Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Tranh cãi quanh dự án mở rộng trường đại học New York

Tranh cãi quanh dự án mở rộng trường đại học New York

Viết email In

Đại học New York (NYU) tại thành phố New York, Mỹ tự hào trong việc mang đến cho các sinh viên của trường một cảm giác thật sự của cuộc sống thành phố bằng cách di chuyển sinh viên đến các khu vực khác nhau trong khuôn viên đại học, vốn lan tỏa cả khu vực khuôn viên đại học Greenwich. Và khuôn viên đại học này sẽ trở nên phân tán hơn nữa trong kế hoạch phát triển 20 năm để biến trường đại học New York trở thành một phần của khu vực thương mại Brooklyn, SoHo và ngay cả khuôn viên đại học vệ tinh của đảo Governors.

Bản kế hoạch "Trường đại học New York NYU 2031: NYU trong thành phố New York" sẽ mang thêm trên 6 triệu feet vuông của các lớp học, các phòng thí nghiệm, các ký túc xá, tăng cường không gian công trình xây dựng lên khoảng 40%.

Phương án mở rộng là quyết định chủ đạo quan trọng xuất phát từ chủ tịch trường đại học New York: ông John Sexton, khi sỹ số đăng ký theo học của trường đạt đến 41.000 sinh viên và tiếp tục gia tăng đều đặn. Kế hoạch sẽ bao gồm công việc thiết kế của các công ty là Grimshaw, Toshiko Mori Architect và SMWM, nhưng trong thời điểm hiện tại, bản kế hoạch chỉ là kế hoạch sơ bộ và cũng chưa đến gần các giai đoạn cuối cùng.

Một khu vực mở rộng bao gồm việc hoạch định và phát triển bất động sản sở hữu bởi Coles Gymnasium tại các con đường Houston và Mercer để bao gồm không gian thương mại tại tầng trệt, các khu vực giáo dục giảng dạy và nhà ở ở phía trên. Một khối tòa tháp cao tầng sẽ có thể thiết kế trên khu Silver Towers vốn sẽ trở thành công trình landmark tại khu vực do kiến trúc sư I.M.Pei thiết kế. Tòa tháo này sẽ cao hơn 3 tòa tháp hiện hữu của kiến trúc sư Pei trên khu đất. Đối với khuôn viên đại học Washington Square, các cột cao một đến hai tầng sẽ mang lại các không gian giáo dục và sinh hoạt cộng đồng, với các tòa nhà mới bố trí tại phía cuối khu đất. Đối với việc mở rộng đảo Governors, các trở ngại chính phải được giải quyết, phần lớn là việc thiếu các hình thức phương tiện giao thông công cộng và những công việc cải tạo cơ sở hạ tầng chính.

Hiện tại, đã có những chống đối đối với bất kỳ sự mở rộng nào đối với khuôn viên đại học. Những cư dân và cộng đồng dân cư bảo thủ đã lên tiếng chống lại các bản kế hoạch, và đã đưa ra chứng cứ đối với các dự án mở rộng khuôn viên đại học trước đây được tiến hành không tốt. Đa phần, các mở rộng của trường đại học New York sẽ bao gồm các công trình mà tỷ lệ và sự lựa chọn vật liệu không mang lại sự phù hợp với hình thái xung quanh. Các công trình thường to lớn, nặng nề và không phù hợp với khu vực, và thường chắc chắn nhận được sự chỉ trích nặng nề từ phía các cộng đồng địa phương. Lần này, từng khía cạnh của việc mở rộng sẽ cần sự phê duyệt của cộng đồng từ Hội đồng gìn giữ công trình biểu tượng hoặc Hội đồng quy hoạch thành phố...

Tuy nhiên, trường đại học vẫn cố gắng để hoàn thành dự án mở rộng thành công trong thời điểm này, và đã bắt đầu có những bước tiến trong việc lôi kéo cộng đồng tham gia. Năm 2007, NYU đã bắt đầu phổ biến truyền thông các mục đích của họ và đón mừng sự góp ý, nhận xét. Trường đại học thậm chí còn tổ chức các buổi giao lưu mở nơi các kế hoạch ý tưởng được suy nghĩ, cân nhắc lại và dân cư địa phương được khuyến khích đưa ra quan điểm ủng hộ hay không ủng hộ cho từng phương án.

Theo lời của giám khảo của Nhóm cộng đồng số 2, Jo Hamilton: "Tôi kỳ vọng việc này sẽ là sự tranh đấu rất dài và khó khăn từ phía cảm nhận của tất cả mọi người. Lịch sử của khu vực này chỉ ra rằng con người ở đây không chỉ quan tâm đến cộng đồng của họ mà còn biết làm cách nào để tranh đấu lại."

Trong khi NYU có các bản kế hoạch khổng lồ, điều quan trọng ở đây là đặc điểm nổi trội của cộng đồng hiện hữu không bị bỏ quên. Nếu thêm các công trình kiến trúc xa lạ tại khu vực này, nó sẽ tiếp tục làm mất đi đặc điểm đồng nhất riêng tại khu vực. Sẽ thú vị khi theo dõi xem kế hoạch mở rộng của trường đại học New York này sẽ đi đến đâu trong tương lai.

KTS Vũ Linh Quang - Công ty Kiến trúc ARDOR Architects (biên dịch từ ArchDaily)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo