Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Chủ đầu tư Trung Quốc đẩy mạnh công nghệ bán bất động sản

Chủ đầu tư Trung Quốc đẩy mạnh công nghệ bán bất động sản

Viết email In

Theo JLL, Trung Quốc là thị trường đầu tiên bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, lệnh đóng cửa biên giới các thành phố và hạn chế đi lại đã dẫn đến tăng trưởng kinh tế giảm 6,8% trong quý đầu năm 2020. Hai tháng sau khi các biện pháp chống dịch được áp dụng, ổ dịch Covid-19 này dường như đang ổn định với số ca bệnh mới ở Trung Quốc đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, diễn biến ở các nơi khác trên thế giới cho thấy loại virus khó lường này có thể dễ dàng xuất hiện trở lại. Trung Quốc hiện đang bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng dịch trong khi cả thế giới đang siết chặt.


(Ảnh minh họa: Internet)

Ở đỉnh điểm, Covid-19 đã đẩy hầu hết các ngành công nghiệp Trung Quốc vào tình trạng bế tắc. Hiện nay, nhiều ngành công nghiệp truyền thống đang dần trở lại hoạt động bình thường. Nhân viên văn phòng cũng đã bắt đầu quay lại làm việc ở các thành phố lớn. Khối lượng cho thuê văn phòng tăng trưởng chậm lại và các công ty tiếp tục gia hạn hợp đồng thuê.

Các trung tâm thương mại cũng đang dần quay lại hoạt đồng, với các biện pháp phòng dịch như kiểm tra nhiệt độ và bắt buộc giữ khoảng cách. Hoạt động cho thuê vẫn đang chững lại và tác động của tình hình dịch bệnh lên thị trường bán lẻ sẽ còn kéo dài đến quý II năm nay. Các thương hiệu quốc tế đang tiếp tục trì hoãn kế hoạch mở rộng, trong khi các cửa hàng tạp hóa và siêu thị đang được hưởng lợi vì là dịch vụ thiết yếu. Các nhà bán lẻ đã đẩy nhanh việc áp dụng bán hàng trực tuyến vì người tiêu dùng ngại đến các khu vực mua sắm đông đúc.

Ngành hậu cần vẫn tương đối năng động trong thời gian dịch bệnh nhờ nhu cầu thuê từ các công ty thương mại điện tử. Giao thông vận tải hàng hóa và kho bãi đã hoạt động trở lại. Xu hướng như giao hàng thực phẩm tươi đang tăng tốc và JLL dự kiến điều này sẽ đẩy mạnh nhu cầu về kho lạnh.

Báo cáo JLL cho thấy có 87% lượng khách sạn tại Trung Quốc hiện đã mở cửa trở lại, mặc dù hầu hết đều báo cáo tỷ lệ lấp đầy thấp (dưới 30%). Chính sách hạn chế di chuyển liên tỉnh và cấm nhập cảnh đối với du khách nước ngoài vẫn còn được áp dụng. Các khu nghỉ mát nằm gần các thành phố lớn đang có dấu hiệu phục hồi.

Với phân khúc thị trường vốn, các nhà đầu tư vẫn đang thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến thị trường bất động sản thương mại Trung Quốc. Trong khi dịch bệnh có thể đã hoãn một số thỏa thuận, các cuộc đàm phán khác vẫn được thúc đẩy với sự tin tưởng từ các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư trong nước. Các nhà đầu tư ít quan tâm đến tình hình hiện tại mà chú ý hơn đến tiềm năng dài hạn của một thành phố.

Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nhiều ngành công nghiệp, tuy nhiên nó cũng đã tạo ra các cơ hội tăng trưởng tiềm năng. Tại Trung Quốc, báo cáo JLL ghi nhận các ngành công nghiệp cung cấp các dịch vụ rất thiết yếu vẫn hoạt động tốt và kỳ vọng nhóm ngành này sẽ thúc đẩy thị trường cho thuê khi tình hình ổn định.

Nhu cầu bảo hiểm đã tăng vọt ở Trung Quốc. Khi nền kinh tế lớn đầu tiên bị tác động bởi Covid-19, các cá nhân và doanh nghiệp đã buộc phải xem xét bảo hiểm diện rộng để phòng ngừa những rủi ro tương tự. Sự gia tăng nhận thức đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về không gian từ các công ty bảo hiểm trong nước, nhiều công ty trong số họ đã ghi nhận khối lượng giao dịch tăng đột biến.

Chủ nhà đang bắt đầu tập trung hơn vào việc phát triển công nghệ bất động sản, nhất là các ứng dụng liên quan đến sức khỏe cho tòa nhà của họ, như camera thân nhiệt và hệ thống điều khiển tòa nhà kỹ thuật số. Song song, người thuê cũng đã được trang bị tốt hơn bằng cách đầu tư vào các giải pháp trực tuyến để khuyến khích làm việc từ xa.

Dữ liệu lớn, nền tảng đám mây và trí tuệ nhân tạo cũng được chứng minh là các dịch vụ thiết yếu trong thời gian dịch. Với một cơ sở tiêu dùng nội địa khổng lồ, khu vực kinh tế kỹ thuật số thế hệ tiếp theo dường như đã vượt qua cơn bão tương đối tốt. Các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ này cũng được kỳ vọng phát triển.

Theo báo cáo của JLL, trong lúc Covid-19 tiếp tục định hình lại cuộc sống và nền kinh tế theo cách chúng ta khó lường trước được, nhưng điều ưu tiên nhất sẽ vẫn là sức khỏe và an ninh của người dân, cộng đồng và doanh nghiệp. Thời gian sẽ nói lên sức mạnh và sự bền vững của những chồi xanh này, nhưng những dấu hiệu phục hồi ở Trung Quốc sẽ cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư một bức tranh lạc quan giữa những bất ổn toàn cầu.

Mỹ Anh

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo