Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tương tác Góc nhìn Những sai lầm trong thiết kế gây ra tai họa

Những sai lầm trong thiết kế gây ra tai họa

Viết email In

Đến thời điểm này, nguyên nhân của vụ cháy toà nhà 18 tầng JSC 34 tại đường Khuất Duy Tiến gần như đã được các cơ quan chức năng xác định rõ là do người dân vô ý bỏ vật gây cháy vào trong hầm chứa rác.

Sẽ rất khó để xác định ai là người đã gián tiếp gây ra thảm hoạ này để mà quy trách nhiệm. Thế nhưng, điều đầu tiên cần làm trong lúc này, theo các chuyên gia xây dựng, là xem xét lại sự tồn tại của hầm xả rác trong các khu nhà chung cư cao tầng (CCCT) có cần thiết.

Nhiều người đã từng sống tại nước ngoài đều cho biết, trước đây, các toà nhà CCCT ở nước ngoài đều có sử dụng hệ thống hầm xả rác như các khu CCCT ở nước ta hiện đang làm. Tuy nhiên, sau một thời gian thì người ta mới phát hiện ra những bất cập: Những hầm xả rác này không chỉ đem lại nguy cơ về hoả hoạn như vụ cháy vừa qua, mà chúng còn là nơi dễ làm lây lan dịch bệnh cho cả toà nhà.

Chính vì vậy, nhiều toà CCCT ở nước ngoài giờ đây vẫn yêu cầu người dân phải đưa rác tới một nơi tập kết cố định trong toà nhà, chứ không vứt rác qua ô chứa rác ở mỗi tầng. Thật khó hiểu khi theo thông tin từ chủ đầu tư, toà nhà này vừa mới hoàn thành và đưa vào sử dụng chưa lâu, có giá trị 145 tỉ đồng và đạt tiêu chuẩn ISO về chất lượng xây dựng nhà cao tầng, vậy mà lại không hề có hệ thống PCCC tự động.
 
Theo tiêu chuẩn Việt Nam về nhà cao tầng, mỗi tầng bắt buộc phải có hệ thống báo cháy tự động và chữa cháy vách tường, tại bất cứ điểm nào của từng tầng phải có 2 họng chữa cháy tiếp cận trong vòng 3 phút kể từ khi báo động cháy.

Ngoài ra, toà nhà còn phải có hệ thống tăng áp cho toà nhà, bao gồm tăng áp cho cầu thang bộ thoát hiểm, ít nhất 2 cầu thang bộ thoát hiểm và hút khói cho từng tầng để khi xảy ra cháy đảm bảo cho người tại khu vực cháy thoát xuống tầng một ra ngoài một cách an toàn. Mặt khác, đối với hệ thống thu rác bằng ống đổ rác đường kính một mét bắt buộc phải có hệ thống hút khí thải và hệ thống báo cháy chữa cháy PCCC phun từ trên đầu ống đổ rác mỗi khi có tín hiệu báo cháy để dập tắt ngay đám cháy...

Như vậy, có thể thấy ngay từ trong khâu thiết kế hệ thống PCCC của toà nhà ban đầu, chủ đầu tư đã có nhiều sai sót, vậy mà vẫn lọt qua được sự kiểm soát của cơ quan chức năng, mà ở đây là Phòng CS PCCC - CA TP.Hà Nội. Theo quy định hiện hành, các dự án đầu tư xây dựng trước khi khởi công trên địa bạn TP phải được Phòng CS PCCC TP.Hà Nội thẩm duyệt toàn bộ hồ sơ thiết kế.

H.P. 

>> Hiểm họa cháy từ hầm chứa rác chung cư 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo