Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tương tác Phản biện Chờ cho hạ tầng tốt thì không biết bao giờ hết kẹt xe

Chờ cho hạ tầng tốt thì không biết bao giờ hết kẹt xe

Viết email In

Ngày 8/12, ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 19 HĐND khóa VII tập trung thảo luận về những vấn đề kinh tế xã hội của TP.HCM trong năm 2011.

Băn khoăn về ba chương trình đột phá mà UBND TP.HCM đề ra trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2011, đại biểu (ĐB) Nguyễn Đăng Nghĩa cho rằng cả ba đều không có gì là mới. Chống ùn tắc giao thông, chống ngập lụt và chống ô nhiễm môi trường đã được TP.HCM đưa ra nhiều năm nay, tại các kỳ họp HĐND đại biểu cũng đã chất vấn rất nhiều. Nếu TP cho rằng, chống kẹt xe là chờ đến lúc xây dựng tốt hạ tầng thì còn lâu nữa mới chống kẹt được. Do vậy, ông Nghĩa đề nghị ba giải pháp trước mắt để chống kẹt xe là: quản lý vỉa hè thật nghiêm, đôn đốc CSGT làm việc và quản lý xe buýt.

Cụ thể, về vỉa hè, theo ông Nghĩa mặc dù ban Kinh tế ngân sách đề nghị không thông qua tờ trình thu phí vỉa hè nhưng hiện nay đã và đang có một lực lượng vô hình đã và đang thu loại phí này. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc các vỉa hè bị chiếm dụng, lộn xộn bát nháo như hiện nay.

Một câu hỏi được đặt ra là chính quyền có biết không. Biết hết nhưng vì các “tiểu gia và tiểu đại gia đang kinh doanh ở vỉa hè đã đóng phí hết rồi nên họ đâu có ngán” – ông Nghĩa nói.

Về CSGT, ông Nghĩa cho rằng nếu lực lượng này mà làm việc tích cực thì sẽ giảm được kẹt xe rất nhiều. Về xe buýt, ông Nghĩa hồ nghi và cho đây đây là nguyên nhân gây kẹt tại những tuyến đường chính. “Chúng ta nên xem xem kế hoạch phát triển của loại phương tiện này”, ông Nghĩa đề xuất.

Về vấn đề sụt lún ở các công trình giao thông đại biểu Lê Quang Trung nhận định là do “đạo đức nghề nghiệp của các đơn vị” là chủ yếu chứ không thể đổ thừa do nguyên nhân nào khác. Ông Trung kiến nghị, để tránh lún sụt tương tự vào mùa mưa thì phải dùng các thiết bị để dò tìm các hố nhỏ trong lòng khu vực.


Ngập nước khiến đời sống nhiều người dân gặp khó khăn cũng là vấn đề được các đại biểu đưa ra tại cuộc họp. Ảnh: Lê Quang Nhật

Tăng trưởng phải đem lại đời sống tốt

ĐB Trương Trọng Nghĩa lại đặt lại vấn đề tăng trưởng và chất lượng cuộc sống. “Tăng trưởng trước hết phải tạo đời sống tốt cho người lao động, Tuy nhiên, nhiều năm nay giá cả liên tục tăng cao, đầu tư công quá cao, khoảng cách giàu nghèo và bộ phận không nhỏ dời sống người dân đang gặp khó khăn. Vừa rồi Thủ tướng mời các chuyên gia qua xây dựng cuộc sống mới cho người dân thì họ vẽ biểu đồ chất lượng cuộc sống chệch GDP. Đây là vấn đề đáng lo, sẽ phải giải quyết trong 10-15 năm. Nếu lấy kết quả trừ đi cái phải gánh thì rõ ràng cái có được không cao”, ông Nghĩa cho biết.

Liên quan đến lĩnh vực môi trường, ĐB Trương Vĩ Kiến đã đề xuất một số biện pháp chấn chỉnh bất cập, bởi theo ông Kiến, “cử tri đã chán lắm rồi cái cảnh hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều” về những vấn nạn ô nhiễm môi trường. Để giải quyết triệt để vấn đề này, gây dựng lại niềm tin của cử tri TP, theo ông Kiến nhà nước đưa ra quy định chặt chẽ về quản lý, tăng cường lực lượng thanh tra xử phạt, đi đôi đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở, yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết bảo vệ môi trường. Mặt khác, TP kiểm tra các khu xử lý nước thải ở các KCX, KCN. Để thực hiện việc này phải kiểm tra hệ thống đấu nối ở những nơi này. Kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm như thời gian qua đã diễn ra.

Thông qua các chính sách ưu đãi, theo ông Kiến, TP.HCM tạo điều kiện cho các DN đầu tư hiệu quả hơn, sử dụng công nghệ tiên tiến hơn. Khen thưởng kịp thời DN, địa phương làm tốt bảo vệ môi trường. Kiên quyết xử lý đơn vị vi phạm, mạnh dạn “điểm mặt chỉ tên” để các siêu thị, người tiêu dùng nói không với các DN gây ô nhiễm. Kiên quyết di dời các cơ sở ô nhiễm ra ngoài theo kế hoạch./.

Tùng Quang

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo