Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Tin tức Thế giới Rio+20 cam kết 513 tỉ đô la cho phát triển bền vững

Rio+20 cam kết 513 tỉ đô la cho phát triển bền vững

Viết email In

Hội nghị Liên hiệp quốc (LHQ) về Phát triển bền vững (hay còn gọi là hội nghị Rio+20) ngày 22/6 bế mạc tại thủ đô Rio de Janeiro (Brazil) sau ba ngày họp, và đã thông qua tuyên bố chung không mang tính ràng buộc có tựa đề “Tương lai mà chúng ta muốn”.

Tuyên bố đặt ra nền tảng cho nền kinh tế xanh và kêu gọi các mục tiêu phát triển bền vững thay thế cho các mục tiêu phát triển thiên niên niên kỷ của LHQ vào năm 2015.


Tổng Thư ký của hội nghị Rio +20 Sha Zukang phát biểu tại cuộc họp báo sau khi hội nghị bế mạc
(Ảnh: UN).

Tuyên bố cảnh báo hiện có hơn một tỉ người đang sống trong cảnh cực nghèo trên một hành tinh đang quá tải về mặt sinh thái và đặt ra kế hoạch cứu trái đất. Tuyên bố nhấn mạnh một loạt mối đe dọa thế giới khi dân số toàn cầu tăng lên 9,5 tỉ người vào năm 2050 bao gồm sa mạc hóa, cạn kiệt nguồn cá, ô nhiễm môi trường, nạn phá rừng và hàng ngàn loài sẽ tuyệt chủng. Tuyên bố nhấn mạnh hiện tượng nóng lên toàn cầu và hậu quả của nó là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại ngày nay, đặc biệt là đối với các nước phát triển.

Tuy nhiên, tuyên bố bị các nhà lãnh đạo trên thế giới bao gồm Tổng thư ký LHQ Ban ki-moon và các tổ chức bảo vệ môi trường chỉ trích là không đặt ra các mục tiêu đủ mạnh về phát triển bền vững.

Thành quả lớn nhất của hội nghị là 692 cam kết trị giá 513 tỉ đô la Mỹ từ các chính phủ và doanh nghiệp cho các dự án nhằm bảo đảm cho một tương lai bền vững của thế giới. Tổng Thư ký của hội nghị Rio+20  Sha Zukang cho biết các dự án này chủ yếu tập trung vào các mục tiêu giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, bảo tồn nguồn nước và giảm nghèo.

Đáng chú ý là các cam kết cho dự án trường học từ 140 nước trên thế giới trồng 100 triệu cây xanh, dự án hỗ trợ 5.000 nữ doanh nhân trong các ngành công nghiệp xanh ở châu Phi, dự án tái chế 800.000 tấn nhựa polyvinyl chloride (PVC) mỗi năm ở châu Âu vào năm 2020.

Các cam kết này cũng bao gồm kế hoạch cho vay 50 tỉ đô la Mỹ của Ngân hàng Bank of America (Mỹ) cho các dự án phát triển bền vững và chương trình trị giá 50 tỉ đô la Mỹ của LHQ nhằm đưa năng lượng sạch đến các nước nghèo nhất thế giới.

Ngoài ra, các cam kết này cũng hỗ trợ cho 243 chương trình liên quan đến các dự án về giáo dục cao học, chẳng hạn các nghiên cứu về vấn đề bền vững ở các trường đại học ở Sydney (Úc), Bắc Kinh (Trung Quốc) và New York (Mỹ).

Hội nghị Rio+20 là hội nghị lớn nhất của LHQ từ trước đến nay với sự tham dự của 45.300 đại biểu đến từ 180 nước trên thế giới.

(Theo Reuters, AFP)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo