Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Thế giới Thành phố cổ Machu Picchu tròn một thế kỷ “lộ diện”

Thành phố cổ Machu Picchu tròn một thế kỷ “lộ diện”

Viết email In

Người dân Peru đã kỷ niệm tròn 100 năm ngày tái phát hiện di tích Machu Picchu, thành phố đã mất của người Inca trên dãy núi Andes.


Khi nhà sử học kiêm nhà thám hiểm người Mỹ Hiram Bingham tìm thấy địa điểm này ngày 7/7/1911, thành phố gần như bị che giấu dưới vùng rừng rậm rạp.


Bingham (trái) và nhóm nghiên cứu của ông trong một chuyến thám hiểm tới Machu Picchu năm 1912, một năm sau khi ông phát hiện những tàn tích thành phố của người Inca.


Machu Picchu hầu như không được thế giới biết đến cho tới khi ông Bingham phát hiện ra nó và sau đó xuất bản một cuốn sách viết về địa điểm này.


Hiram Bingham đã trở nên nổi tiếng với tư cách là nhà khám phá hiện đại của thành cổ này. Nhưng giờ đây, nhiều người tin rằng các nhà thám hiểm khác đã tới Machu Pichu trước chuyến đi của ông Bingham, một học giả từ Đại học Yale, Mỹ.


Thành cổ Machu Picchu, được người Inca xây dựng vào khoảng năm 1450, nằm ở độ cao 2.430m trên dãy núi Andes, bên trên thung lũng Urubamba. Nhóm nghiên cứu của ông Bingham đã phát quang cây cối và tìm thấy khu tàn tích lần đầu tiên sau vài thập kỷ.


Ông Bingham và nhóm của ông đã khai quật được hàng nghìn cổ vật từ thành cổ và đưa chúng về Mỹ để nghiên cứu thêm. Sau nhiều thập niên tranh cãi, Đại học Yale hồi năm ngoái đã đồng ý trả lại chúng cho Peru.


Thường được gọi là "Thành phố đã mất của người Inca", Machu Picchu được một số học giả tin rằng là nơi khai sinh của đế chế Inca. Bức ảnh trên chụp ông Bingham đang xem xét những hình được chạm trổ trên một tảng đá lớn.


Sau nhiều tháng phát quang rừng núi, diện mạo của Machu Pichu càng trở nên rõ ràng hơn. Di tích này ngày nay là điểm thu hút đông du khách nhất của Peru, với trung bình 1.800 du khách tới tham quan mỗi ngày.
 

UNESCO đã công nhận Machi Pichu là Di sản Thế giới vào năm 1980 và vào năm 2007, thành cổ này được bình chọn là 1 trong 7 kỳ quan của thế giới.


Các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày phát hiện Machu Pichu đã diễn ra đây với lễ hội và biểu diễn âm nhạc trực tiếp. 


Nghệ sĩ gạo cội người Chile Mario Mutis cũng tham gia biểu diễn trong dịp này.

An Bình (theo BBC)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo