Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tương tác Điểm đến Vẻ đẹp thâm trầm trên cao nguyên Bedugul

Vẻ đẹp thâm trầm trên cao nguyên Bedugul

Viết email In

Đảo Bali không chỉ có biển. “Thiên đường du lịch Bali” thu hút đông du khách thập phương từ sang cả đến bụi bặm vì nhiều nét duyên phối lại. Trong đó, thiên nhiên tươi đẹp, đa dạng và nhiều phong tục tập quán lạ, trên một hòn đảo nhỏ là những nét rất riêng mà nhiều biển đảo đẹp nổi tiếng khác như Phuket, Boracay… không có.

Thật ra, có không ít khách du lịch Việt đi tour đến Bali, Indonesia về thất vọng – như vài người bạn của tôi. Không dễ để vang danh là “thiên đường du lịch”, nhưng nếu du khách đến Bali thời gian ngắn, chạy đua theo các tour lướt qua các điểm du lịch ngắm nghía, tranh thủ chụp hình, rồi tham quan mua sắm… thì Bali quả là mờ nhạt. Nhất là với du khách Việt thì các bãi biển của Bali cũng chẳng hơn là mấy, nếu không muốn nói là còn thua vài bãi biển đẹp xứ mình.


Ngôi đền đen thờ nữ thần Dewi Danu, chúa tể chiếc hồ, cung cấp nước đầy cho những cánh đồng. 

Cảnh sắc làng quê cao nguyên Bedugul

Rời bãi biển Kuta, Legian đông đặc khách Tây dù thua xa Bãi Trước, Bãi Sau của Vũng Tàu, tôi hướng về miền cao nguyên miền trung Bali. Xa dần những phố thị đông đúc ken chật xe cộ dù mới đầu ngày, con đường dần lên cao. Thật sự, hôm qua tôi cũng chưa tin lắm khi anh bạn Wayang cho thuê xe nhiệt tình giới thiệu miền cao nguyên Bedugul với ngôi đền đẹp lạ “mà bạn không thể nào không mê”, khi tôi than thở là Kuta nóng quá. Giờ, đi chưa nửa đoạn đường đã nghe cái lạnh trong trẻo của miền cao nguyên. Nhưng, bất ngờ nhất đối với tôi không phải là lạnh mà chính là vẻ đẹp của con đường. Hết ngang qua những cánh đồng mới đổ nước ải long lanh quanh bóng dừa, bóng tre xanh thêm một đoạn là những nương lúa đang thì rồi không xa lắm là những cánh đồng vàng ruộm ngày mùa thật lạ. Con đường còn nhuộm vàng bởi những thửa vạn thọ, người Bali vốn dùng trong lễ lạt hàng ngày, nằm bên những cánh đồng xanh làm màu vàng đậm càng thêm nổi bật. Màu vàng gợi nhớ quê nghèo mình ngày xuân xưa, gia đình đầm ấm sum vầy, không thể thiếu loài hoa dân dã hương nồng đó.

Đi lên nữa, con đường mở ra xanh ngắt dưới nắng trưa, từng lùm hoa gạo đỏ phô phang… bên những nương lúa bậc thang mượt mà, những vườn cà chua chín đỏ. Nhưng đã hết đâu, làng quê Bali quanh năm hội hè với những cây nêu cao lắt lay trong gió, những con đường vàng đỏ với những chiếc hoa đèn tết từ tranh tre… Không gian nức lên màu hội hè khiến khách lạ cứ háo hức ngắm nhìn… Khi đến Bedugul tấp nập, hồ Bratan lấp lánh bên dưới càng làm tôi quên cả đói, cả mệt, cả lạnh. Không chần chừ tôi phóng xe thẳng xuống những khu vườn xanh thênh thang ven hồ.

Ngôi đền đen thâm trầm bên hồ Bratan

Nằm ở độ cao 1.200m, bao quanh bởi những ngọn núi xanh, hồ Bratan nổi tiếng ở Bali không chỉ bởi vẻ đẹp của hồ nước trên cao, cách đại dương bên dưới chừng 50km. Hồ được du khách cũng như người địa phương thành kính tìm đến không chỉ vì vẻ đẹp mà còn vì ngôi đền Ulun Danu Bratan. Được xây dựng vào năm 1633 bởi vị vua của tiểu quốc Mengi thời đó, ngôi đền thờ nữ thần Dewi Danu, chúa tể chiếc hồ để cầu mong nữ thần cung cấp nước đầy cho những cánh đồng. Hồ Bratan là nguồn cung cấp nước duy nhất cho cả cao nguyên miền trung Bali. Điểm lạ là ngôi đền này nằm tách biệt trên hai hòn đảo nhỏ, rất nhỏ, chỉ vừa vặn để xây đền và cách bờ vài mét. Do vậy, dù rất gần bờ, ngôi đền chỉ được viếng thăm vào những dịp đặc biệt, bằng thuyền! Có lẽ để giữ gìn sự tách biệt và thanh khiết cho ngôi đền – như anh bạn Bali vui tính giải thích, khi tôi hỏi sao không làm cầu!

Với du khách chưa hiểu nhiều lắm về sự bí ẩn của tôn giáo, điều cuốn hút nhất có lẽ chính là vẻ thâm trầm mà lộng lẫy của ngôi đền đen Ulun Danu Bratan. Đen thật sự. Màu đen của các tầng mái ngôi đền lợp bằng cỏ nhuộm chứ không phải là đá nâu như các ngôi đền ở miền đất khác. Sự lộng lẫy của ngôi đền đen này chính là nó đứng giữa hồ Bratan xanh biếc bao quanh, ven bờ điểm tô từng vạt hoa vàng đỏ, những cờ phướn nhiều màu đặc trưng Bali phần phật reo. Xa xa nữa những dãy núi xanh rậm lá thông giữa bầu trời trong trẻo cao nguyên làm nền… càng khiến ngôi đền đen lộng lẫy khác thường.

Không tin lắm hình trên mạng, tờ rơi quảng cáo vì sợ photoshop chỉnh sửa, anh bạn David người Úc mà tôi hay gặp khi lê la bia bọt ở Kuta, trầm trồ khi tôi khoe hình trong máy. David đổi ý ngày mai sẽ chạy lên Bali thay vì phơi nắng ở bãi Kuta. “Thiên đường du lịch” Bali được du khách yêu thích có lẽ không hẳn vì biển đẹp mà chính vì ở đó có những nét duyên hoà lẫn vào nhau với nhiều cung bậc.

Trà Khúc

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo