Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Góc nhìn Đà Nẵng: Hành động hướng đến đô thị xanh

Đà Nẵng: Hành động hướng đến đô thị xanh

Viết email In

Đà Nẵng sớm quan tâm đến phát triển công trình tiết kiệm năng lượng với nhiều giải pháp khuyến khích chủ đầu tư tham gia, đặc biệt phải kể đến những ưu đãi trong giải quyết thủ tục hành chính.

Bám sát QCVN09

Theo đánh giá của tổ chức IFC, Đà Nẵng là một trong các đô thị lớn đã và đang tích cực thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả (QCVN09). Từ 5 năm trước, khi Bộ Xây dựng chính thức áp dụng phiên bản 2013 của QCVN09, TP đã tích cực tham gia với công trình FPT Complex trở thành một trong những công trình thí điểm áp dụng QCVN09:2013. Đối với phiên bản 2017, ngày 24/5/2018, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có văn bản triển khai áp dụng QCVN 09 trong quá trình kiểm tra sự phù hợp của thiết kế và thi công của công trình.

Từ năm 2014 - 2015, TP Đà Nẵng phối hợp IFC thực hiện thẩm tra, thẩm định 1 dự án trình diễn Văn phòng làm việc FPT tại P.Hòa Quý, Q.Ngũ Hành Sơn. Đây là tòa nhà 6 tầng với hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời (công suất 1.500l) và tấm PV (12KWh/ngày).

Trong công tác thẩm định, Sở Xây dựng khuyến nghị các chủ đầu tư áp dụng một số giải pháp chính như: Sử dụng vật liệu xây không nung theo quy định tại Thông tư số 09/2012/TT-BXD của Bộ Xây dựng, Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 04/3/2013 của UBND TP Đà Nẵng; Lựa chọn loại kính có hệ số truyền nhiệt thấp; Sử dụng đèn hiệu suất cao: LED, T5, T8,...; Sử dụng hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời; Sử dụng thiết bị tiết kiệm nước cho hệ thống cấp nước (bồn cầu xả kép, trộn khí,...); Ưu tiên sử dụng thang máy có bộ điều khiển VVVF; Sử dụng thiết bị điều hòa tiết kiệm điện (VRV, cảm biến nhiệt).

Từ năm 2016 đến nay, Đà Nẵng tiếp tục phối hợp IFC tập huấn chuyên sâu về QCVN 09:2013/BXD; tăng cường yêu cầu các chủ đầu tư áp dụng một số giải pháp chính như giai đoạn 2014 - 2015 trong công tác thẩm tra, thẩm định; phối hợp IFC trong công tác kiểm tra, thẩm định sự tuân thủ QCVN 09:2013/BXD đối với khách sạn Ecogreen, khách sạn Như Minh và Trung tâm Tim mạch TP Đà Nẵng.

Ưu đãi trong giải quyết thủ tục hành chính

Đặc biệt, TP thực hiện thí điểm chính sách ưu đãi trong giải quyết thủ tục hành chính đối với các chủ đầu tư tuân thủ QCVN09 như: Rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ sau khi phối hợp IFC đánh giá sự tuân thủ QCVN 09:2013 giai đoạn thiết kế; cho phép tăng chiều cao công trình thêm khoảng 3m so với công trình tương tự để lắp đặt hệ thống pin và nước nóng năng lượng mặt trời; hỗ trợ chủ đầu tư rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng, đã hoàn thành thủ tục này đối với khách sạn Ecogreen; phối hợp IFC cấp chứng chỉ EDGE giai đoạn hoàn thành đối với khách sạn Ecogreen.

Kết quả, khách sạn Ecogreen tiết kiệm 60% đối với sử dụng năng lượng, 26% đối với sử dụng nước và 34% năng lượng hàm chứa trong vật liệu với các giải pháp được Sở Xây dựng tư vấn như: Hệ thống bóng đèn tiết kiệm điện, hệ thống điều hòa VRV có COP cao, bơm nhiệt dùng cho nước nóng, pin năng lượng mặt trời, hệ thống vòi tiết kiệm nước và toilet tiết kiệm nước.

Khách sạn Như Minh khả năng tiết kiệm 56% đối với sử dụng năng lượng, 25% đối với sử dụng nước, 20% năng lượng hàm chứa trong vật liệu, với các giải pháp như: Giảm diện tích kính/diện tích tường tới mức 14,5%, với các giải pháp được Sở Xây dựng tư vấn như: Điều hòa VRV với COP = 3.5, bóng đèn sử dụng: LED, T5, Compact, tấm pin NL mặt trời với công suất 108.2 KWp, giảm lưu lượng vòi sen và vòi rửa, bồn cầu xả kép 3l-6l, vòi nước tự động ngắt hoặc có cảm biến, sử dụng gạch xi măng cốt liệu có lỗ rỗng cho tường, khung cửa sổ uPVC.

Trung tâm Tim mạch Đà Nẵng khả năng tiết kiệm 25% đối với sử dụng năng lượng, 23% đối với sử dụng nước, 24% năng lượng hàm chứa trong vật liệu, với các giải pháp được Sở Xây dựng tư vấn như: Giảm diện tích kính/tường tới mức 16,6%, triển khai thiết bị che nắng cho kính, cách nhiệt mái bằng xốp dày 50mm, Điều hòa VRV với COP = 3.2, sử dụng bóng đèn LED, T5, Compact, giảm lưu lượng vòi sen và vòi rửa, bồn cầu xả tiết kiệm nước (4,5l), bồn tiểu tiết kiệm nước/sensor, sử dụng gạch bê tông đặc cho tường, lát sàn vinyl.

Bà Trần Thị Kim Huế - Phòng Quản lý xây dựng (Sở Xây dựng Đà Nẵng) cho biết, trong 3 năm 2015 - 2017, Sở Xây dựng Đà Nẵng thực hiện thẩm định tổng số 154 công trình tiết kiệm năng lượng. Và con số các công trình sử dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tăng rõ rệt, nếu như năm 2015 chỉ dừng lại ở con số 20 thì đến năm 2016, 2017 con số này đã tăng lên đến gần 70 công trình.

Cần chế tài đủ mạnh

Mới đây, sau khi Bộ Xây dựng ban hành mới QCVN 09:2017/BXD, ngày 14/5/2018 Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 4571/SXD-QLXD yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các hoạt động đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo đối với các công trình công cộng (gồm văn phòng, khách sạn, bệnh viện, trường học, thương mại và dịch vụ, chung cư) triển khai thực hiện các nội dung quy định tại QCVN 09:2017/BXD.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, việc thực hiện QCVN 09:2017/BXD đang gặp một số hạn chế và vướng mắc trong quá trình thực hiện như: Các chuyên gia tư vấn thiết kế, thẩm tra thực hiện tham khảo QCVN 09:2013/BXD còn ít, hoặc năng lực còn hạn chế; Số lượng Bảng kiểm ứng với các tiêu chí của QCVN 09:2013/BXD khá nhiều và hình thức thể hiện còn phức tạp, đòi hỏi sự nghiên cứu hồ sơ tổng thể và chuyên sâu trong khi thời gian thẩm định hồ sơ ít và Sở Xây dựng phải thực hiện nhiều công việc khác do UBND TP giao, số lượng biên chế bị hạn chế; Chế tài chưa đủ mạnh để kiểm tra, giám sát và xử lý việc không tuân thủ quy chuẩn.

Sở Xây dựng Đà Nẵng kiến nghị: Tăng cường công tác truyền thông, xây dựng hệ thống tài liệu hướng dẫn áp dụng quy chuẩn đơn giản, dễ tiếp cận, các chương trình tính toán miễn phí, dễ cài đặt và áp dụng; Xây dựng và phổ biến các chính sách ưu tiên, ưu đãi và trợ giá đối với việc áp dụng Quy chuẩn; Do phần lớn các yêu cầu của QCVN 09:2017/BXD liên quan đến hệ thống thiết bị điện, vì vậy, cần thiết đưa vào chương trình giảng dạy tại các trường đại học có các ngành học liên quan, đồng thời tăng cường năng lực cho các cán bộ thẩm định cả về số lượng; Ban hành chế tài đủ mạnh đối với việc không tuân thủ quy chuẩn từ khâu thiết kế, thẩm tra đến thẩm định, nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Đà Nẵng đạt danh hiệu TP bền vững về môi trường ASEAN (năm 2011), TP phát thải các-bon thấp (năm 2012), TP xanh - sạch - đẹp (năm 2013). Từ năm 2014 đến nay TP tham gia “Chương trình 100 TP có khả năng chống chịu”.

Thanh Nga

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo