Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Ứng dụng Trung Quốc dùng công nghệ để phân loại rác thải như thế nào

Trung Quốc dùng công nghệ để phân loại rác thải như thế nào

Viết email In

Bằng cách sử dụng các chương trình nhận diện hình ảnh, apps và mã QR, người dân Thượng Hải đang là tâm điểm trong việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ phân loại rác.

Từ 1/7/2019, Thượng Hải, thành phố đông dân nhất thế giới bắt đầu một chương trình phân loại rác bắt buộc. Theo đó, các hộ gia đình và công ty bắt buộc phải phân loại rác thải thành bốn loại và đổ vào thùng chứa được chỉ định theo khung thời gian nhất định, nếu không tuân thủ sẽ bị phạt tiền 200 nhân dân tệ (khoảng 30 USD), bị ngừng thu gom rác hoặc chịu rủi ro giảm điểm xếp hạng tín dụng.


Việc phân loại rác ở Trung Quốc đang dần trở thành điểm nóng

Từ khi luật ban hành có hiệu lực, Thượng Hải đã tiến hành tổng cộng 9.600 cuộc kiểm tra phân loại rác. Đã có 190 trường hợp vi phạm bị phạt tiền, trong số đó 62,1% liên quan đến việc không lắp đặt các thùng phân loại rác và 35,8% do không phân loại và đổ rác đúng cách.

Theo trang tin SHINE của Thời báo Thượng Hải, cách đây vài ngày, siêu thị NGS ở quận Qingpu đã bị phạt 30.000 nhân dân tệ (khoảng 4.353 đô la Mỹ) do bỏ giấy đóng gói vào thùng chứa rác ướt.

Quy định nghiêm ngặt này đã trở thành chủ đề bàn tán của hơn 24 triệu cư dân thành phố, nhiều người chỉ trích chương trình không linh hoạt và cách thức phân loại rác phức tạp. Đây chính là luc các công ty khởi nghiệp công nghệ của Trung Quốc đã nhanh chân nhảy vào.

Việc phân loại rác theo quy định quả thực không dễ dàng ngay cả với những người có ý thức môi trường cao. Ví dụ, tờ báo để nhặt phân chó sẽ phải cho vào thùng nào? Các ứng dụng như WeChat, Yahoo hoặc Alipay đều cung cấp một ứng dụng nhỏ để nhập từ khóa và cho người dùng biết câu trả lời.

Alipay, công ty liên kết thanh toán điện tử của Alibaba, tuyên bố ứng dụng phân loại rác của họ đã có thêm 1 triệu người dùng chỉ sau 3 ngày.

Ứng dụng lite này tích hợp bên trong ví điện tử Alipay (hiện có khoảng 1 tỷ người dùng) đã lập chỉ mục cho hơn 4.000 loại rác và vẫn đang phát triển thêm cơ sở dữ liệu. Không lâu nữa, người dùng sẽ không cần gõ chữ mà có thể chụp ảnh rác và sử dụng tính năng nhận diện hình ảnh để phân loại rác. Loa thông minh tích hợp trợ lý ảo Tmall Genie của Alibaba đã sẵn câu trả lời cho những câu hỏi kiểu dạng “giấy ướt là loại rác nào?”

Ngay cả khi người dùng quá bận rộn hoặc lười biếng để có thể đổ rác đúng giờ quy định, thì cũng có các công ty startup cung cấp dịch vụ dọn rác tại cửa.

Ele.me, chi nhánh giao hàng thực phẩm của Alibaba, đã thêm dịch vụ thu gom rác với giá trên 13 nhân dân tệ (khoảng 2 USD) vào danh mục dịch vụ cung cấp của họ, bên cạnh các dịch vụ được đặt nhiều nhất như “gửi lời xin lỗi tới bạn gái” và “dắt chó đi dạo”


Công nhân tại một trạm quản lý chất thải ở Thượng Hải quét mã trên túi rác để kiểm tra nguồn thải (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Không chỉ hỗ trợ các hộ gia đình, nhiều công ty cũng đang xây dựng phần mềm để giúp các nhà quản lý dễ thở hơn. Theo Tân Hoa Xã, một số khu dân cư ở Thượng Hải đã bắt đầu sử dụng mã QR để truy tìm nguồn gốc rác. Mỗi hộ gia đình được yêu cầu đính kèm một mã QR độc nhất vào túi rác. Mã QR sẽ được quyét để biết nguồn gốc và phân loại rác khi được chuyển đến trạm quản lý chất thải.

Như vậy, cơ quan quản lý trong khu vực sẽ biết chính xác gia đình nào đã tạo ra bao nhiêu rác mặc dù quy định hiện hành của thành phố không yêu cầu theo dõi tên thật của bên xả rác.

Những người phân loại chính xác sẽ nhận được phần thưởng nhỏ khoảng 0,1 nhân dân tệ (khoảng 1,45 cents) mỗi ngày.

Ngô Hà

(Khoa học & Phát triển /Theo techcrunch.com)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo