Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Cuộc thi Ý tưởng Kiến trúc Quốc tế 72H: Vẽ (lại) giấc mơ hiện đại của quá khứ

Cuộc thi Ý tưởng Kiến trúc Quốc tế 72H: Vẽ (lại) giấc mơ hiện đại của quá khứ

Viết email In

Chúng ta vẫn thường được kể rằng giấc mơ Hiện đại bắt nguồn từ những cường quốc thuộc địa Châu Âu, những người đã mang mô hình công nghiệp tiến bộ của họ đến với các thành phố thuộc địa như Hà Nội thông qua “sứ mệnh khai hóa văn minh”. Tuy nhiên, Hiện đại đã và vẫn đang là một giấc mơ dễ bị uốn nắn.

Được dựng lên bởi chính quyền Thực dân và tiếp nối bởi những người theo chủ nghĩa dân tộc Việt Nam trong suốt thế kỷ 20, sự phát triển công nghiệp đã trói buộc hoạt động (tái) xây dựng thành phố với hoạt động tái cơ cấu kinh tế - xã hội và xây dựng đất nước trong bối cảnh Việt Nam đang vươn mình trên trường thế giới. Mô hình công nghiệp không chỉ là một phương thức sản xuất, mà còn tạo ra công chúng đô thị mới bao gồm những người lao động và người tiêu dùng, từ những công dân thuộc địa trở thành những "người Việt Nam mới" hiện đại và tự túc trong thời kỳ hậu độc lập.

Từng là chứng vật cho sự chuyển đổi đô thị nhanh chóng của Hà Nội dưới tác động của quá trình hiện đại hóa, nhưng kể từ khi Việt Nam bước vào thời kỳ Đổi mới những năm 1990s, các nhà máy nội thành và lân cận nhanh chóng bị thay thế bởi một cỗ máy phát triển và mở rộng đô thị không giới hạn. Chúng trở thành những tàn tích bị lãng quên trong lòng một đô thị năng động, với con số lên tới 117 cơ sở công nghiệp đã hoặc đang được dự kiến di dời theo quy hoạch của thành phố. Là một thành phố hậu thuộc địa, Hà Nội quan sát các di sản công nghiệp của mình qua những lăng kính đầy xung đột. Một mặt, di sản của chủ nghĩa thực dân là một trong những giá trị chịu tranh chấp và áp đặt của các tác nhân ngoại lai. Mặt khác, những câu chuyện giàu sắc thái địa phương vẫn chưa được hé lộ, vì vậy trở nên dễ bị phủ nhận và loại bỏ trong một lịch sử chọn lọc. Không chỉ bản thân những tạo tác công nghiệp, mà cả cơ hội để truy dấu và ghi chép những giấc mơ hiện đại thời quá khứ đều gánh chịu những can thiệp thô bạo trong quá trình chuyển đổi.

Hà Nội Ad Hoc mời bạn cùng chúng tôi khai phá những khả thể thay thế cho thành phố Hà Nội hậu công nghiệp. Di sản công nghiệp vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến cấu trúc vật chất của Hà Nội cũng như xã hội của đô thị này thông qua cuộc sống hàng ngày của những cá nhân mà cuộc sống của họ gắn liền với không gian sản xuất. Liệu những hiểu biết của chúng ta về lịch sử hiện đại và những dấu tích công nghiệp của thành phố có thể đối thoại với những giấc mơ ngày nay? Những khía cạnh nào của “giấc mơ hiện đại” có thể được kế thừa và phát triển để hướng tới một thế kỷ 21 nhân văn, bình đẳng, và bền vững hơn? Chúng tôi hy vọng những đồ án trong cuộc thi thiết kế 72H này sẽ đóng vai trò gợi mở cho quá khứ và tương lai của những tạo tác công nghiệp ở Hà Nội.

BAN GIÁM KHẢO:

  • Mai Hưng Trung - Khởi xướng Hanoi Ad Hoc; Senior architect Atelier Jean Nouvel
  • Nguyễn Hòa Hiệp - Kiến trúc sư trưởng a21studĩo
  • Manuel Der Hagopian - Kiến trúc sư trưởng; Đồng sáng lập G8a
  • Lê Đức - Kiến trúc sư, nhà nghiên cứu độc lập tại London; Giảng viên đại học Greenwich; Thành viên core-team Hanoi Ad Hoc

NGÔN NGỮ: Tiếng Anh/ tiếng Việt/ Song ngữ

ĐỐI TƯỢNG DỰ THI:

  • Cuộc thi này dành cho tất cả mọi ứng viên trên toàn thế giới;
  • Chúng tôi không giới hạn số lượng thành viên và lứa tuổi;
  • Cuộc thi cũng khuyến khích những nhóm với các thành viên đa ngành tham gia.

GIẢI THƯỞNG:

  • 01 Đồ án thắng cuộc: 30.000.000 VND
  • 01 Đồ án Á quân: 10.000.000 VND
  • 03 Đồ án đáng chú ý: 3.000.000 VND
  • Các đồ án xuất sắc này sẽ được trưng bày tại buổi lễ khai mạc Triển lãm Hà Nội Ad Hoc 1.0 (3/2023)

LỊCH TRÌNH:

  • Mở đơn đăng ký: 16/11/2022
  • Chính thức ra đề và gửi tài liệu: 02/12/2022
  • Hạn cuối tiếp nhận bài thi: 05/12/2022
  • Công bố các đồ án thắng giải: 19/12/2022
  • Giải thưởng sẽ được trao tại Lễ khai mạc Triển lãm Hà Nội Ad Hoc 1.0 (3/2023) 

ĐĂNG KÝ THAM GIA: http://bit.ly/3ExupQE

Website: https://www.hanoiadhoc.com/vi/72h-international-idea-competition

Sự kiện do UNESCO, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hanoi Ad Hoc tổ chức; Bảo trợ truyền thông: Ashui.com, Tạp chí Kiến trúc, Thư Viện CA' và Cổ Động; Đồng hành: Khoa Kiến trúc - Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Khoa Kiến trúc và Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Hiện có 2022 khách Trực tuyến

Quảng cáo