Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Phản biện Đảm bảo lợi ích cho người không đồng thuận việc thu hồi đất làm đường

Đảm bảo lợi ích cho người không đồng thuận việc thu hồi đất làm đường

Viết email In

Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) kiến nghị khi thu hồi đất hai bên đường đấu giá để làm hạ tầng những người không đồng thuận vẫn được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp theo phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Ngày 2/3, HoREA có văn bản góp ý về phương án thu hồi đất hai bên đường rồi đấu giá để lấy tiền làm hạ tầng giao thông.


Đường Phạm Văn Đồng sau khi làm xong giá trị nhà 2 bên đường tăng cao.
(Ảnh: Anh Quân)

Trong văn bản HoREA cho biết, đề xuất thu hồi đất rộng hơn kề bên hạ tầng và thực hiện tái định cư tại chỗ cho tất cả những người bị thu hồi đất, cả người có đất trong phạm vi hạ tầng và người có đất kề bên hạ tầng phù hợp với các quy định pháp luật.

Phần đất có được do thu hồi đất rộng hơn kề bên hạ tầng, đường giao thông, vừa sử dụng để tái định cư tại chỗ vừa sử dụng để xây dựng các công trình phục vụ lợi ích công cộng như công viên, y tế, giáo dục…

Quan trọng nhất là phần đất dôi dư được bán đấu giá, hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất, để thu hồi một phần nguồn vốn đã đầu tư cho công trình hạ tầng, đường giao thông.

Tuy nhiên, theo lý giải của HoREA, quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền không thuộc trường hợp cần được đưa ra lấy ý kiến cộng đồng. Chỉ có phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư mới cần được đưa ra lấy ý kiến cộng đồng những người bị thu hồi đất; khi đạt được đa số ý kiến của cộng đồng đồng thuận (tỷ lệ phổ biến là 2/3) thì phương án được phê duyệt. Sau khi phương án được phê duyệt, tất cả thửa đất trong khu vực dự án hạ tầng, giao thông đều bị thu hồi đất theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Do vậy, HoREA kiến nghị, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất rộng hơn kề bên hạ tầng, đường giao thông và thực hiện tái định cư tại chỗ cho tất cả những người bị thu hồi đất. Mỗi người bị thu hồi đất, nhà ở đều được bố trí tái định cư tại chỗ bằng nền nhà, hoặc căn nhà thấp tầng, hoặc căn hộ nhà chung cư, theo phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tổ chức này cũng kiến nghị phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư cần được đưa ra lấy ý kiến cộng đồng những người bị thu hồi đất; khi đạt được đa số ý kiến của cộng đồng đồng thuận (2/3) thì phương án được phê duyệt. Thiểu số những người không đồng thuận vẫn được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng theo phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Lê Anh

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo