Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Những thành phố lý tưởng cho người đi bộ

Những thành phố lý tưởng cho người đi bộ

Viết email In

Theo tự nhiên, loài chim sinh ra là để bay, con người sinh ra là để đi bộ. Cựu thị trưởng Enrique Peñalosa của Bogotá, Colombia có câu nói "Chúa tạo ra chúng ta là để đi bộ. Cũng giống như loài cá là để bơi, loài chim là để bay, loài hươu để chạy, vì thế con người cần phải đi bộ không chỉ để tồn tại mà là để được hạnh phúc".  

Đáng tiếc, khái niệm này lại không đúng ở khắp mọi nơi, ví dụ như Houston và Jakarta - là những thành phố trung tâm của xe hơi. Jan Gehl, kiến trúc sư và thiết kế đô thị người Đan Mạch cho rằng, thành phố là để dành cho mọi người, không phải là nơi chỉ dành cho xe hơi. Trên thế giới, đã có những thành phố thực sự lý tưởng dành cho người đi bộ bởi có quy hoạch và thiết kế phù hợp và đây chính là điểm thu hút cộng đồng trên khắp thế giới. Sau đây là những thành phố đi bộ lý tưởng nhất: 

Boston, Massachusetts, Mỹ 

Là một trong những thành phố lâu đời nhất tại Hoa Kỳ, không có gì ngạc nhiên khi Boston được xếp hạng là một trong những thành phố phù hợp cho việc đi bộ nhất. Cho dù là ai chăng nữa, nếu chúng ta đã đến đây hãy thử đi bộ một đoạn đường để trải nghiệm cảm giác thư giãn, thanh bình và cuốn hút lạ. Tại đây, chúng ta có thể ngắm nhìn cảnh quan đường phố, những hàng cây, dọc theo Harborwalk, nơi có thể khám phá nghệ thuật công cộng, công viên và các quán cà phê bên lề. Khu phố Beacon Hill cũng là một vị trí hàng đầu để đi bộ nằm dọc theo Freedom Trail. 

Sydney, Australia

Sydney được trời ban phú cho thời tiết đẹp trong hầu hết các mùa trong năm, cùng với đó là nghệt thuật đô thị nên nơi đây quả là lý tưởng cho việc đi bộ. Bắt đầu tại địa danh Rocks bên rìa trung tâm thành phố, sau đó tới Circular và Vườn Bách thảo Hoàng gia. Khắp nơi, chúng ta có thể đắm mình trong những điểm tham quan nổi tiếng như Nhà hát Opera và cầu Harbor mà mãi chẳng thấy chán và không bị cảm giác mệt mỏi. Có lẽ nghệ thuật đường phố và kiến trúc cảnh quan nơi đây đã truyền cảm hứng cho người đi bộ với những cảm hứng đắm chìm trong bầu không khí trong lành và an bình. 

Vancouver, British Columbia

Vancouver là một thành phố có mật độ dân số qua lại dày đặc, chen chúc, có một mạng lưới giao thông công cộng tuyệt vời và một hệ thống toàn diện cho người đi bộ và đi xe đạp. Đi dạo dọc theo các tuyến đường bờ biển False Creek tuyệt đẹp đến Đảo Granville và thưởng thức ngắm nhìn những khu chợ, cửa hàng và những quán cà phê đầy mê hoặc. Stanley Park, một khu đô thị rộng lớn tiếp giáp trung tâm thành phố Vancouver với những view nhìn ra bãi biển gần trung tâm thành phố, nghệ thuật công cộng và rất nhiều cảnh tượng vui mắt khác làm thỏa mãn người đi bộ. Có lẽ chẳng có một thú vui nào hay hơn là đi bộ để cho thời gian lắng đọng chiêm ngưỡng phút giây hạnh phúc khi ở đây. 

Buenos Aires, Argentina

Khi bạn đi từ sân bay về và có cảm nhận Buenos Aires có vẻ giống như một thành phố quá ư náo nhiệt trải dài trên đồng bằng phía đông của Argentina. Tuy nhiên, không cần phải lo lắng, đây chính là trung tâm thành phố rất nổi tiếng về đi bộ. Khi đi bộ ở đây, có cảm giác như lạc vào thế giới khác biệt với những trải nghiệm của khu vực cung điện, nhà thờ lớn, các buổi hòa nhạc tự phát, các hoạt động thương mại…. Các hoạt động này làm cho khu phố của Buenos Aires đặc biệt sống động, hấp dẫn nhất là vào ngày chủ nhật tại San Telmo, là khu chợ của người Bô-hê-miêng bao gồm các cửa hàng truyền thống, nghệ thuật biểu diễn bởi các nghệ sĩ đường phố. .. Tất cả làm nên khoảnh khắc không thể quên cho người đi bộ. 

Prague, Cộng hòa Séc

Người đi bộ có thể khám phá các đoạn đường tại Prasna Brana, một phần của cửa khẩu thuộc thành phố cũ và theo các mũi tên trên vỉa hè dọc theo đường phố Celetná. Trong suốt cuộc hành trình này, chúng ta cùng đi bộ qua kỳ quan của Black Madonna, tòa nhà lập thể đầu tiên ở châu Âu, rồi đi theo con đường này tới Quảng trường Old Town để trải nghiệm sự tự do, phóng khoáng theo những bước chân trải dài không bao giờ chán ở đây. 

Budapest, Hungary

Sông Danube chia đôi thành phố và cả hai bên đều là những khu vực lý tưởng để đi bộ bởi sự phong phú của các khía cạnh đô thị mang lại. Bắt đầu tại khu quảng trường, tượng đài, vườn hoa sặc sỡ, tiếp đo đi về Đại lộ Andrassy và dừng lại ở Szechenyi để tham gia vào sinh hoạt văn hóa lâu đời cổ xưa của thành phố. Tất cả sẽ mang lại cho chúng ta cảm giác vô cùng hấp dẫn, hạnh phúc. Vào ban đêm, người đi bộ nếu quá mỏi chân thì có thể tìm kiếm những quán rượu quanh đây của thành phố như quán Ötkert hoặc Szimpla Kert, nơi đây chúng ta sẽ khám phá và có cơ hội trải nghiệm các bữa tiệc của người Hungary thú vị ra sao. Tất cả làm cho người đi bộ những cảm xúc không thể chối từ. 

Barcelona, Tây Ban Nha

La Rambla, một trung tâm mua sắm tấp nập với những hàng cây xanh rộng lớn được thiết kế tỷ mỷ của các kiến trúc sư tài ba đã tạo ra một khu đắc địa của Barcelona dành cho người đi bộ. Đây là một nơi xứng đáng để đi bộ nhất vì ở đây chúng ta sẽ khám phá nhiều cửa hàng, cửa hiệu vô cùng bắt mắt với những người biểu diễn đường phố, người buôn bán hàng lưu niệm. Đi bộ dọc theo khu vực dành cho người đi bộ ở bến cảng Barcelona và tiếp tục cho đến khi tới quảng trường trung tâm của thành phố - Plaça de Catalunya chúng ta sẽ có cơ hội tìm hiểu về kiến trúc qua những công trình lịch sử, khu phố Gothic, nhà thờ và trung tâm thương mại ở thế kỷ 15. 

London, Vương quốc Anh 

London được ví như một “bộ sưu tập các khu phố thú vị cho người đi bộ” vì ở đây sở hữu quá nhiều nhiều điểm đi bộ hấp dẫn, bao gồm cả khu Jubilee Walkway, đường xoáy ốc London, đường mòn sông Thames… Một số công ty phục vụ các tour du lịch, bao gồm nhiều chủ đề đa dạng như kiến trúc, sự kiện lịch sử… tất cả đều hấp dẫn cho người đi bộ. Khu Regent của London là một địa điểm hoàn hảo hơn để đi bộ vì nó nằm dọc theo hệ thống kênh rạch nội đô London. Với một mạng lưới công viên toàn diện, khu di tích lịch sử, tự nhiên và nhiều khu vực khác làm cho London trở thành điểm mơ ước của những người đi bộ. 

New York, Mỹ

Hãy đi dạo trong giờ cao điểm vào một buổi chiều của một ngày trong tuần chúng ta sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những người đàn ông ăn mặc thời trang và những người phụ nữ với những đôi giày thể thao cực hot. New York là thiên đường cho người đi bộ bởi có những con phố được quy hoạch quá đẹp với những tuyến phố được đánh số rõ ràng mà không bao giờ sợ lạc. Tấp nập, đông đúc, náo nhiệt nhưng vô cùng rõ ràng khiến cho người đi bộ dễ dàng hình dung và xác định phương hướng của mình. Danh sách rất dài các khu phố mà người đi bộ có thể tận hưởng tốt nhất bao gồm: Village, Chelsea, SoHo, Upper West Side, East Village…. 

Paris, Pháp

Song song cùng với những con phố là chuỗi hàng cây xanh mướt, thẳng tắp, hun hút. Những con phố lát đá cuội, quán cà phê vỉa hè… tất cả tạo cảm giác ngập tràn hạnh phúc cho người đi bộ dọc theo sông Seine với những làn đường cấm xe ô tô, Paris là một thành phố đầy hứng khởi để trải nghiệm đi bộ cho bất cứ ai, kể cả những người khi chưa đến đây không thích đi bộ, một khi đã ở đây họ sẽ có cái nhìn khác về đi bộ và đã có một cuốn sách viết về đi bộ ở Paris như vậy. 

Khánh Phương 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo