Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Vật liệu / Thiết bị Thị trường Liên kết để kích thị trường xây dựng

Liên kết để kích thị trường xây dựng

Viết email In

Vật liệu xây dựng (VLXD) tăng chính là nguyên nhân làm cho hàng loạt các hợp đồng thi công “bị bể” khiến cho thị trường xây dựng ngày càng trầm lắng. Tìm cách để thúc cho thị trường này “chạy” là một trong những chiêu của các Cty sản xuất VLXD và các Cty tư vấn thiết kế.

Hợp lực để “kéo”

Các Cty sản xuất VLXD đã chủ động liên kết với chính các Cty tư vấn đưa ra những chính sách về giá rất linh hoạt cho các chủ đầu tư. Ông Đào Hữu Nghị - Trưởng phòng tư vấn kỹ thuật Cty TNHH sơn Nippon Việt Nam cho biết: “Ngoài tiếp cận thị trường qua kênh các đại lý, giờ đây chúng tôi nhắm trực tiếp đến khách hàng thông qua các Cty tư vấn thiết kế và có những chính sách chiết khấu trực tiếp cho khách hàng. Cách làm “chìa khóa trao tay” được bảo hành kép của cả nhà thầu và nhà cung cấp là xu thế mới trong xây dựng”.

Cty Gạch ngói Đồng Nai cũng có những chiêu tương tự. Ông Huỳnh Lê Lập - Giám đốc kinh doanh Cty Gạch ngói Đồng Nai chia sẻ: “Dù tỷ trọng chỉ chiếm 7,6% trong một công trình và với thương hiệu uy tín lâu năm của mình các khách hàng vẫn tự tìm đến chúng tôi nhưng thời gian qua, sau một đợt điều chỉnh giá, chúng tôi nhận thấy các đại lý “té nước theo mưa” cứ tăng giá liên tiếp dù Cty không tăng. Do vậy, thay vì đi đường vòng, chúng tôi trực tiếp đi đến khách hàng thông qua các đơn vị tư vấn thiết kế nhằm đảm bảo giá cả, chất lượng, thời gian cho khách hàng. Trong dịp từ 23/4 - 31/5 chúng tôi khuyến mãi giảm giá từ 3 - 5% cho từng loại sản phẩm nếu khách hàng ký hợp đồng hợp tác với Nhà Vui”.

Cty Xi măng Holcim cũng không bỏ qua cơ hội tư vấn cho khách hàng chọn lựa từng loại sản phẩm xi măng tươi như sàn, móng, cột, mái, lót nền, chống thấm. Sản phẩm có nhiều ưu điểm: Chất lượng ổn định, không cần tập kết vật tư, không gây ô nhiễm môi trường, sản xuất bằng máy móc tự động… Tuy nhiên giá thành thường cao hơn từ 5 - 8% so với bê tông trộn nên trong dịp này Holcim cũng tặng cho khách xây nhà mỗi mét khối bê tông 20 nghìn đồng.

Cách nào để xây nhà tiết kiệm?

Bà Thu Tâm ở Q.10 cho biết: “Gia đình tôi định xây nhà từ năm ngoái nhưng cứ chần chừ mãi, sang năm nay thì giá vật liệu cứ ngày một tăng. Hôm nay đơn vị thi công báo một giá chúng tôi đang suy tính thì ngày mai họ đã điều chỉnh giá khác rồi. Chúng tôi cũng chưa biết nên xây hay nên dừng”. Đó cũng là tâm lý chung của hầu hết mọi người đến tham dự hội thảo “Các giải pháp tiết kiệm cho việc xây nhà năm 2011” do Cty CP Kiến trúc Xây dựng Nhà Vui tổ chức.

Theo nghiên cứu của Nhà Vui, đơn giá thi công nhà năm 2007 là 1,45 triệu đ/m2, năm 2011 là 2,9 triệu đ/m2. Hiện nay giá nhân công và thép tác động lớn nhất đến việc xây dựng, giá thép tăng 28,7% so với năm 2010, giá nhân công tăng 33,4%, xi măng tăng 39%, đá cát tăng từ 3,2 - 3,7%... Ông Nguyễn Thu Phong - Tổng giám đốc Cty Nhà Vui cho biết, một ngôi nhà để hoàn thành vừa thông minh về thiết kế, vừa đảm bảo tiết kiệm cần có bàn tay của kiến trúc sư. Vì đơn giá trong phần thô không thể can thiệp nhưng trong phần cấu trúc hoàn thiện chủ đầu tư có thể thêm bớt tùy thuộc tình hình tài chính, dùng vật liệu trung bình hay cao cấp. Tuy nhiên ông cũng khuyên các khách hàng không nên giao thầu nhân công vì tưởng là tiết kiệm sẽ không tiết kiệm vì không quản lý và tính toán được chính xác vật liệu cần dùng.

Theo các chuyên gia, trước khi xây nhà khách hàng nên tư vấn kỹ để hiểu công năng ngôi nhà của mình như: Xác định cụ thể mục đích sử dụng, khả năng sở hữu công trình lâu dài từ 20 - 30 năm, thiết kế giải quyết công năng thông minh, chiều cao tầng bao nhiêu, xây tầng hầm hay không... để vừa tiết kiệm và sử dụng đúng vật liệu cần thiết cho công trình tránh lãng phí.

Bùi Thu Hiền

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo