Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Cuộc thi quốc gia Sáng kiến thông minh về nước năm 2016

Cuộc thi quốc gia Sáng kiến thông minh về nước năm 2016

Viết email In

Ngày 18/01/2016 tại Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển đã phối hợp với Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Lễ công bố Cuộc thi quốc gia sáng kiến thông minh về nước năm 2016. 

Cuộc thi nhằm tìm kiếm các giải pháp nhằm giải quyết các thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt trong lĩnh vực nước ở hiện tại và trong tương lai. Đây là một phần của sáng kiến “First Generation” - Một sáng kiến của Bộ Ngoại giao Thụy Điển để tăng cường sự tham gia, cải thiện công tác truyền thông và mở rộng hỗ trợ phổ biến các mục tiêu phát triển bền vững mới.  


Bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo 

Phát biểu tại lễ công bố, bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam cho biết, bất chấp thực tế việc tiếp cận nguồn nước đã được Liên Hợp Quốc tuyên bố là một quyền cơ bản của con người, khoảng 800 triệu người toàn cầu vẫn chưa tiếp cận với nước, hơn 2 tỷ người vẫn sống trong điều kiện không đủ điều kiện về vệ sinh môi trường. Trong khi vấn đề nước là vấn đề toàn cầu, các giải pháp thường được đưa ra từ chính các cấp quốc gia và địa phương. Đây là lý do tại sao cuộc thi sáng kiến thông minh nước là rất quan trọng và có ý nghĩa. 

Cuộc thi sáng kiến thông minh về nước nhằm động viên khuyến khích các em sinh viên từ khắp mọi miền trên đất nước Việt Nam gánh vác các trách nhiệm về phát triển bền vững và biến đổi khí hậu. Chúng tôi tin rằng, những em sinh viên này có năng lực tạo ra những giải pháp giúp tạo ra sự khác biệt thực sự cho Việt Nam. Dựa trên kiến thức và kỹ năng mà các em tích lũy được thông qua việc học hành và nghiên cứu và từ những người thầy của các em, chúng tôi hy vọng cuộc thi sẽ kích thích trí tò mò và sự thông thái để các bạn sinh viên có thể mang đến những ý tưởng và giải pháp thực sự mang tính sáng tạo và sẽ góp phần vào việc sử dụng nước bền vững” - Bà Camilla Mellander nói. 

Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước cho biết, Việt Nam, có 3450 sông, suối có chiều dài từ 10km trở lên. Tuy nhiên, tài nguyên nước của Việt Nam không dồi dào và là quốc gia thiếu nước, đặc biệt là thiếu nước về mùa khô. Trong khi đó, dân số của Việt Nam đang đứng thứ 3 Đông Nam Á và thứ 13 trên thế giới, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, Việt Nam đã phải đứng trước nhiều thách thức liên quan đến nước. Những thách thức đó sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Việt Nam được dự báo là một trong 05 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu và nước biển dâng. 

Vì vậy, trong những năm gần đây, Việt Nam đã điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý tài nguyên nước để hướng tới việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, giảm thiểu ô nhiễm, giảm thiểu tác hại do nước gây ra, nâng cao và thay đổi hành vi của cộng đồng trong ứng xử với tài nguyên nước. Do đó, việc tìm kiếm sáng kiến nhằm hiện thực hóa các quy định pháp luật về TNN trong quản lý, khai thác sử dụng nước, bảo vệ nguồn nước và được Cục Quản lý tài nguyên nước - Bộ Tài nguyên và Môi trường coi trọng” - Tiến sĩ Nguyễn Minh Khuyến cho biết thêm. 

Ông Gustav Dahlin - Bí thư thứ hai, Ban Chính trị và Thương mại Đại sứ quán Thụy Điển, Cuộc thi này dành cho các bạn sinh viên năm thứ nhất đến năm cuối đang theo học tại các trường đại học trên toàn quốc. Các thí sinh sẽ lập thành các nhóm gồm 2- 4 thành viên và làm việc cùng nhau, đề xuất những ý tưởng khả thi dưới dạng bài viết có độ dài từ 3 - 5 trang giấy. Tất cả các thành viên trong nhóm phải là công dân Việt Nam và có khả năng tiếng Anh tốt. Các sáng kiến dự thi có thể bao gồm những ý tưởng về một số chủ đề như: Những ý tưởng thông minh, sáng tạo trong quản lý nước; Giảm thiểu tiêu thụ nước trong sinh hoạt; giải pháp đối phó với tình trạng thiếu nước, hạn hán; quản lý ô nhiễm nước; các giải pháp về giảm lượng axit trong nước mưa; tái tạo nước; sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm; các ý tưởng về truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng,…. Đồng thời, các sáng kiến sự thi cũng phải đáp ứng các tiêu chí của cuộc thi như: Tính đổi mới, tính sáng tạo, tính khả thi, tính bền vững, khả năng tạo ra sự thay đổi và tính khả thi thương mại khi được triển khai trên thực tế. Thời gian nộp bài thi bắt đầu từ ngày 18/1 đến hết ngày 17/4/2016. 

Đội chiến thắng cuộc thi sẽ nhận được giải thưởng là một chuyến đi tham dự Tuần lễ Nước quốc tế được tổ chức tại Stockholm - Thụy Điển. Tại sự kiện đó, các em sẽ có cơ hội trao đổi ý tưởng của mình với các nhà nghiên cứu khác trong nỗ lực tìm kiếm các giải pháp giải quyết các thách thức cấp bách nhất về nước của chúng ta hiện nay” – Ông Gustav Dahlin cho biết. 

(Nguồn: Cục Quản lý tài nguyên nước - Bộ Tài nguyên & Môi trường


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo