Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới [New York] Xây xong bỏ trống

[New York] Xây xong bỏ trống

Viết email In

Cứ tưởng ở nơi “tấc đất tấc vàng” như thành phố New York, mọi diện tích đều được tận dụng. Thế nhưng có thể bạn sẽ bị bất ngờ khi biết đến một phần tư diện tích của cao ốc 88 tầng ở 432 Park Avenue không được dùng để ở. Nhiều tầng được dành cho trang thiết bị vận hành tòa nhà, thực chất là để trống.

Đó là bởi chủ đầu tư tận dụng một khe hở của luật lệ xây dựng ở New York, các tầng dành riêng cho cấu trúc tòa nhà và để chứa trang thiết bị thì không tính vào chiều cao tối đa được xây dựng. Thế là chủ đầu tư cứ xây nhiều tầng dành cho mục đích này để có thể thoải mái xây lên cao, đến 1.400 feet (tức hơn 426 mét) vì nhà càng ở trên cao càng có giá.


Tòa nhà 432 Park Avenue với nhiều tầng để trống.

Tờ New York Times cho biết cùng một tòa nhà, một căn hộ ở tầng 95 bán ra với giá 30,7 triệu đô la Mỹ trong khi cũng một căn hộ có diện tích tương tự nằm ở tầng giữa chỉ bán được một nửa giá đó. Tờ báo cho biết trong vòng năm, sáu năm qua, hàng loạt cao ốc mọc lên, nhiều tòa nhà nằm sát công viên Central Park trở thành vị trí đắc địa, mỗi căn hộ giá vài triệu đô la. Điểm đặc biệt là chủ đầu tư nào cũng lợi dụng khe hở trong quy định về chiều cao tối đa nên nhiều tòa nhà hiện đang có diện tích để trống rất cao. Dân cư ít lại càng thu hút giới nhà giàu thích yên tĩnh; thế là các tòa nhà này trở thành nơi thu hút khách sộp từ Trung Quốc, châu Âu, nhất là giới đầu cơ tài chính.

Nay thành phố New York dự tính sửa đổi luật lệ để bịt lỗ hổng này, dù chỉ áp dụng cho khu vực quanh công viên Central Park và khu Lower Manhattan. Tuy chưa thể tính ngay các tầng kỹ thuật vào tổng chiều cao tối đa, quy định mới sẽ buộc các tầng kỹ thuật nào cao hơn 30 feet (9,14 mét), tức cao gấp 3 lần các tầng dùng làm căn hộ thông thường sẽ bị cộng độ cao vào tổng chiều cao tối đa được xây. Các tầng kỹ thuật nếu gần nhau dưới 23 mét cũng sẽ bị tính. Thị trưởng Bill de Blasio nói quy định mới sẽ ngăn không cho các chủ đầu tư nhà hạng sang phá vỡ quy hoạch của thành phố. Ngược lại, giới địa ốc tại đây lại phản đối quy định này vì cho rằng nó đi ngược lại xu hướng xây dựng trong tương lai khi nhiều tầng trống sẽ được sử dụng chứa các loại pin dùng làm năng lượng tái tạo để giúp tòa nhà vận hành “thân thiện” với môi trường hơn.


Viễn cảnh khu Central Park sẽ dày đặc các tòa nhà tháp bút cao ngất.

Giới chuyên môn trong xây dựng cũng cho biết các tòa cao ốc đều cần có nhiều tầng kỹ thuật để chứa trang thiết bị cần thiết như động cơ thang máy, hệ thống sưởi, làm mát, thông gió... Họ còn nói nhà càng cao càng cần có nhiều tầng trống để gió thổi xuyên qua khi đó tòa nhà mới ổn định. Một kỹ sư cho tờ New York Times biết, nếu không có các tầng kỹ thuật để trống tòa nhà cao cỡ 432 Park Avenue sẽ nghiêng ngã đến mức cư dân tòa nhà sẽ cảm nhận được. Gió cỡ 80 ki lô mét/giờ sẽ làm phần trên một tòa nhà cao 300 mét dịch chuyển đến 15 cen ti mét!

Bất kể phát biểu của giới chuyên môn, các nhà phát triển địa ốc ở New York đã đi quá xa: chẳng hạn chủ đầu tư tòa nhà 432 Park Avenue đang dự tính xây một cao ốc khác, có 32 tầng mà cao đến 155 mét; đó là nhờ họ thiết kế phần giữa cao đến 45 mét không có căn hộ nào. Hay một tòa nhà khác của Extell Development, cao 236 mét, trong đó tầng 18 sẽ được cho là để chứa thiết bị cơ khí lại cao đến 49 mét!

Nguyễn Phan

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
0 # PhamLand 16/07/2019 11:21
Thật sự ở đâu cũng sẽ có việc này việc kia vì thế hãy nhìn nhận khách quan hãy nói lời cay đắng. Bài viết rất hay!!! Cảm ơn tác giả nhiều
PhamLand - Sàn giao dịch bất động sản
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo