Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Absolute Towers - Tòa tháp mang đường cong của Marilyn Monroe

Absolute Towers - Tòa tháp mang đường cong của Marilyn Monroe

Viết email In

Nằm ở vùng ngoại ô phía tây nam Toronto, tại thành phố vệ tinh Mississauga (Canada), Absolute Towers - một thiết kế của kiến trúc sư (KTS) đến từ Bắc Kinh Ma Yansong với hình dáng lượn sóng hoàn hảo đã làm lu mờ những tòa nhà hình hộp nhàm chán. 

Hai tòa tháp với hình dáng uốn lượn này đã làm mê mẩn cư dân đến nỗi họ lấy tên cô đào Marilyn Monroe nổi tiếng với những đường cong quyến rũ đặt tên cho công trình kiến trúc này.  


KTS người Bắc Kinh Ma Yansong thiết kế tòa tháp Absolute (Tuyệt đối) đã đem lại sức sống mới cho thành phố Mississauga ở Canada. Bancông xoắn theo đường cong của mặt ngoài tòa nhà và mỗi tầng đều khác nhau. 


Tên gọi thân mật Marilyn Monroe mà cư dân thành phố đặt cho tòa tháp làm ngạc nhiên KTS người Trung Quốc. “Ước muốn của tôi là xây dựng một công trình đi ngược lại với những tòa nhà hiện đại. Tôi đã nghĩ tôi nên làm gì đó không quá mạnh mẽ, phải tự nhiên nhưng không theo quy tắc. Ở Trung Quốc, có lẽ họ sẽ so sánh tòa nhà như là một bình hoa đẹp đẽ. Con người liên tưởng kiến trúc với những gì mang tính nghệ thuật hay nhân văn”. 

Sau khi giành giải thiết kế quốc tế đầu tiên vào năm 2006, KTS Ma đã trở nên nổi tiếng với những dự án mang tính tương lai và thể hiện sự trân trọng với thiên nhiên. Tuy đã có kinh nghiệm thực hiện những dự án lớn trong các bảo tàng và tòa nhà ở các thành phố Trung Quốc, KTS Ma cho biết ông vẫn tâm đắc nhất với tòa tháp Absolute này, một thiết kế quy mô lớn ông được giao khi chỉ mới 30 tuổi. 

“Trước đó, tôi chưa bao giờ xây dựng một tòa nhà nào cả và đó là một công trình đồ sộ. Tôi phải nghĩ cách tập hợp nhân viên trong nhóm thế nào, xây tòa nhà cao tầng thế nào. Đó là một điều ngạc nhiên. Tôi đã không lường trước được xây một tòa nhà phức tạp đến thế nào” - KTS Ma cho biết. 

Với sự giúp đỡ của KTS Atilla Burka và kỹ sư thiết kế cấu trúc Sigmund Soudack, tòa nhà đầu tiên cao 170m, với sàn nhà hình elip uốn lượn nhiều điểm theo khung cảnh xung quanh đã được hoàn thành. 

KTS Ma nói ông vui vì ông đã không biết rằng thực hiện thiết kế trong mơ của mình khó khăn thế nào. Nếu biết trước chắc là ông đã bỏ cuộc ngay từ đầu. 

“Tôi đã rất tự tin với những gì tôi đề xuất bởi vì tôi nghĩ cho thành phố”, KTS tốt nghiệp ĐH Yale tâm sự. 

Một nhà bình luận người Canada đánh giá tòa tháp là “một công trình kiến trúc trường tồn ở thành phố Mississauga”. Ông miêu tả nó như là những bộ quần áo nhiều nếp xếp, ôm gọn cơ thể của nhà thiết kế nổi tiếng Issey Miyake so với bộ cánh xuềnh xoàng của những tòa nhà khác.

Một nhà bình luận khác cho rằng tòa nhà “tươi tắn, quyến rũ và bứt phá khỏi luật lệ thông thường của những tòa nhà chọc trời hình hộp ngũ cốc”.

“Tôi đã không cố tình làm nó quyến rũ, tôi chỉ không muốn nó là một cái hộp thông thường” - KTS Ma cho biết. 

“Tôi đang cố gắng tái hiện thiên nhiên trong các thành phố lớn. Bản thân tôi lớn lên trong một vùng lân cận ở Bắc Kinh, nơi có sân nhỏ và vườn cây. Thật ra, toàn thể Bắc Kinh đã là một khu vườn, đó là Tử Cấm thành, những ao hồ và vườn cây ở trung tâm thành phố, tất cả đều là nhân tạo”. 

KTS cho rằng thiết kế này hữu ích cho những thành phố tương lai. Đây là cách kết hợp những tòa nhà cao tầng và môi trường dân cư đông đúc với thiên nhiên. 

“Chúng ta có thể xây dựng những khu vườn trên cao, tạo đường đi giữa các tòa nhà trên không trung, đặt thác nước vào những khu nhà cao tầng. Đó sẽ là một điều đẹp đẽ”, KTS Ma thổ lộ. 


“Khi mọi người nhìn vào đề án, họ luôn nói nó trông thật đẹp và chính phủ cũng thế. Không ai nói không với cây cối. Nhưng không ai nghĩ nó sẽ thành hiện thực vì sẽ có ai đó quyết định thực hiện. Đó là lý do tại sao chúng ta phải đề xuất nó” 

Phương Thùy (theo CNN

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo