Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Tương tác Góc nhìn Bán đảo Thanh Đa: bao giờ hết bị sạt lở bờ sông?

Bán đảo Thanh Đa: bao giờ hết bị sạt lở bờ sông?

Viết email In

Dù còn khoảng hai tháng nữa mới đến mùa mưa bão, nhưng người dân bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đang phải đối phó với tình trạng sạt lở bờ sông.

Từ nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân ở bán đảo Thanh Đa luôn mong cho dự án chống sạt lở bờ kênh Thanh Đa sớm hoàn thành, thế nhưng, dự án này đang thi công hết sức ì ạch, không biết bao giờ xong.


Theo kế hoạch đến cuối năm 2011 phải hoàn thành gói thầu 1.3, nhưng hiện tại, gói thầu này thi công hết sức ì ạch, khó hoàn thành đúng tiến độ (Ảnh: Từ An)

Thi công ì ạch

Năm 2007, UBND TP.HCM phê duyệt dự án chống sạt lở bờ kênh Thanh Đa và giao khu Đường sông làm chủ đầu tư. Dự án được chia làm bốn gói thầu, với tổng chiều dài bờ kênh là 2,6km, tổng kinh phí là 265 tỉ đồng. Trong đó, gói thầu 1.1 (đoạn từ hạ lưu cầu Kinh đến doanh trại Quân đội thuộc phường 25, quận Bình Thạnh) có tổng kinh phí là 50 tỉ đồng; gói thầu 1.2 (đoạn từ cầu Kinh đến nhà khách dầu khí) là 35 tỉ đồng; gói thầu 1.3 (đoạn từ cầu Kinh đến cầu Bình Triệu) là 90 tỉ đồng; gói thầu 1.4 (đoạn từ cầu Kinh đến khách sạn Công đoàn) là 90 tỉ đồng.

Từ đó đến nay, đã gần bốn năm, dự án mới hoàn thành được gói thầu 1.1, còn các gói thầu khác gần như dậm chân tại chỗ. Đặc biệt, kể cả ở gói thầu 1.3 bao gồm các hạng mục xây dựng kè dài 700m, xây dựng cải tạo đường Tầm Vu, công viên cây xanh, theo kế hoạch sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2011. Tuy nhiên, đến nay, theo quan sát của chúng tôi, dù gói thầu này đã bắt đầu thi công, nhưng tiến độ thi công rất chậm.

Ông Nguyễn Văn Ngần, một hộ dân sống trên đường Tầm Vu bức xúc: “Nghe có dự án xây bờ kè, ngăn nước thuỷ triều xâm nhập, người dân chúng tôi ai nấy rất vui mừng vì tưởng sẽ không còn cảnh sống chung với sạt lở, nước tràn vào nhà. Thế nhưng, nhiều năm qua, ngoài một đoạn kè hoàn thành, còn các nơi khác không thấy ai đoái hoài. Riêng từ đầu năm 2011 tới nay, có thấy một vài đơn vị thi công tập trung máy móc dọc theo đường Tầm Vu, nhưng cũng chẳng thấy ai thi công xây kè, khiến mỗi lần thuỷ triều lên, hàng trăm hộ như gia đình tôi phải sống chung với cảnh nước ngập”.

Chủ đầu tư không biết ngày nào hoàn thành công trình

Ngày 29/3, ông Trần Văn Giàu, phó giám đốc khu Đường sông TP.HCM cho hay, ngoài gói thầu 1.1 đã hoàn thành, hiện ba gói thầu còn lại chưa biết ngày nào hoàn thành. Lý giải cho việc này, ông Giàu nói: “Ở gói thầu 1.3, khu Đường sông chỉ có thể khẳng định hạng mục xây kè sẽ hoàn thành cuối năm 2011, còn hạng mục xây dựng công viên, cải tạo đường Tầm Vu (phường 26, quận Bình Thạnh), khu Đường sông cũng muốn hoàn thành, nhưng không được là do phải chờ các đơn vị khác”.

Theo ông Giàu, ở hạng mục xây dựng công viên cây xanh của gói thầu 1.3, hiện quận Bình Thạnh vẫn chưa bàn giao mặt bằng, nên khu Đường sông đành bó tay. Riêng ở hạng mục cải tạo đường Tầm Vu, khu Đường sông phải chờ trung tâm Điều hành các chương trình chống ngập nước TP.HCM xây dựng xong cống thoát nước mới có thể tiến hành làm đường. Đặc biệt, ở gói thầu 1.2 và 1.4, dù đã hoàn thành thiết kế thi công, nhưng đến bây giờ ngay cả bản thân ông Giàu cũng không biết ngày nào có thể khởi công. Ở hai gói thầu này, phía quận Bình Thạnh cam kết cuối quý 2/2011 sẽ bàn giao mặt bằng, nhưng theo ông Giàu, cam kết này khó thực hiện được.

Giả sử cam kết trên của quận Bình Thạnh có thực hiện được đi nữa, chúng tôi cũng không lấy đâu ra vốn để khởi công công trình, dù việc ghi vốn đã được HĐND TP.HCM thông qua, nhưng đến nay thành phố vẫn chưa ghi vốn cho hai gói thầu trên”, ông Giàu nói.

Đào Lê – Từ An

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án chống sạt lở

UBND TP.HCM vừa giao sở Giao thông vận tải chỉ đạo khu Đường sông đẩy nhanh tiến độ dự án chống sạt lở bờ kênh và bán đảo Thanh Đa, nâng độ cao của bờ kè dọc, đảm bảo ngăn chặn nước triều cường tràn vào khu vực. Theo khu Đường sông, khu đang khẩn trương nâng độ cao của bờ kè dọc bờ sông Sài Gòn và xung quanh bán đảo Thanh Đa lên 2m và sẽ hoàn thành vào tháng 4.2011. Ngoài ra, để chủ động phòng chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố, UBND đã giao sở Giao thông vận tải phối hợp với chi cục Đường sông phía Nam, cảng vụ Sài Gòn và UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch để phân loại mức độ sạt lở, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình bảo vệ bờ sông, kênh, rạch. 
 

Lời bình  

 
+1 # Long 03/04/2011 13:41
Vấn đề này cần được các nhà chuyên môn khảo sát và khắc phục. Nên tham khảo các công trình của các nhà khoa học, đặc biệt mình thấy đề tài khảo sát sạt lở sông của thạc sĩ Lê Minh Châu rất hay. Ông ấy đã đoạt giải nhất Eureka của thành phố hcm. Đề tài 126: http://www.dost.hochiminhcity.gov.vn/web/vn/default_opennew.aspx?cat_id=344&news_id=1532
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo