Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Góc nhìn Con người và đô thị thông minh

Con người và đô thị thông minh

Viết email In

Cụm từ “đô thị thông minh” đang ngày càng được nhiều người nhắc đến trong cuộc sống hằng ngày, bởi lẽ cũng dễ hiểu, đấy là xu hướng tất yếu của văn minh nhân loại. 

Có thể hiểu nôm na rằng, nhờ công nghệ phát triển, một đô thị đều được hình thành hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể hành xử thông minh như con người, gồm mạng viễn thông số (tựa như dây thần kinh), hệ thống nhúng thông minh (não bộ), các cảm biến (giác quan) và phần mềm (tinh thần và nhận thức) để nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố, giảm tiêu thụ năng lượng, quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên...  

Chẳng hạn, một chuyên đề nghiên cứu về xu hướng phát triển đô thị vùng Đông Nam Á đã khẳng định rằng, công nghệ thành phố thông minh có thể cải thiện nhiều chỉ số chất lượng cuộc sống từ 10 - 30%,... 

... chẳng hạn như tiết kiệm thời gian, cải thiện sức khỏe và đảm bảo tính an toàn cho cộng đồng, tạo ra một môi trường sạch hơn, bền vững hơn. Và điều quan trọng là chúng thúc đẩy tinh thần cộng đồng và sự tham gia của dân chúng vào quá trình phát triển của đô thị. 

Thế nhưng, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo rằng không nên “cực đoan hóa” vấn đề đô thị thông minh mà quên mất mục tiêu của nó là phục vụ cuộc sống của con người ngày càng tốt hơn . Sự bùng nổ của công nghệ, tốc độ phát triển quá nhanh của đô thị khiến người ta nhận ra không phải tất cả những gì thông minh mà công nghệ đem lại là đã đủ đáp ứng cuộc sống của con người. 

Mỗi con người đều có nhu cầu giao tiếp, nhu cầu nuôi dưỡng cảm xúc và họ luôn ý thức được điều đó. Đô thị thông minh sẽ giúp con người nhận được sự tiện lợi, giảm tải được những thao tác phức tạp, nhưng đó không phải là tất cả, vì con người cần không gian để chia sẻ, kết nối với nhau. Một đô thị thông minh sẽ không đủ để giúp con người phát triển toàn diện cũng như tạo ra một mô hình đô thị có sức sống, văn minh.

Theo KTS Lê Vũ Cường, ở một số nước trên thế giới, họ kết hợp cả đô thị thông minh và đô thị thân thiện. Như thành phố Hamburg ở Đức, chính quyền vẫn áp dụng công nghệ thông minh nhất thế giới nhưng luôn ưu tiên thiết kế những công viên, khoảng không gian công cộng để con người được giao tiếp với nhau. Trong những khu nhà cao tầng, từng không gian được sắp đặt hợp lý nhằm giúp người dân có thể gần gũi chào hỏi, giao lưu với nhau. Những người già, trẻ nhỏ hay cả người trẻ đều có một không gian công cộng để tận hưởng không khí và trò chuyện với nhau.

Bởi một lẽ cũng rất đơn giản, đô thị thông minh được sinh ra bởi những người thông minh và được vận dụng một cách thông minh nhất! 

Nguyễn Hoàng Linh 

(Báo Xây dựng) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo