Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Vật liệu / Thiết bị Thị trường Bán lẻ nội thất: Cuộc chơi của thương hiệu lớn

Bán lẻ nội thất: Cuộc chơi của thương hiệu lớn

Viết email In

Nhiều công ty nội thất lớn trong và ngoài nước đang gia tăng đầu tư phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ của mình.

Tháng 3 vừa qua, công ty thiết kế và sản xuất sản phẩm cho phòng tắm và nhà bếp Kohler (Mỹ) đã khai trương trung tâm trưng bày tại quận 2, TP.HCM. Đây là trung tâm lớn nhất trong chuỗi 5 trung tâm trưng bày sản phẩm Kohler tại Việt Nam. Ông David Kohler, Chủ tịch Kohler, cho biết phát triển mạng lưới bán lẻ thông qua trung tâm trưng bày là 1 trong 2 chiến lược chủ chốt của Công ty tại Việt Nam.

Phố Xinh, một thương hiệu nội thất trong nước, cũng đang phát triển hệ thống bán lẻ của mình. Năm 2010, chuỗi bán lẻ của Phố Xinh được chủ đầu tư là Công ty Hoàng Nam nâng cấp với kinh phí hơn 100 tỉ đồng. Mới đây, ông Dương Quốc Nam, Tổng Giám đốc Hoàng Nam, cho biết đại siêu thị Phố Xinh đầu tiên sẽ được khai trương tại quận 2 vào cuối năm 2011. Đến năm 2013, 3 đại siêu thị Phố Xinh nữa sẽ lần lượt ra mắt tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Cũng trong năm 2010, thương hiệu nội thất Việt Nam là Chi Lai đã khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm thứ 5 tại quận 3, TP.HCM. Còn mục tiêu của Nhà Xinh, thương hiệu của Công ty Xây dựng Kiến trúc AA là nâng chuỗi bán lẻ từ 5 lên 7 cửa hàng, đáp ứng kế hoạch tăng trưởng tổng doanh thu từ 25-30% trong năm nay (so với 2010).

Về tình hình này, ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tư vấn Thương hiệu Left Brain Connectors, các công ty phải không ngừng gia tăng sự hiện diện trên thị trường thông qua chuỗi cửa hàng bán lẻ nhằm nâng cao giá trị thương hiệu, một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mô hình bán lẻ nội thất. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề nan giải đối với các doanh nghiệp nhỏ, vốn đầu tư hạn hẹp.

Những ngày này, dạo một vòng đường Ngô Gia Tự ở quận 10, TP.HCM, nơi mua sắm nội thất quen thuộc của đa số người dân thành phố có thu nhập trung bình, không khí kinh doanh khá yên ắng. Lạm phát tăng cùng thị trường bất động sản đóng băng do lãi suất vay tiêu dùng cao đã khiến cho người dân siết chặt hầu bao mua sắm nội thất, dành ưu tiên cho các nhu cầu thiết yếu. “Năm 2011 được dự báo là năm ế ẩm nhất của ngành kinh doanh nội thất trong hơn 15 năm qua”, chủ một cửa hàng nội thất trên đường Ngô Gia Tự (đề nghị không nêu tên), cho biết.

Trong khi đó, ông Nam, Phố Xinh, cho biết: “Quý I/2011, chúng tôi đạt tăng trưởng doanh thu cao hơn khoảng 10% so với cùng kỳ 2010, dù đang mùa thấp điểm”. Hơn nữa, những thương hiệu lớn như Phố Xinh thường tung ra các chương trình khuyến mãi như giảm giá bán từ 10-30%, có khi đến 50%. Theo anh Nguyễn Hoàng Tùng, chủ một cửa hàng nội thất hạng trung trên đường Ngô Gia Tự, doanh nghiệp lớn khuyến mãi nhưng vẫn có lãi. Còn đối với các cửa hàng nhỏ, nếu giảm giá thì doanh thu không đủ bù đắp chi phí. Vì vậy, một số chủ cửa hàng nội thất ở khu vực này cho biết, họ chấp nhận tình trạng ế ẩm trong các tháng 4, 5, 6 và sẽ tập trung kéo doanh thu lại vào những tháng cuối năm.

Vĩnh Bảo

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo