Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Chuyên mục Năng lượng - Môi trường Nếu trái đất ấm lên thêm 2°C, TPHCM nằm trong 5 thành phố bị ảnh hưởng nhiều nhất

Nếu trái đất ấm lên thêm 2°C, TPHCM nằm trong 5 thành phố bị ảnh hưởng nhiều nhất

Viết email In

Theo một báo cáo được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 20/6, khả năng trái đất ấm lên trong 2 thập kỷ tới đang làm trầm trọng hơn những thách thức mà Đông Nam Á đang phải nỗ lực vượt qua. Báo cáo này dựa trên một báo cáo của WB công bố cuối năm trước, với kết luận rằng cuối thế kỷ này thế giới có thể sẽ ấm lên thêm 4°C.

Theo ông Jim Yong Kim, Chủ tịch WB, các nhà khoa học cho biết nếu trái đất ấm lên thêm 2°C nữa - có thể sẽ đến trong vòng 20 đến 30 năm nữa - sẽ gây hệ lụy là thiếu lương thực trên diện rộng, những luồng nóng chưa từng có sẽ xảy ra, và những trận lốc xoáy cường độ mạnh hơn. Báo cáo của WB đã phân tích những rủi ro thời tiết nguy hại nhất tại khu vực Đông Nam Á khi trái đất ấm lên thêm 2°C. Cụ thể, WB dự đoán việc nước biển dâng cao thêm 50cm vào những năm 2050 chắc không thể tránh khỏi do hậu quả của các chất thải trong quá khứ và trong một vài trường hợp, tác động có thể xảy ra sớm hơn. Điều này sẽ gây ra hậu quả tàn phá nặng nề hơn, làm cho những cánh đồng bị ngập lụt trong thời gian dài hơn, và những vùng châu thổ ngập nước với những cánh đồng và nguồn nước uống bị xâm mặn.

WB cũng tính toán rằng các trận bão sẽ tăng về cường độ. Ba vùng châu thổ sông Mekong, sông Irrawaddy và sông Chao Phraya - tất cả những diện tích đất quan trọng nằm dưới 2m so với mực nước biển - đặc biệt bị nguy hiểm. Nông nghiệp, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản và du lịch là những ngành dễ bị tác động nhiều nhất do biến đổi khí hậu ở những vùng đồng bằng này. Các thành phố vùng duyên hải, với sự tập trung dày đặc về mật độ dân số và tài sản vật chất, cũng đang bị đặt trước nguy cơ những cơn bão cường độ mạnh, nước biển dâng trong thời gian dài và những trận bão ven biển bất ngờ. Có 5 thành phố gồm Bangkok, TPHCM, Jakarta, Manila và Yangon là những thành phố được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các chuyên gia của WB dự báo nước biển dâng 30cm có thể xảy ra sớm vào năm 2040, gây thiệt hại khoảng 12% sản lượng gạo trong khu vực. Ở Việt Nam, một số ảnh hưởng lớn nhất sẽ là lũ lụt ở khu vực đô thị do tác động của nước biển xâm nhập mặn ở khu vực đồng bằng sông Mekong. WB đang làm việc với Chính phủ Việt Nam trong hàng loạt các hoạt động chính sách nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và đang thảo luận các chương trình tại TPHCM và đồng bằng sông Mekong để giải quyết các mối đe dọa này. 

(SGGP) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo