Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Tương tác Đối thoại Hà Nội tạm ngừng dự án nhà ở thương mại nội đô

Hà Nội tạm ngừng dự án nhà ở thương mại nội đô

Viết email In

HĐND thành phố Hà Nội vừa quyết định tạm ngừng xem xét đối với dự án nhà ở thương mại nội đô. Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng trao đổi với phóng viên về vấn đề này. 

Ông Hùng nói: Thành phố đang rà soát, sắp xếp lại các dự án cho phù hợp, với những dự án không khả thi thì phải giãn, hoãn hoặc thu hồi, chuyển đổi. Từ nay đến cuối năm 2013, thành phố phải hoàn thành việc rà soát và để đầu năm 2014 công bố những dự án cụ thể. 

Căn cứ để xem xét giãn hoãn, tạm dừng dự án cụ thể là gì, thưa ông? 

- Hiện nay, những dự án nào không khả thi thì sẽ được loại trừ ngay từ khâu thẩm định và sẽ không được chấp thuận. Tiêu chí không khả thi ở đây có mấy nội dung gồm: phù hợp quy hoạch, năng lực của chủ đầu tư, khả năng tiếp cận thị trường của dự án. Ngoài ra, chúng tôi còn xem xét việc thực hiện pháp luật của chủ đầu tư...Trong quá trình xem xét nếu giữa chủ đầu tư và cơ quan thẩm định có sự “vênh” nhau thì sẽ có sự giải trình, trao đổi để xác định rõ thế nào là hợp lý. 

Thưa ông, việc tạm dừng này có ảnh hưởng đến nhu cầu về nhà ở của người dân và quyền lợi nhà đầu tư? 

"Ở đây chỉ dừng xem xét đề xuất các dự án nhà ở thương mại không khả thi trong nội đô chứ các loại dự án khác thì vẫn triển khai bình thường. Hà Nội đang triển khai 370 dự án bất động sản. Trong đó, các dự án nhà ở thương mại chiếm diện tích tương đối lớn là 5.600 ha. Đang có sự mất cân đối giữa nguồn cung nhà thương mại với nhà bình dân, giá rẻ." 

Ông Nguyễn Thế Hùng 

- Tôi cần lưu ý rằng, với những dự án trong kế hoạch thì vẫn triển khai bình thường. Việc tạm dừng một số dự án nhà ở thương mại nội đô là áp dụng với dự án mới đề xuất xem xét nhưng thấy không khả thi và do vậy không ảnh hưởng đến nhu cầu nhà ở của người dân thành phố. 

Đi liền với việc tạm dừng dự án nhà thương mại, Hà Nội đang làm gì để cải thiện nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp?

- Chương trình phát triển nhà ở rất quan tâm phát triển nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp. Thành phố đã ban hành Nghị quyết dành ra quỹ đất lên tới 25% trong các dự án nhà ở thương mại để xây dựng nhà xã hội. Chỉ riêng từ nay đến năm 2015, thành phố sẽ xây dựng 1,1 triệu m2 sàn tương ứng với 15.500 căn hộ nhà xã hội, 20.000 căn hộ tái định cư và 200.000 chỗ ở cho sinh viên... Tuy nhiên hiện nay, nhu cầu nhà cho thuê đang rất lớn mà khả năng đáp ứng thì rất hạn chế do thiếu nguồn vốn dài hạn, chính sách đầu tư...

Minh Tuấn (thực hiện) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1911 khách Trực tuyến

Quảng cáo