Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Sự kiện Triển lãm Ngoại giao Môi trường EU 2017

Triển lãm Ngoại giao Môi trường EU 2017

Viết email In

Các sáng kiến, sản phẩm cũng như các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam dưới sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU) đã được giới thiệu tại triển lãm Ngoại giao Môi trường (Khí hậu) EU 2017, khai mạc chiều 14/10 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội. 

Đồng tổ chức bởi UBND TP Hà Nội, Phái đoàn EU và Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, triển lãm nhằm mục đích nâng cao nhận thức của người dân thủ đô về sự cần thiết của vấn đề ứng phó khẩn cấp với biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. 

Hơn 20 gian hàng tại triển lãm đã giới thiệu tới người dân Thủ đô Hà Nội và du khách tham quan các chương trình chống và thích ứng với biến đổi khí hậu, những hỗ trợ của các nước EU có nhiều kinh nghiệm chống biến đổi khí hậu dành cho Việt Nam trong nỗ lực giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, cũng như những sáng kiến đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, các viện nghiên cứu và các nhóm phát triển trong nước nhằm thúc đẩy năng lượng bền vững.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, kể từ khi tham gia Thỏa thuận Paris về ứng phó biến đổi khí hậu vào năm 2015, Chính phủ Việt Nam đã tích cực lồng ghép các mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu vào các kế hoạch đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia. Cùng với đó, TP Hà Nội cũng xác định bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là chiến lược quan trọng để phát triển bền vững. Ở cấp độ địa phương, trong những năm qua, thành phố đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhằm sửa chữa, nâng cấp, xây dựng hệ thống đê điều, thủy lợi, chống úng ngập, thoát nước đô thị, xây dựng nhà máy xử lý chất thải và tập trung trồng cây đô thị. 


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng Đại sứ Bruno Angelet tham quan mô hình năng lượng mặt trời mini tại triển lãm. 

Trong vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, việc nâng cao nhận thức của người dân là vô cùng quan trọng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, đồng thời cho rằng triển lãm khí hậu khai mạc hôm nay không chỉ giúp nâng cao nhận thức của người dân Hà Nội về biến đổi khí hậu, mà còn là cơ hội tốt để chính quyền, các nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân thảo luận về các vấn đề khí hậu và môi trường, từ đó đưa ra các giải pháp môi trường bền vững, đóng góp vào quá trình xây dựng thủ đô xanh, sạch, văn minh và hiện đại.  

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Bruno Angelet cho hay, Việt Nam là một quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu. Đặc biệt, đợt lũ lụt trên diện rộng gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh miền bắc và miền trung vừa qua cũng là một hậu quả của biến đổi khí hậu.

Đại sứ Bruno Angelet cũng khẳng định, ứng phó với biến đổi khí hậu là một ưu tiên quan trọng trong quan hệ đối tác của EU với Việt Nam. Cụ thể, EU đang hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, trong đó bao gồm những hỗ trợ đáng kể về tài chính, bởi năng lượng là lĩnh vực then chốt cho tăng trưởng kinh tế nhưng cũng là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất. Trên cơ sở hợp tác đó, lần đầu tiên Phái đoàn EU tại Việt Nam phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức một triển lãm về biến đổi khí hậu với mong muốn sự kiện này sẽ góp phần mở rộng hợp tác trong lĩnh vực môi trường và khí hậu với Thủ đô Hà Nội. 


Sáng kiến chuyển đổi chất thải vật nuôi để trồng cây kết hợp nuôi cá cảnh của nhóm Aquaponics Hà Nội. 


Triễn lãm ảnh về chủ đề bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. 


Các em nhỏ hào hứng với trải nghiệm “Xe đạp năng lượng”, sáng kiến chuyển đổi năng lượng cơ học thành điện năng sử dụng cho cho máy bơm nước, phát triển bởi Công ty Đan Mạch Grundfos. 

Bên cạnh các gian hàng trưng bày tại triển lãm, khách tham quan có cơ hội được tham gia các cuộc thi về chủ đề ứng phó biến đổi khí hậu, thưởng thức các màn trình diễn, triển lãm tranh, chiếu phim... Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra Tọa đàm “Hành trình năng lượng”, do Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Xanh (GreenID) và Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam tổ chức, thảo luận về vấn đề thúc đẩy năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại Việt Nam. 

Trung Hưng  
(Nhân Dân)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo