loạt những giải pháp cho việc xây dựng và phát triển Smart City như: Khung tiêu chuẩn quốc gia TCVN cho đô thị thông minh, phát triển bền vững của Tổng cục Đo lường và Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Chỉ số đánh giá thành phố Thông minh của ASOCIO, giải pháp Chính phủ số của FPT IS, nền tảng IoT của HPE, giải pháp Smart City and IoT của Cisco, và Microsoft Aware. Về măt thực tiễn, các đại biểu đã được nghe kinh nghiệm triển khai Smart City của Đại diện của tp Singapore, Đài Bắc và Công viên phần mềm Quang Trung – một mô hình thành phố nhỏ trong lòng tp. Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức kỳ vọng, từ những kinh nghiệm, giải pháp được chia sẻ tại Hội nghị Quốc tế về thành phố thông minh lần này sẽ tạo tiền đề để không chỉ Tp. Hồ Chí Minh – đầu tàu kinh tế của cả nước, mà còn các tỉnh, thành phố trên cả nước có được cái nhìn tổng thể, rõ ràng, tìm kiếm được những phương thức, những giải pháp xây dựng đô thị thông minh thành công, phù hợp tình hình thực tế của từng địa phương, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

Cũng trong dịp này, VINASA cũng tổ chức Ngày CNTT Nhật Bản 2017 vào ngày 26/10/2017 và trao danh hiệu 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2017 vào tối ngày 25/10/2017 cùng tại Khách sạn Sheraton Sài Gòn, Tp. Hồ Chí Minh. 

Kết quả khảo sát nhanh với các đại biểu tham dự Hội nghị Quốc tế về Thành phố Thông minh 2017, Ban tổ chức đã chỉ ra bốn thách thức lớn khi triển khai Smart City:  

Cụ thể, đó chính là kinh phí quá lớn (64%), khả năng kết nối thông tin giữa các đơn vị (41%), Chính phủ chưa có chính sách, cơ chế khuyến khích (37%) và nguồn nhân lực còn hạn chế (32%). 

Khảo sát cũng cho thấy, các giải pháp được lựa chọn nhiều nhất để giải quyết các khó khăn này bao gồm Chính phủ cần có cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển (73%), cần tăng cường hợp tác công tư (42%) và tổ chức các khóa đào tạo, tư vấn (38%). 

(Nhịp Sống Số) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo