Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Góc nhìn Thành lập Cảnh sát đô thị: Chỉ là hình thức!

Thành lập Cảnh sát đô thị: Chỉ là hình thức!

Viết email In

Thành lập lực lượng cảnh sát đô thị chỉ là hình thức, phải nhìn nhận vấn đề từ nguyên nhân sâu xa của nó. Đó là quan điểm của một số chuyên gia, nhà quản lý về đề xuất thành lập Cảnh sát đô thị để xử lý tình trạng vi phạm trật tự lòng đường vỉa hè.

Đề xuất này được ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đưa ra trong cuộc họp giữa lãnh đạo quận Hoàn Kiếm và Thanh tra Bộ Giao thông vận tải. Trước đó cả Hà Nội và TPHCM đã từng đề xuất về thành lập lực lượng này.

Ông Thạch Như Sỹ - Phó chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải: Chỉ là hình thức!

Việc thành lập một lực lượng như vậy là khó khăn, chỉ mang tính hình thức, điều quan trọng là họ hoạt động thế nào.

Theo tôi quan trọng nhất bây giờ là nâng cao năng lực và biên chế quân số cho các lực lượng hiện có chức năng xử lý vấn đề này,  tạo mọi điều kiện cho người ta làm việc cho tốt.

Đồng thời phải tăng cường trang thiết bị cho các lực lượng này, vì xử lý vấn đề này cũng có nhiều đặc thù.

Có những xe đắt tiền phải có thiết bị chuyên dùng mới cẩu đi được, nhưng chúng ta đang thiếu nhiều  phương tiện nên không cầu xe vi phạm đi được.

Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược, Bộ Công an: Lãng phí! 

Việc thành lập một lực lượng như vậy cũng không quá khó khăn, không mất nhiều thời gian, nguồn nhân lực cũng như những điều kiện khác.

Tuy nhiên, hiện nay ngành nào cũng đã có một lực lượng chuyên trách rồi, lĩnh vực môi trường chúng ta đã có cảnh sát môi trường, phòng cháy đã có hẳn một lực lượng riêng, đường sông chúng ta cũng đã có cảnh sát đường sông, do đó thành lập lực lượng cảnh sát đô thị là quá lãng phí.

TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị: Bỗng dưng thành "tội"
 
Vấn đề không phải là lực lượng nào quản lý mà là quản lý như thế nào và giải quyết nguyên nhân sâu xa của vấn đề.

Một thực tế rõ ràng chúng ta đều thấy là sự chênh lệch rất lớn giữa nhu cầu thiết yếu của người dân và khả năng đáp ứng của các bãi đỗ xe, trông giữ xe. Người dân buộc phải vi phạm vì họ phải đi lại mua sắm, giải trí... Họ không thể không gửi xe.

Khi chính quyền không đáp ứng được nhu cầu thiết yếu ấy thì bỗng nhiên việc để xe của họ trở thành “tội”. Như vậy là không công bằng.

Nguyên nhân sâu xa của vấn đề là ở quy hoạch đô thị dẫn đến quá thiếu chỗ để xe, giải quyết được vấn đề đó mới là giải quyết tận gốc vấn đề.

Theo tôi việc thành lập một lực lượng gọi là Cảnh sát đô thị là không hợp lý. Hiện nay chúng ta đã có lực lượng thanh tra giao thông rồi. Chúng ta nên bồi dưỡng, trang bị sao cho lực lượng này làm tốt nhiệm vụ của mình. Thế là đủ.

Ngoài ra, nếu thành lập lực lượng này sẽ dễ dẫn đến phản ứng xã hội, tạo căng thẳng không cần thiết. Khi đó việc vi phạm vỉa hè lòng đường sẽ bị đẩy lên một mức độ cao hơn, nó sẽ còn nặng nề hơn vì chúng ta lập ra hẳn một lực lượng để quản lý, xử lý nó mà thực chất vấn đề không như vậy.

Ngọc Tú (ghi)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo