Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Vật liệu / Thiết bị Thị trường Bộ trưởng Bộ Xây Dựng: Giải pháp tăng cầu xi măng

Bộ trưởng Bộ Xây Dựng: Giải pháp tăng cầu xi măng

Viết email In
Đẩy cầu xi măng lên bằng việc đưa xi măng vào các công trình quốc gia; kể cả đường quốc lộ và tăng các dự án đầu tư vào vật liệu xây dựng không nung.
 
“Vỡ “quy hoạch ngành xi măng

Trong phiên Thảo luận tại Hội trường sáng 1/11, Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến – Quảng Trị  cho rằng Việt Nam đang gặp vấn đề bất cập trong tầm nhìn và chất lượng quy hoạch. Cụ thể: thiếu tầm nhìn xa, thiếu tính dự báo các quy hoạch sẽ rời rạc, chắp vá, thiếu liên kết, kém bền vững, không hiệu quả, gây lãng phí về cơ hội, về tài nguyên, đất đai, vốn đầu tư, nguồn nhân lực.

Do thiếu tầm nhìn nên chỉ trong vòng 12 năm Bộ Xây dựng đã phải trình Thủ tướng Chính phủ 4 lần điều chỉnh quy hoạch ngành xi măng do bị vỡ quy hoạch, cung vượt quá cầu. Với 108 dây chuyền xi măng đang hoạt động, công suất thiết kế khoảng 65 triệu tấn/năm thì năm 2010 thì cung vượt cầu khoảng 3 triệu tấn và năm 2011 là 7 triệu tấn xi măng dư thừa” – Đại biểu lập luận.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cũng cho rằng công tác quy hoạch của Việt Nam có vấn đề về chất lượng, về sự đồng bộ.

Quy hoạch ngành xi măng là thuộc phạm vi chức năng của ngành xây dựng. Hiện nay nếu xét trong quan hệ cung cầu của xi măng thì các dự án xi măng trong nước của Việt Nam cung đang lên cao dần và “như năm nay con số của cung là vượt cầu” – Bộ trưởng khẳng định.

Mỗi năm thị trường xi măng Việt Nam tăng trưởng khoảng 11%, tương đương khoảng 4,5-5 triệu tấn/năm. Năm 2010, Việt Nam tiêu thụ khoảng 50,5-51 triệu tấn xi măng, dự báo cuối năm nay sẽ có khoảng 55-56 triệu tấn xi măng.

Thị trường xi măng trong những năm vừa qua nhập khẩu clinke khoảng 3-3,5 triệu tấn/năm. Trong năm nay vẫn phải nhập khẩu tới 1,7 triệu tấn clinke.

Chính phủ đã chỉ đạo một mặt mình tăng cung, mặt khác mình hạn chế nhập khẩu clinke, năm nay Chính phủ đã làm việc đó, Bộ Xây dựng đã làm việc đó, năm ngoái nhập khẩu 3,5 triệu tấn clinke, năm nay nhập 1,7 triệu tấn, cung đang từng bước hạn chế.

Ngoài ra cung tăng một phần do doanh nghiệp ồ ạt đầu tư vào ngành xi măng trong những năm qua.

Sẽ có nhiều giải pháp tăng cầu xi măng

Quy hoạch 108 - quy hoạch về cân đối cung cầu xi măng, "trong những năm vừa qua không phải Bộ Xây dựng điều chỉnh quy hoạch xi măng đến 4 lần như đại biểu nói mà quy hoạch 108 được Thủ tướng Chính phủ cách đây 5 năm, bây giờ Bộ Xây dựng đang điều chỉnh" - Bộ trưởng làm rõ ý kiến của Đại biểu. Mục tiêu điều chỉnh đảm bảo bình ổn thị trường xi măng ở trong cả nước. 
Bộ Xây dựng dự báo, những năm tới thị trường xi măng Việt Nam tiếp tục tăng. Trong những năm tới dư thừa xi măng từ 2 - 5 triệu tấn xi măng. Do đó, Bộ Xây dựng đang đề xuất những biện pháp để báo cáo với Chính phủ cho những năm tới, trong đó có:

- Đẩy cầu lên bằng việc đưa xi măng vào các công trình giao thông, công trình thủy lợi, kênh mương, nội đồng, đường giao thông nông thôn và cả đường quốc lộ (đang bàn với Bộ Giao thông vận tải);

- Tăng các dự án đầu tư vào vật liệu xây dựng không nung để thay thế cho gạch ngói, đất sét nung. Gạch ngói, đất sét nung ở nước ta hiện nay khoảng 15 - 20 tỷ viên một năm, ảnh hưởng đến môi trường tiêu thụ năng lượng, tiêu thụ than.

Hiện nay trên cả nước Bộ Xây dựng đã trình đề án này Thủ tướng Chính phủ đang phê duyệt và đang phát động trên cả nước có 10 dự án nhà máy gạch vật liệu xây dựng không nung đang đầu tư xây dựng và có 2 nhà máy đã đi vào sản xuất.

- Tăng cường thúc đẩy xuất khẩu xi măng nhưng thực chất là xuất khẩu clinke (đang bàn bạc với Hiệp hội xi măng). Hiện nay đang khuyến khích xuất khẩu xi măng và một số doanh nghiệp của chúng ta cũng đang làm việc này.

T. Sam (Ghi theo Quốc hội)
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo