Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tin tức Sự kiện Hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

Hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

Viết email In

Ngày 19/7 tại Bắc Ninh, Ban chỉ đạo TW về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tới dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Phó Chủ tịch UB Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Bùi Thị Thanh và nhiều đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Ông Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phó trưởng ban Thường trực của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đã báo cáo về tình hình thực hiện Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Bộ trưởng cho biết, ngày 12/12/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 167/2008/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo tại khu vực nông thôn và Quyết định 67/2010/QĐ-TTg bổ sung thêm đối tượng là các hộ nghèo, có khó khăn về nhà ở, đang cư trú tại các thôn, bản trực thuộc phường, thị trấn, thị xã, thành phố, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, lâm, ngư nghiệp. Theo đó, Nhà nước sẽ hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách (Trung ương và địa phương) mỗi hộ gia đình 7,2-8,4 triệu đồng, cho vay với lãi suất ưu đãi (3%) từ Ngân hàng chính sách xã hội 8 triệu đồng và huy động sự giúp đỡ của cộng đồng, dòng họ và đóng góp của bản thân để xây dựng ngôi nhà diện tích khoảng 24m2, với 3 cứng, có tuổi thọ tối thiểu là 10 năm.

Sau hơn 3 năm triển khai, chương trình đã hoàn thành mục tiêu, yêu cầu đề ra (dự tính ban đầu thực hiện trong 4 năm từ 2009-2012, hỗ trợ cho khoảng 500 nghìn hộ nghèo có khó khăn về nhà ở đang cư trú ở nông thôn). Trong đó có 9 tỉnh đã hoàn thành trước 2 năm, và hầu hết các tỉnh hoàn thành chương trình sớm trước 1 năm.

Kết quả thực hiện Chương trình 167 giai đoạn I đã hoàn thành việc hỗ trợ cho 507.143 hộ, trong đó có 224 nghìn hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, đạt 102,2% so với số hộ phê duyệt ban đầu, đạt 94% so với số hộ thực tế phải hỗ trợ sau khi rà soát, bổ sung. Chương trình đã huy động được 12.653 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương chiếm 33,6%. Hiện tổng số vốn được giải ngân là 11.945 tỷ đồng (chiếm 94,4% so với số vốn đã huy động). Số vốn còn lại sẽ được giải ngân tiếp trong năm nay.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết, hầu hết các căn nhà đều vượt diện tích và chất lượng quy định, với diện tích đa số từ 28-32 m2, nhiều căn nhà có diện tích 50-60 m2. Các căn nhà được xây dựng bằng vật liệu có chất lượng tốt: Khung nhà bằng bê tông cốt thép hoặc gỗ, tường nhà xây gạch; mái lợp ngói, fibro xi măng hoặc tôn; nền nhà lát gạch hoặc láng vữa xi măng. Tất cả các căn nhà đều có bao che kín đáo, chắc chăn, đầy đủ cửa đi, cửa sổ với kiến trúc phù hợp với phong tục tập quán ở địa phương. Giá thành các căn nhà này từ 25-28 triệu đồng, có nhà giá thành tới 50-60 triệu đồng.

Theo Bộ trưởng, Chương trình 167 là một chương trình hỗ trợ nhà ở lớn nhất, hiệu quả nhất kể từ khi đất nước chúng ta thực hiện đường lối đổi mới. Dù kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, nhưng chúng ta đã huy động được nguồn lực to lớn để hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, với khoảng 2 triệu người (tính bình quân mỗi hộ 4 người) có nhà ở an toàn, ổn định, nhiều hộ đã thoát nghèo.

Đối với Chương trình 167 giai đoạn 2, được sự cho phép tiếp tục thực hiện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và gửi các vị đại biểu cho ý kiến trong Hội nghị này. Về cơ bản các cơ chế, chính sách hỗ trợ vẫn được giữ nguyên như Quyết định 167. Quy mô, diện tích và chất lượng nhà ở sẽ vẫn được giữ nguyên như quy định cũ để đảm bảo công bằng trong chính sách, nhưng do có sự trượt giá vật liệu so với thời điểm ban hành Quyết định 167 nên mức hỗ trợ sẽ tăng tương ứng với hệ số trượt giá.

Để đảm bảo sự công bằng, công khai, dân chủ và đúng đối tượng được hỗ trợ trong giai đoạn II, Bộ Xây dựng đã đề nghị các địa phương rút kinh nghiệm trong quá trình bình xét; kiên quyết không giao cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở, trừ các đối tượng là người neo đơn hoặc chủ hộ trực tiếp ký hợp đồng xây dựng với doanh nghiệp; tuân thủ các quy định về sử dụng ngân sách, huy động các nguồn lực; đồng thời tiếp tục rà soát đối tượng, lập đề án giai đoạn 2 và chuẩn bị các điều kiện để triển khai ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ; đối với các địa phương chưa hoàn thành giai đoạn I cần có kế hoạch cụ thể, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành trong Quý III/2012.

Phát biểu tại Hội nghị, nhiều địa phương đã tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm về việc thực hiện Chương trình 167 giai đoạn I tại địa phương mình. Ông Đặng Viết Thuần – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết: Thái Nguyên đã hoàn thành toàn bộ chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở giai đoạn 1 trước 02 năm so với kế hoạch của Trung ương đề ra. Qua Chương trình này, tỉnh đã có thêm kinh nghệm trong công tác chống tiêu cực như: Công khai hộ nghèo và tiến hành chụp ảnh cho hộ dân trước và sau khi trao nhà; qua đó áp dụng cùng phương thức và quản lý thành công 53 nhà ở sinh viên trên địa bàn; đồng thời tạo được hình ảnh đẹp trong hệ thống chính trị và nhân dân; đồng thời công tác dân vận và quan vận phải làm thật tốt.

Còn tỉnh Bắc Giang đã thu được những bài hoc quý báu về quyết liệt, quyết tâm trong chỉ đạo hay bài học về sự linh hoạt trong chỉ đạo tổ chức thực hiện cho phù hợp với tình hình thực tế và điều kiện địa phương. Ông Nguyễn Văn Linh – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, điểm đặc biệt của tỉnh là đã huy động được một lượng vốn lớn từ các hộ gia đình, dòng họ. Với những kinh nghiệm đã có trong thời gian qua, chúng tôi tin tưởng sẽ tiếp tục đạt được những thành công nếu giai đoạn 2 của chương trình 167 tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao kết quả Chương trình nhà ở 167 đã đạt được. Thủ tướng khẳng định, đây là chương trình rất phù hợp với lòng dân, mong muốn của người dân và cũng là mục tiêu của Nhà nước. Chúng ta đã về trước thời hạn một năm, đạt 102,2% so với kết hoạch, đem lại nhà ở an toàn hơn, điều kiện sống tốt hơn cho hơn nửa triệu dân nghèo, trong đó có gần 50% là đồng bào vùng xa. Nhìn chung chúng ta đã thực hiện thành công chương trình này, hiện chỉ còn 4, 5 tỉnh cần cố gắng hoàn thành nốt trong năm nay.

Thủ tướng đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng - Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, cùng sự nỗ lực của các địa phương và sở Xây dựng, cũng như sự nỗ lực của người dân tự mình vươn lên, đặc biệt là sự hỗ trợ của cộng đồng để chương trình đạt kết quả cao nhất.

Thủ tướng chỉ đạo, đối với Chương trình nhà ở 167 giai đoạn II, mục tiêu vẫn là có chỗ ở cho các hộ nghèo (có điều chỉnh theo tiêu chí mới). Theo Thủ tướng, việc mở rộng đối tượng có thể cân nhắc thêm, như trường hợp đã được hưởng chính sách nhà ở 134 nhưng hiện nhà đã hư hỏng, hay những hộ nghèo nhà ở đô thị nhưng gắn với nông thôn, nông nghiệp. Các địa phương có thể góp ý đề xuất và Bộ Xây dựng tổng hợp sớm trình Chính phủ ban hành, cố gắng thực hiện trong 3 năm (2013-2015).

Để thực hiện thành công mục tiêu kinh tế - xã hội của nhà nước, Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, trong thời gian tới Ban chỉ đạo sẽ tập trung vào nhiệm vụ sau: hoàn thiện những gì còn lại của chương trình 167 chưa hoàn thành trong năm nay; tập trung thực hiện xây dựng cơ chế chính sách nhà ở 167, trong đó tập trung các tiêu chí hỗ trợ, chính sách, cách làm, vấn đều huy động vốn, đảm bảo sự công bằng cho người dân; Tập trung thực hiện chiến lược nhà ở, xây dựng các cơ chế chính sách thực hiện hỗ trợ cho 8 đối tượng trong Chiến lược phát triển nhà ở… Với những kết quả đã đạt được, với sự nỗ lực của Chính phủ, các địa phương, doanh nghiệp và người dân, Chiến lược Phát triển nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 sẽ thành công, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, đảm bảo tốt an sinh xã hội./.

(Theo Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo