Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tương tác Góc nhìn Bùng nhùng thi công đường trên cao nút Mai Dịch (Hà Nội)

Bùng nhùng thi công đường trên cao nút Mai Dịch (Hà Nội)

Viết email In

Đã có thiết kế cho đường trên cao vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội), nhưng do nút giao thông Mai Dịch có cầu vượt nên đến nay chủ đầu tư chưa thể đưa ra phương án thi công cuối cùng cho đường trên cao tại đây.

Ông Phạm Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc PMU Thăng Long, Bộ GTVT cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo giữa kỳ dự án đầu tư xây dựng đường trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 Hà Nội với Bộ GTVT. Theo đó, sau khi đoạn Thanh Xuân - Mai Dịch hoàn thành, PMU Thăng Long tiếp tục triển khai dự án để nối tiếp đường trên cao từ nút giao thông Mai Dịch đi Nam Thăng Long.

Theo thiết kế kỹ thuật, đường trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có chiều dài hơn 6km, tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư cho đoạn này là hơn 6.000 tỷ đồng (vốn vay ODA và đối ứng).

  • Ảnh bên: Để cứu cầu vượt, đường trên cao đi qua nút Mai Dịch được đề xuất chui xuống đất, hoặc đi tránh (Ảnh: Trọng Đảng)

Tuy nhiên, khác với nút giao thông Thanh Xuân và Pháp Vân mà dự án đường trên cao vành đai 3 đã đi qua, tại nút Mai Dịch, mặt bằng lại đang hiện diện một cây cầu vượt vĩnh cửu bằng bê tông. Do vậy để không phá bỏ cầu khi đường trên cao thi công tại đây, PMU Thăng Long đang đưa ra rất nhiều phương án thi công.

Ngoài phương án đi tránh, đi tiếp đất, đi vượt, đường trên cao đoạn đi qua cầu vượt Mai Dịch còn có phương án đi hầm chui. “Tất cả các phương án này đã được PMU Thăng Long báo cáo để Bộ GTVT cho ý kiến thực hiện”, ông Bình cho biết.

Thiếu tầm nhìn

Nhiều chuyên gia đô thị cho rằng, không thể phủ nhận vai trò của cầu vượt Mai Dịch sau khi xây xong, tuy nhiên nếu cơ quan chức năng của TP Hà Nội có tầm nhìn, khi ấy ở đây chỉ cần xây một cầu vượt nhẹ, vừa giải quyết được ùn tắc, vừa giúp cho các quy hoạch về sau không gặp khó khăn.

Theo các chuyên gia, dự án đường vành đai 3 và đường bổ sung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2000, vậy nhưng không hiểu sao năm 2003 Hà Nội vẫn cho xây cầu vượt vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép với chi phí hàng nghìn tỷ đồng tại nút giao thông Mai Dịch.

“Đến nay cầu không những lạc hậu với tình hình phát triển giao thông mới mà còn là trở ngại với dự án đường trên cao vành đai 3 khi thi công đến đây” - PGS.TS Nguyễn Đức Khiển, Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam nhấn mạnh.

Theo ông Khiển, cầu vượt Mai Dịch hiện nay nằm trọn trên làn ĐTC vành đai 3, đường trên cao không giống đường dưới mặt đất là có thể nắn, đi thế nào cũng được.

Ngoài yếu tố mỹ quan, gây khó khăn cho việc thực hiện dự án, còn liên quan đến việc lưu thông của phương tiện, nếu phải nắn cong hoặc đường trên cao phải tiếp đất, thậm chí chui xuống bên dưới liệu với tốc độ thiết kế 100 km/h có đảm bảo an toàn cho các phương tiện.

Trọng Đảng

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo