Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Sự kiện Tọa đàm: "Bản sắc đô thị Hà Nội – Một cái nhìn qua không gian Hồ Tây"

Tọa đàm: "Bản sắc đô thị Hà Nội – Một cái nhìn qua không gian Hồ Tây"

Viết email In

AGOhub phối hợp cùng Viện Định cư và Năng lượng bền vững (ISSER), tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề: "Bản sắc đô thị Hà Nội – Một cái nhìn qua không gian Hồ Tây"

Khách mời: TS.KTS Lê Phước Anh
Điều hành thảo luận: PGS.TS.KTS Nguyễn Thị Hồng Thục

Thời gian: 19h - 21h | Thứ Sáu, 09/08/2019 
Địa điểm: AGOhub 12 Hoà Mã, Hà Nội
Chỉ dẫn đường đi: https://her.is/2JUXV7p

Chương trình mở cửa tự do, vui lòng đăng ký tham dự tại đây: http://bit.ly/AGO_Tuongtac03

Lời đề dẫn:

Hà Nội là một đô thị ngập tràn bản sắc, nhưng cảm nhận về các đặc trưng của thành phố này có sự khác biệt rất lớn giữa những người dân với nhau, với du khách hay chính quyền. Làm thế nào để nhận dạng được chúng một cách khách quan nhất có thể, trước khi tính tới việc tôn trọng và phát huy chúng trong các bản thiết kế kiến trúc – quy hoạch hay các đề xuất bảo tồn, là một việc không hề đơn giản.

Bài nói chuyện được rút một phần từ nội dung luận án tiến sỹ của tác giả, vốn là một kiến trúc sư hành nghề và một giảng viên (Đại học Kiến trúc Hà Nội). Như tên gọi, nó sẽ đề cập đến bản sắc Hà Nội thông qua một cảnh quan đặc biệt. Đó là Hồ Tây, một vùng đất của thiên nhiên và lịch sử, vốn vẫn là khu vực ngoại ô cách đây chưa lâu nhưng nay đang chứng kiến một quá trình đô thị hóa ồ ạt để trở thành trung tâm mới của thủ đô tương lai.

Với tư cách một kiến trúc sư, tác giả đương nhiên coi hình thái là mối quan tâm ưu tiên hàng đầu khi bắt tay vào nghiên cứu. Tuy nhiên, quá trình triển khai nhanh chóng cho thấy, vấn đề bản sắc sẽ không thể giải quyết được nếu chỉ nhìn từ góc độ hình thái thông thường mà thiếu đi sự tiếp cận đa nghành. Một phương pháp tiếp cận quá dựa vào hình thái tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đặc biệt khi mối quan hệ giữa hình thái và ý nghĩa, thứ thiết yếu cho việc tạo ra thông điệp hay ấn tượng bản sắc, chưa bao giờ lỏng lẻo đến thế như trong xã hội hậu hiện đại ngày nay. Điều này còn được khẳng định thêm khi đặt vào bối cảnh văn hóa bản địa, nơi mà người dân bị chi phối bởi tư duy tổng hòa kiểu phương Đông thay vì tư duy phân tích rạch ròi kiểu phương Tây.

TS.KTS Lê Phước Anh


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo