Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Không thể thờ ơ việc quản lý thủy điện

Không thể thờ ơ việc quản lý thủy điện

Viết email In

Với vụ vỡ đập thủy điện ở huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới đây, lại có thêm một sự cảnh báo về chất lượng xây dựng thủy điện ồ ạt ở nước ta, cho thấy công tác quản lý chất lượng công trình thủy điện chưa được chặt chẽ. 

Khi sự cố xảy ra, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, trực tiếp là Sở Công thương Gia Lai đã không nắm bắt được các yếu tố kỹ thuật về đảm bảo an toàn đập. Thậm chí, Sở Công thương cũng như Sở Xây dựng đều không phát hiện việc chủ đầu tư thay đổi thiết kế nhằm giảm chi phí đầu tư. Khi cơ quan quản lý nhà nước thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư làm sai trái. Chỉ vì không tính toán kỹ, đã xảy ra những vụ vỡ đập thủy điện gây hậu quả nghiêm trọng, đe dọa đến an toàn tính mạng và tài sản của người dân. 


Đập thủy điện Ia Krêl (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai) bị vỡ rạng sáng 12/6/2013
(Nguồn: Tuổi Trẻ) 

Không chỉ tại Gia Lai, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Đắk Lắk khi kiểm tra 6 công trình thủy điện trên địa bàn, đã phát hiện có 5 công trình chưa lắp thiết bị quan trắc chống thấm và phương án bảo vệ đập, 4 công trình chưa xây dựng phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ lưu khi xả hồ chứa, 3 công trình bị rò rỉ nước. Đây là con số đáng báo động về mức độ an toàn của những đập thủy điện đã và đang xây dựng. Trong khi những công trình thủy điện đã và đang xây dựng vẫn chưa kiểm tra xong, hiện có thêm 287 dự án thủy điện đã lên kế hoạch. Nếu để xảy ra sự cố rồi mới tìm hướng khắc phục, sẽ không tránh khỏi những vụ vỡ đập tiếp theo. 

Qua những vụ vỡ đập thủy điện, các cơ quan quản lý nhà nước cần kiểm soát chặt hơn công tác quản lý chất lượng công trình. Không thể để tình trạng bên giám sát không biết chủ đầu tư xây dựng theo thiết kế nào, chất lượng ra sao, tiến độ công trình thi công đến đâu. Suy cho cùng sau mỗi sự cố vỡ đập thủy điện xảy ra, thiệt hại lớn nhất vẫn là người dân. Bắt người dân cứ phải sống trong phập phồng lo sợ là một tội ác. 

Quang Khoa 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo