Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Đối thoại Nhà thờ Đức Bà Paris: Phục hồi nguyên bản hay xây mới mang dấu ấn thế kỷ 21?

Nhà thờ Đức Bà Paris: Phục hồi nguyên bản hay xây mới mang dấu ấn thế kỷ 21?

Viết email In

Ngày 18/4, trao đổi với báo Lao Động xung quanh vụ việc cháy Nhà thờ Đức bà Paris, KTS Hồ Thiệu Trị cho hay, việc phục dựng nguyên bản hay xây dựng mới phần mái và tòa tháp của công trình Nhà thờ Đức Bà Paris vẫn là bài toán cần lời giải.

"Thủ tướng Pháp Edouard Philippe vừa thông báo sẽ tổ chức cuộc thi kiến trúc quốc tế giúp xây dựng phần mái nhọn và tòa tháp cao 93m của Nhà thờ Đức Bà Paris.

Có hai hướng được đưa ra: Một là phục hồi nguyên bản phần mái và tòa tháp; hai là xây dựng mới một tòa tháp mang dấu ấn của thế kỷ 21. Việc phục hồi công trình tuy khó nhưng lại đơn giản. Ngược lại, khi làm mới tuy nghĩ đơn giản nhưng thực hiện lại khó", ông Hồ Thiệu Trị nói.

Trước câu hỏi, liệu đề xuất làm mới phần mái và tòa tháp có thể nhận được các ý kiến trái chiều, KTS cho rằng: "Trước đây người dân Pháp đã có những tranh cãi xung quanh việc xây dựng các kiến trúc mới bên cạnh các công trình cũ sẽ không có sự hài hòa trong toàn bộ tổng thể nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Có thể kể đến công trình bảo tàng Louvre tại Pháp, một trong những bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới. Công trình này trước đây vốn là một pháo đài của vua Philippe Auguste, xây dựng vào năm 1190.

Đây là một hình thức kiến trúc cổ xưa, nên khi Chính phủ Pháp xây dựng thêm một công trình hình kim tự tháp bằng kính ở giữa khuôn viên bảo tàng, đã có rất nhiều tranh cãi, phản đối. Nhiều người cho rằng xây dựng bằng chất liệu hiện đại như kính sẽ phá vỡ cảnh quan kiến trúc tại đây.

Nhưng thực tế đã chứng minh rằng, đây là bảo tàng thu hút  du khách nhiều nhất thế giới. Có thể đối với người dân Pháp, việc làm mới công trình này lại là một điều được ủng hộ. Vấn đề nằm ở suy nghĩ, tư duy theo thời đại của mỗi đất nước, mỗi dân tộc".


Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị.
(Ảnh: Anh Tú)

Đồng thời, KTS Hồ Thiệu Trị cũng cho hay, việc phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris theo nguyên bản hoàn toàn có thể thực hiện được, nhưng phải mất nhiều thời gian, nhân lực.

KTS Hồ Thiệu Trị cho hay sẽ tham gia cuộc thi của Chính phủ Pháp nhằm đưa ý tưởng thiết kế phần mái và tòa tháp của Nhà thờ Đức bà Paris. "Tôi có rất nhiều kỷ niệm với công trình lịch sử này sau nhiều năm ở Pháp. Tôi và các đồng nghiệp đang lên ý tưởng để tham gia cuộc thi, mong muốn đóng góp công sức nhỏ vào quá trình phục hồi và thiết kế công trình này", KTS Hồ Thiệu Trị nói.

Anh Nhàn - Anh Tú thực hiện

(Lao Động)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1676 khách Trực tuyến

Quảng cáo