Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Công ty xe đạp Nhật Bản "hốt bạc" nhờ dịch Covid-19

Công ty xe đạp Nhật Bản "hốt bạc" nhờ dịch Covid-19

Viết email In

Shimano, một trong những công ty sản xuất phụ tùng xe đạp lớn và lâu đời nhất thế giới, có trụ sở ở Osaka (Nhật Bản) đang “trúng số” nhờ nhu cầu đi lại bằng xe đạp tăng đột biến trên toàn cầu, khi nhiều người chuyển phương thức đi lại để tránh rủi ro lây nhiễm Covid-19.


Người dân ở TP New York, Mỹ ưu tiên di chuyển bằng xe đạp.
(Ảnh: AP)

Là nhà cung cấp phụ tùng cho các hãng xe đạp nổi tiếng như Giant Manufacturing, Merida Industry và các thương hiệu lớn khác, Shimano, công ty có 99 năm tuổi đời, hiện diện rộng rãi trên thị trường phụ tùng xe đạp toàn cầu. Điều này giúp Yozo Shimano, Giám đốc điều hành Shimano, 71 tuổi, tận dụng lợi thế rõ ràng khi nhu cầu di chuyển bằng xe đạp đang tăng trên khắp thế giới.

Cổ phiếu của Shimano (niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo) tăng mạnh kể từ giữa tháng 3, leo lên  mức kỷ lục 20.460 yen (190 đô la Mỹ) vào ngày 18-5, giúp vốn hóa thị trường của công ty tăng thêm 5,6 tỉ đô la Mỹ. Giá cổ phiếu của các công ty xe đạp khác trên thế giới như Giant Manufacturing, Merida Industry, Accell Group, Thule Group, Fox Factory, MIPS và Dorel Industries cũng phục hồi mạnh từ giữa tháng 3.

Giới đầu tư đang đặt cược rằng, giữa lúc dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngày càng có nhiều người chuyển sang đi xe đạp như là cách để tránh phải chen chúc trên những phương tiện giao thông công cộng như tàu điện, xe buýt, giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19, khi các nước khác bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa.

Chính quyền thành phố London (Anh) đã kích hoạt kế hoạch mở rộng các làn đường xe đạp và vỉa hè để giúp người dân dễ dàng đi lại hơn, trong khi đó, thủ đô Berlin (Đức) dựng các bảng pano khổng lồ ngoài trời kêu gọi công chúng chuyển sang sử dụng xe đạp để di chuyển ở những quảng đường ngắn.

“Mọi người đang nhận ra xe đạp có tác dụng như thế nào. Họ đang tránh xa những đám đông và tìm những không gian thông thoáng”, ông Yozo Shimano, cháu nội của người sáng lập Công ty Shimano, nói.

Cũng như nhiều công ty khác, Shimano bước vào năm 2020 với tình hình kinh doanh khó khăn. Shimano ghi nhận doanh thu phụ tùng xe đạp trong quí 1 giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng giờ đây, Shimano cho biết phân khúc xe đạp trong tầm giá 1.500 euro/chiếc đang tiêu thụ tốt nhờ nhu cầu của những người mua xe đạp lần đầu khi họ muốn tìm kiếm những chiếc xe đạp tầm trung. Ông cho hay các nhà sản xuất xe đạp đang chứng kiến đơn hàng tăng đột biến, trong khi đó, các nhà bán lẻ xe đạp ở Mỹ hết hàng dự trữ.

Ông dự báo nhu cầu sẽ tăng trưởng ổn định ở châu Âu, nơi có nhiều nước đã phê duyệt các nguồn quỹ để xây dựng những tuyến đường thân thiện với xe đạp. Hồi đầu tháng 5, Bộ trưởng Giao thông Anh, Grant Shapps, cho biết chính phủ sẽ đầu tư 2 tỉ bảng để thiết lập “kỷ nguyên đi bộ và đi xe đạp” bằng cách mở rộng các vỉa hè và xây dựng các làn đường dành riêng cho xe đạp.

Chính quyền vùng Paris (Pháp) đang chuẩn bị đầu tư 300 triệu euro để xây dựng mạng lưới đường xe đạp dài 640km, cung cấp cho người dân một sự lựa chọn đi lại thay thế cho tuyến đường sắt.

Doanh số xe đạp đang tăng chóng mặt ở Anh. Chẳng hạn, cửa hàng xe đạp cao cấp Sigma Sports ở ngoại ô London, cho biết trong tháng 4, doanh số xe đạp loại dành cho người mới đi xe đạp lần đầu tăng 677% so với cùng kỳ năm ngoái.


Khách hàng đến hỏi mua xe đạp ở một cửa hàng ở TP. Magdeburg, Đức (Ảnh: Getty)

Hãng nghiên cứu thị trường Coherent Market Insights dự báo quy mô của thị trường xe đạp và phụ tùng xe đạp toàn cầu sẽ đạt 54,7 tỉ đô la trong năm nay và sẽ tăng trưởng 3,5% mỗi năm cho đến năm 2027. Dù Shimano bị ảnh hưởng do các nhà máy sản xuất phụ tùng của công ty này ở Singapore và Malaysia bị buộc phải đóng cửa theo lệnh phong tỏa, ông Yozo Shimano vẫn tin tưởng hoạt động sản xuất sẽ sớm phục hồi ngay trong năm nay.

Ông Shimano cho biết, tình trạng đóng cửa các nhà máy buộc ông phải suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng. Dù phần lớn sản phẩm của công ty ông được sản xuất toàn bộ tại một nhà máy riêng lẻ, nhưng hoạt động sản xuất vẫn đang bị ảnh hưởng vì đòi hỏi sự hợp tác của nhiều nhà máy trong khu vực. “Giống như tất cả các nhà sản xuất khác, chúng tôi muốn tận dụng cơ hội này để đánh giá lại chuỗi cung ứng của chúng tôi”, ông nói.

Các nhà phân tích của Công ty chứng khoán Morgan Stanley MUFG Securities, cho hay Shimano là một trong những công ty được giới đầu tư hỏi nhiều nhất trong 10 ngày vừa qua. Tuy nhiên, họ lưu ý giá cổ phiếu Shimano có thể đã đẩy lên quá cao.

Trong một báo cáo gần đây, họ viết: “Cổ phiếu Shimano có thể là một ví dụ khá cho thấy đà tăng giá chạy trước các triển vọng kinh doanh thực sự mà không xem xét đầy đủ các yếu tố hạn chế khác”.

Masa Takeda, Giám đốc quản lý danh mục đầu tư ở Quỹ Hennessy Japan Fund, nhận định sức mạnh của Shimano là điều không cần phải bàn cãi. Ông cho rằng, cho dù đà tăng giá mạnh của cổ phiếu Shimano chỉ là ngắn hạn thì hãng sản xuất phụ tùng xe đạp này sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường. Tính đến cuối tháng 3, Hennessy Japan Fund đã phân bổ 5,6% giá trị danh mục đầu tư vào cổ phiếu Shimano.

“Điều quan trọng là Shimano đã ngự trị thị trường phụ tùng xe đạp trong nửa thế kỷ qua. Cho dù đại dịch Covid-19 không xảy ra, nhu cầu xe đạp cũng sẽ tăng khi ngày càng có nhiều người sử dụng xe đạp để rèn luyện sức khỏe và bảo vệ môi trường”, Takeda nói.

Ngoài triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ ở châu Âu và Mỹ, ông Shimano còn nhìn thấy cơ hội lớn cho công ty ông ở Trung Quốc, nơi các hoạt động kinh tế đã nối lại nhờ dịch bệnh được kiểm soát. Người dân ở các thành phố Trung Quốc đang có chiều hướng sử dụng xe đạp dùng chung như là phương tiện đi lại chính của họ ở những chặng đường ngắn.

Ông Shimano cho biết còn rất nhiều tiềm năng sáng tạo để công ty ông tiếp tục phát triển, chẳng hạn như phát triển các linh kiện xe đạp có thể đo nhịp tim của người đạp xe cũng như các tình trạng sức khỏe khác của họ. Bên cạnh đó, công ty ông cũng đang tìm cách phát triển các giải pháp cải thiện tính an toàn cho người đi xe đạp.

Khánh Lan

(TBKTSG /Theo Bloomberg)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo