Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tương tác Đối thoại Loay hoay tìm bãi đậu xe cho các thành phố lớn

Loay hoay tìm bãi đậu xe cho các thành phố lớn

Viết email In

Phát triển đô thị tại Việt Nam đang kéo theo nhiều vấn đề bức thiết. Ngoài nạn ùn tắc giao thông, các đô thị lớn như TPHCM và Hà Nội còn đang đối mặt với việc thiếu chỗ đậu xe ngày nghiêm trọng, cần nhanh chóng giải quyết.

TBKTSG Online đã phỏng vấn ông Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng liên quan đến vấn đề này.

Bộ trưởng đánh giá như thế nào về thực trạng phát triển đô thị tại Việt Nam hiện nay và bài toán về xây dựng cơ sở hạ tầng để giải quyết nạn ùn tắc giao thông cho các thành phố lớn, đặc biệt là TPHCM và Hà Nội?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân (ảnh bên): - Về số lượng, có thể nói phát triển đô thị tại Việt Nam tăng rất nhanh. Trong 10 năm gần đây, mỗi tháng Việt Nam có thêm 1 đô thị mới. Đến nay, cả nước đã có trên 710 đô thị, từ loại 1 đến loại 5.

Tuy nhiên, chất lượng đô thị của Việt Nam chưa tốt, phát triển đô thị còn mang tính tự phát, phần lớn nhờ sự lan tỏa của các đô thị lớn hiện hữu. Các điều kiện về hạ tầng đô thị không đảm bảo, dịch vụ đô thị chưa thực sự được tổ chức đàng hoàng nên thực sự môi trường sống cư dân đô thị chưa tốt.

Như vậy, bài toán cho giao thông đô thị, đặc biệt là việc xây dựng các bãi đậu xe cho các thành phố lớn sẽ được giải quyết ra sao, thưa bộ trưởng?

- Theo tiêu chuẩn về xây dựng đô thị tại Việt Nam, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh, tức đất xây dựng các bãi đậu xe phải đạt từ 3-5% diện tích đất đô thị, nhưng hiện nay, chúng ta mới chỉ đạt chưa tới 1% nên nạn ùn tắc giao thông như thời gian qua là rất dễ hiễu.

Như vậy, cần nhanh chóng nâng cao diện tích cho giao thông tĩnh. Bên cạnh từng bước chỉnh trang các đô thị hiện hữu, các đô thị mới xây dựng thì buộc phải thỏa mãn tỉ lệ giao thông tĩnh từ 3-5%. Nguyên tắc trong phát triển đô thị là tiết kiệm đất đai, nên chắc chắn các đô thị buộc phải khai thác tối đa không gian đậu xe, cả trên không lẫn dưới lòng đất, hình thành các bãi đậu xe ngầm, tháp đậu xe trên cao.

Được biết, các thành phố lớn như TPHCM nhiều năm trước đã quy hoạch phát triển các bãi đậu xe ngầm, nhưng đến nay vẫn chưa thấy có dự án nào triển khai được, nguyên nhân đo đâu?

- Thiếu chỗ đậu xe đang là vấn đề rất cấp bách và bức xúc hiện nay tại các đô thị lớn. Phải nói rằng sự chậm trễ trong triển khai các dự án bãi đậu xe ngầm tại Việt Nam là có thực.

Chậm trễ do các nguyên nhân như trình tự thủ tục, cách giải quyết của chính quyền địa phương. Ngoài ra, còn do nhận thức của chúng ta chưa quen tiếp cận với loại hình bãi đậu xe ngầm. Chưa kể chi phí đầu tư còn cao, nếu giá đậu xe ngầm cao thì người sử dụng cũng sẽ e ngại ...

Ngay cả nhận thức, hiểu biết của các cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề này cũng chưa đầy đủ, giải quyết các thủ tục chưa tốt làm các nhà đầu tư nản lòng, làm cho dự án bị chậm trễ, và tất nhiên, chúng ta cũng đang trả giá cho sự chậm trễ này.

Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, ban hành các qui chuẩn, qui định về xây dựng các bãi đậu xe ngầm trong thời gian gần đây. Vài năm gần đây, bộ cũng đã cho phép nhà đầu tư áp dụng các tiêu chuẩn của nước ngoài để xây dựng các bãi đậu xe ngầm, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Trong khi trên thế giới, các nước đã làm bãi đậu xe ngầm từ lâu, nhưng Việt Nam thì mới chỉ bắt đầu, trong khi nhu cầu lại rất lớn.

Xin cảm ơn bộ trưởng! 

Văn Nam (thực hiện) 

[ Chuyên đề : Giao thông đô thị

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1765 khách Trực tuyến

Quảng cáo