Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Phản biện Thể chế chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường bất động sản

Thể chế chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường bất động sản

Viết email In

Các ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản vẫn còn một số vướng mắc về pháp lý. Thể chế chưa theo kịp tốc độ của thị trường và cần phải cải cách. Những vướng mắc này cần được tháo gỡ để giúp thị trường phát triển hơn trong năm 2022.

Các ý kiến nói trên được đưa ra tại “Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2021 – 2022” do Reatimes và Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam tổ chức vào ngày 15/3.

Bên cạnh những cơ hội là thách thức

Tại diễn đàn trên, ông Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, cho rằng lĩnh vực bất động sản và xây dựng tại Việt Nam có nhiều cơ hội bởi dựa trên các yếu tố sau: quy hoạch được quan tâm; đầu tư cơ sở hạ tầng được coi là 1 trong 3 đột phá chiến lược; đầu tư công được thúc đẩy; thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở 2021 – 2023…

Trong khi đó, các vấn đề về pháp lý cũng đã và đang được tháo gỡ như Nghị định 148 năm 2020 về đất đai; Nghị định 69 năm 2021 về cải tạo chung cư cũ; Nghị định 30 quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở; Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản dự kiến sửa đổi năm 2022 – 2023, ban hành sửa đổi Nghị định về khu công nghiệp…

Song ông Lực cũng cho rằng, bên cạnh cơ hội, thách thức đối với thị trường bất động sản là nguồn cung chưa dồi dào ngay; giá năng lượng, nguyên vật liệu tăng nhanh; Chính phủ chỉ đạo kiểm soát, rà soát thị trường trái phiếu doanh nghiệp (sửa đổi Nghị định 153); các cuộc đấu giá đất đã tạo ra một mặt bằng không lành mạnh; giá bất động sản vẫn tăng, đặt ra câu hỏi liệu có điều chỉnh; Thông tư 16/TT-NHNN kiểm soát đầu tư của tổ chức tín dụng vào trái phiếu bất động sản; nghiên cứu đánh thuế bất động sản…

Cũng tại diễn đàn, ông Hà Tuấn Khang, Giám đốc Trung tâm Công nghệ – Marketing của Tập đoàn Meey Land, cho rằng về cơ hội và tiềm năng, hiện nay thị trường bất động sản Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế. Thị trường nhà ở được định giá lên đến 24 tỉ đô la Mỹ. Quy mô thị trường bất động sản Việt Nam sẽ đạt 1.232 tỉ đô la Mỹ, chiếm 22% tổng tài sản nền kinh tế vào năm 2030.

Thể chế chưa theo kịp tốc độ của thị trường bất động sản

Ông Khang cũng cho rằng thị trường bất động sản vẫn còn một số vướng mắc về pháp lý bất động sản. “Hiện nay, thủ tục tiếp cận đất đai dù đã được tiết giảm nhưng vẫn rất phức tạp cần phải cải thiện. Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đang có những chồng chéo, chưa thống nhất, gây khó khăn cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản,” ông Khang nói.

Còn ông Nguyễn Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng: “Hiện nay các thể chế chưa theo kịp tốc độ của thị trường bất động sản. Trong hệ thống pháp luật có 82 đạo luật liên quan đến thị trường bất động sản và vẫn tồn tại những bất cập. Cần phải xác định rõ ràng việc các đạo luật chuyên ngành sửa theo Luật Đất đai hay Luật Đất đai sửa theo các luật chuyên ngành… Nếu không xác định rõ thì vẫn có vướng mắc.”


Ông Nguyễn Quang Tuyến, Phó chủ tịch hội đồng, Trường đại học Luật Hà Nội

Ông Tuyến phân tích, các đạo luật hiện nay sửa đã theo quy định của họ nên có những mâu thuẫn với Luật Đất đai. Sự thiếu đồng bộ, chưa cập nhật và thay đổi của các quy định phù hợp với thực tiễn của thị trường trong Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đầu tư… cùng một số Nghị định, văn bản chuyên ngành có liên quan gây khó khăn cho công tác thực thi Chiến lược Phát triển nhà ở Quốc gia. Nhất là việc cơ cấu lại nguồn cung, tập trung vào phát triển các phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp phục vụ nhu cầu của số đông.

Bên cạnh đó là câu chuyện định danh các bất động sản mới như bất động sản du lịch. Chính vì vậy, nhiều người đầu tư condotel đã gặp vướng mắc về pháp lý. Khi quy định sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận cho bất động sản du lịch chưa rõ ràng thì các địa phương cũng trở nên lúng túng. Với các doanh nghiệp khi kinh doanh phân khúc bất động sản như condotel, shophouse cũng lúng túng theo.

“Để nâng cao hiệu quả của quản lý Nhà nước về kinh doanh bất động sản, cần rà soát, sửa đổi bổ sung các các quy định có liên quan của Luật Đất đai năm 2013, Luật Nhà ở năm 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Trong đó cần tập trung giải quyết nhiều nhóm vấn đề khác nhau như bổ sung các quy định quản lý Nhà nước trong Luật Kinh doanh bất động sản 2021 về hoạt động kinh doanh bất động sản nói chung và kinh doanh bất động sản du lịch nói riêng. Thể hiện được các loại hình chủ đầu tư kinh doanh bất động sản phát hành cổ phiếu, trái phiếu bất động sản trên thị trường chứng khoán,” ông Tuyến nhấn mạnh.

Một điểm nữa, theo ông Tuyến là bổ sung quy định về quản lý Nhà nước trong Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 – tích hợp chặt chẽ giữa hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản và kinh doanh bất động sản du lịch với vấn đề bảo vệ môi trường. Đồng thời, xây dựng các tiêu chí, các sản phẩm bất động sản du lịch xanh; xác lập cơ chế đồng bộ, thống nhất về chính sách ưu đãi, khuyến khích đối với chủ đầu tư kinh doanh bất động sản trong việc tạo lập các sản phẩm bất động sản du lịch xanh hoặc lồng ghép mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch.

Ngoài ra, theo ông Tuyến cần rà soát sửa đổi các quy định của Luật Du lịch năm 2014, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, các đạo luật có liên quan và các văn bản hướng dẫn thi hành về kinh doanh bất động sản du lịch. Bảo đảm sự thống nhất, tương thích, đồng bộ, góp phần tạo lập khuôn khổ pháp lý cho hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch thông suốt, cạnh tranh lành mạnh, công khai minh bạch và bình đẳng giữa các chủ thể tham gia phân khúc thị trường bất động sản du lịch.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), chia sẻ hiện nay hệ thống pháp luật về đất đai và bất động sản đang là điểm nghẽn lớn nhất của nền kinh tế Việt Nam. Trong khi việc khai thác các nguồn lực đất đai và thúc đẩy quá trình đô thị hoá là nguồn lực, cũng là động lực quan trọng nhất của quá trình công nghiệp hoá.

“Việc sửa đổi Luật Đất đai đang phải tạm thời dừng lại, các giải pháp trong lĩnh vực bất động sản du lịch cũng chưa được giải quyết. Do đó, việc giải quyết các điểm nghẽn này đang trở thành một vấn đề quan trọng hàng đầu. Vừa qua, chúng ta có sửa 8 luật liên quan đến đầu tư xây dựng nhưng thực tế cũng chỉ như muối bỏ biển, chưa giải quyết được gì nhiều cho các điểm nghẽn liên quan đến thị trường bất động sản như hiện nay,” ông Lộc nhấn mạnh.

Còn ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho biết những vướng mắc pháp lý của bất động sản đang cản trở nhất định về nguồn cung trên thị trường. Những vướng mắc này cần được tháo gỡ để giúp doanh nghiệp bất động sản dễ dàng phát triển hơn trong năm 2022.

Bên cạnh tổ chức Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân, lễ vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2021 – 2022 cũng được tổ chức với nhiều giải thưởng: Top 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam năm 2021, Top 10 nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất năm 2021, Top 10 sàn giao dịch bất động sản tốt nhất năm 2021, Top 10 nhà cung ứng dịch vụ bất động sản tốt nhất năm 2021, Top 5 dự án công trình xanh – thông minh tốt nhất năm 2021…

Vân Ly

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo