Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tương tác Điểm đến Thánh địa Olympia có gì đặc biệt?

Thánh địa Olympia có gì đặc biệt?

Viết email In

Olympia (Hy Lạp) là nơi khởi nguồn của Thế vận hội cổ đại trong suốt 1.000 năm, đồng thời còn lưu giữ vết tích của những tác phẩm điêu khắc, ngôi đền thờ thần Zeus và Hera.

Thánh địa Olympia nằm trong một thung lũng yên bình và trù phú, nơi hợp lưu của hai con sông Alpheios và Kladeos, phía tây bán đảo Peneponese. Địa điểm khảo cổ cách không xa ngôi làng tên là Ancient Olympia, bao gồm tàn tích từ thời đồ đồng đến kỷ nguyên Byzantine nằm rải rác giữa những cây bụi thấp. Thời cổ đại, danh tiếng Olympia đã vượt ra ngoài biên giới của Hy Lạp vì đây là địa điểm tổ chức Thế vận hội cổ đại bốn năm một lần, bắt đầu từ năm 776 TCN.


(Ảnh: Traveller)

Các quan chức ở Olympia sẽ đi khắp Hy Lạp để thông báo về Ekecheiria, chấm dứt mọi hoạt động quân sự trong ba tháng để các vận động viên có thể đến thánh địa an toàn. Điều này thể hiện tư tưởng của người Hy Lạp cổ đại: Sự cạnh tranh bình đẳng giữa những người tự do với phần thưởng chiến thắng là vòng hoa olive. Ngày nay, du khách có thể nhìn thấy dấu tích của đường chạy dài hơn 192 m và sân vận động cổ đại, nơi từng có sức chứa 45.000 khán giả khi đến thánh địa Olympia.


(Ảnh: Greeka)

Đền thờ thần Zeus là công trình tiêu biểu của phong cách Doric, có hình lục giác với 13 cột làm từ đá vôi vỏ sò và phủ vữa trắng. Ngôi đền được trang trí theo phong cách cổ điển sơ khai, gồm khu vực phía đông mô tả cuộc đua xe ngựa giữa Pelops và Oinomaos, khu vực phía tây khắc họa trận chiến của người Lapiths và Centaurs. Đặc biệt, trung tâm ngôi đền có tượng thần Zeus cao 12 m, cầm quyền trượng ở tay trái và vị thần chiến thắng ở tay phái, là một trong bảy kỳ quan thế giới cổ đại.


(Ảnh: Dreamstime)

Đền nữ thần Hera nằm ở phía tây bắc của khu vực linh thiêng Altis, trên sườn phía nam đồi Kronios. Ngôi đền theo phong cách Doric này có hình lục giác với 3 gian phòng, 16 cột ở hai bên làm bằng đá vôi vỏ sò và gạch bùn. Trong ngôi đền có tượng nữ thần Hera đang ngồi trên ngai vàng, kế bên là tượng thần Zeus. Đền nữ thần Hera còn là nơi lưu giữ chiếc đĩa Iphitos, ghi dấu hiệp định đình chiến khi các vận động viên tham gia Thế vận hội và bảng Kolotes, trưng bày những chiếc vòng olive của người chiến thắng.


(Ảnh: TrekEarth)

Palaestra nằm ở khu vực phía tây thánh địa Olympia, được xây dựng vào thế kỷ 3 TCN. Đây là địa điểm các vận động viên tập luyện và tham gia buổi huấn luyện cuối cùng trước khi thi đấu đấm bốc, đấu vật và nhảy xa tại Thế vận hội. Tòa nhà trung tâm có mái che được bao quanh bởi những hàng cột chia thành nhiều gian phòng để các vận động viên tắm rửa, thay quần áo...


(Ảnh: Greeka)

Gần Palaestra là xưởng của Phidias (Pheidias), nơi nhà điêu khắc vĩ đại đã tạo nên tác phẩm để đời là tượng thần Zeus trong ngôi đền ở Olympia. Ngoài ra, ông cũng thiết kế nhiều bức tượng nổi tiếng như tượng nữ thần Athena trong đền Parthenon hay Athena Promachos, bức tượng đồng như cánh cổng dẫn vào đồi Acropolis ở Athens.


(Ảnh: Ekamthimerini)

Philippeion được vua Macedonia Philippos II, vua cha của Alexander Đại Đế, cho xây dựng nhằm kỷ niệm chiến thắng Chaeroneia vào năm 383 TCN. Đài tưởng niệm hình tròn làm bằng đá vôi và cẩm thạch, từng có những tượng điêu khắc từ vàng và ngà voi của gia đình Philippos II. Đến thánh địa Olympia, du khách có thể tham quan hai bảo tàng nổi tiếng là bảo tàng Archimedes và bảo tàng Khảo cổ học Olympia.


(Ảnh: Cosyrides)

Hiểu Phong (Zing.vn)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo