Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Góc nhìn Quản lý đô thị - phải nghiêm khắc

Quản lý đô thị - phải nghiêm khắc

Viết email In

Người ta thường kêu Hà Nội và nhiều đô thị lớn xây cất xô bồ, quản lý lỏng lẻo, rối loạn hạ tầng đô thị... Kêu thì dễ vì nó hiển hiện trước mắt ai cũng nhìn thấy. Nhưng giải quyết mới là khó. Nhớ lại hồi kháng chiến chống Pháp, bộ đội chỉ có hai bộ đồ mặc và một chiếc chấn thủ  (từ 1951 sau thắng lợi biên giới thì có khá hơn), không ai kêu khổ mà chỉ tìm cách giải quyết, ăn cho no hơn một chút, mặc cho đỡ rét hơn một chút. Khẩu hiệu đề ra lúc đó là "Cán bộ quyết định hơi thở. Tư tưởng quyết định cán bộ". Tôi nghĩ nguyên tắc ấy bây giờ rất đúng.



Chúng ta ở núi rừng, trở về thành phố lại bị mấy chục năm chiến tranh, đô thị xộc xệch là điều tất yếu. Vậy thì cách giải quyết chúng tôi cho rằng phải đào tạo lớp cán bộ quản lý đô thị mới. Chấm dứt tình trạng cứ cán bộ năng nổ xốc vác là đề bạt. Cán bộ quản lý đô thị cao cấp nhất thiết phải qua lớp học đô thị cơ sở, học viện quản lý đô thị. Phải có chứng chỉ hành nghề, không học tại chức. Lâu nay ta thường đề bạt cán bộ quản lý có bằng cử nhân kinh tế, trình độ lý luận trung cấp, cao cấp. Điều đó là cần thiết nhưng không thể gọi là đúng. Tôi đã từng làm việc với cán bộ quản lý hành chính cấp quận khi ý kiến của tôi không vừa ý ông. Ông nói luôn: "Thuê tư vấn khác, thiếu gì tư vấn!". Người cộng sự của ông thêm luôn một câu: "Anh thử nghĩ xem anh là chủ xây nhà, thợ không làm theo đúng ý anh thì anh có chịu được không?". Những cán bộ quản lý đô thị như vậy sẽ tạo nên một lớp kiến trúc sư thiếu tâm huyết nghề nghiệp, cuộc sống chạỵ theo cơm áo thì đô thị sao không lộn xộn.

Mặt khác phải có một đội ngũ quản lý đô thị rất nghiêm khắc, sẵn sàng xử phạt tất cả những xây dựng sai luật lệ chứ cứ tình trạng "phạt cho tồn tại" hoặc biết là xây dựng trái phép mà vẫn làm ngơ. Ví dụ như công trình hai tầng ngay trước cửa UBND Q.Ba Đình vốn chỉ được cấp phép làm sân đỗ xe hay trụ sở BQL Hồ Gươm ven mặt nước hồ, cao ba tầng, một tầng hầm mà lại do chủ tịch UBND Q.Hoàn Kiếm ký giấy phép.

Ngô Huy Giao

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo