Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Đối thoại Người thu nhập thấp được góp vốn mua nhà ở?

Người thu nhập thấp được góp vốn mua nhà ở?

Viết email In
UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM nghiên cứu phương án huy động vốn trước của người thu nhập thấp để triển khai dự án nhà ở tại quận 12. Cụ thể hình thức này ra sao?
  • Ảnh bên : Một dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại quận 6, TP.HCM đang được xây dựng (Ảnh: P.P.H.)
Ông Bùi Minh Châu, phó phòng tín dụng Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM (chủ đầu tư dự án trên) cho biết:

- Dự án được UBND TP.HCM thuận chủ trương huy động vốn là dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại phường Hiệp Thành, quận 12, quy mô trên 2.000 căn hộ, diện tích mỗi căn hộ 45-70m2. Tổng vốn đầu tư cho dự án hơn 1.550 tỉ đồng, dự kiến khởi công đầu năm 2011. 

Do quy mô dự án lớn nên UBND TP cho phép huy động vốn từ các đối tượng có nhu cầu mua nhà thu nhập thấp để đảm bảo tiến độ triển khai dự án. Đồng thời giúp người thu nhập thấp có điều kiện tạo lập nhà ở, thay vì trả tiền một lần như các dự án khác. 

Phương thức huy động vốn ra sao đang được nghiên cứu theo quy định của Luật nhà ở.  

Theo Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM, đến nay có trên 500 trường hợp được vay tiền để mua nhà ở, với tổng số tiền vay khoảng 100 tỉ đồng. Cán bộ, công nhân viên chức có nhu cầu vay tiền mua nhà ở liên lạc với Quỹ Phát triển nhà ở TP, địa chỉ: lầu 4, 26 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM hoặc có thể xem thông tin trên trang web: www.hof.com.vn 
* Riêng mức vay tiền mua nhà từ 300 triệu đồng đã được UBND TP.HCM nâng lên 400 triệu đồng/trường hợp khi nào sẽ triển khai, thưa ông? 

- Chủ trương đã được UBND TP.HCM thông qua, hiện còn chờ UBND TP.HCM ban hành quyết định chính thức để áp dụng.

Theo quy định hiện hành, mức vay tối đa là 70% giá trị căn hộ nhưng không quá 400 triệu đồng/trường hợp. Thời hạn vay tối đa 15 năm và lãi suất là 9%/năm, trong đó TP.HCM đã hỗ trợ người vay mức lãi suất là 3%/năm. Người vay tiền phải có tiền trả trước 30% tiền căn nhà dự định mua và thế chấp bằng chính căn nhà sẽ mua để vay tiền. Phương án trả nợ vay do người vay tiền đề xuất. 

Đối tượng được vay tiền là cán bộ, công nhân viên chức thuộc các sở ban ngành, quận huyện, cơ quan hành chính sự nghiệp thuộc khu vực hưởng lương từ ngân sách TP.HCM; có hộ khẩu tại TP.HCM; thời gian công tác tại các cơ quan, đơn vị trên từ ba năm liên tục trở lên. 

Ngoài ra tại thời điểm vay tiền, người vay không đứng tên sở hữu căn nhà, quyền sử dụng đất của miếng đất nào khác. Bản thân người vay cũng như vợ hoặc chồng người vay chưa từng được Nhà nước giải quyết chính sách về nhà ở, đất ở. 

* Người vay tiền tự tìm nhà để mua hay thông qua Quỹ Phát triển nhà TP.HCM giới thiệu nhà ở?

- Người vay tiền có thể tự tìm nhà bên ngoài để mua và photocopy giấy chủ quyền nhà đất sẽ mua để Quỹ Phát triển nhà TP thẩm định giá, trước khi cho vay tiền. Bên cạnh đó Quỹ Phát triển nhà TP cũng có một số nguồn nhà do các chủ đầu tư giới thiệu trên trang web của sở để người vay tiền mua nhà có thể tham khảo, chọn lựa. 

PHÚC HUY (thực hiện)
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3135 khách Trực tuyến

Quảng cáo