Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Góc nhìn Đào đường - mạnh ai nấy làm

Đào đường - mạnh ai nấy làm

Viết email In

Thời gian qua, tại TPHCM, nhiều công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật do một số đơn vị triển khai thi công không có sự phối hợp đồng bộ, khiến việc đào đường diễn ra nhiều lần trên cùng một vị trí, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân. 

Bên cạnh đó, công tác tái lập mặt đường không đảm bảo việc đi lại của người dân. Như ở tuyến đường Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu, mặt đường bị đào lên vá lại như một cái áo vá chằng chịt. Tương tự, hàng loạt tuyến đường như: Cách Mạng Tháng Tám, An Dương Vương, Lý Thường Kiệt, Kinh Dương Vương..., cũng mang hình hài như 2 tuyến trên. Sở dĩ có hiện tượng này là do các ngành giao thông, điện lực, bưu điện, cấp thoát nước triển khai nhiều dự án cải tạo và xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Mà dự án ngành nào được duyệt và cấp vốn trước thì cứ làm trước.  

Một cán bộ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, nếu TP có nhiều vốn đầu tư thì có thể xây dựng các tuyến hào kỹ thuật như đã làm ở một số tuyến đường như Nguyễn Văn Trỗi, Võ Văn Kiệt, Lý Tự Trọng. Khi đó, việc các ngành cấp thoát nước, điện... ngành nào làm trước, ngành nào làm sau không cần phải đào bới đường, vỉa hè. 

Tuy nhiên, giải pháp này cũng chỉ có thể áp dụng ở những tuyến đường, khu đô thị mới, còn những tuyến đường, khu đô thị cũ thì phải chấp nhận đào đường, vỉa hè, bởi lẽ các tuyến đường này thường nhỏ, hẹp, công trình ngầm đan xen nhau như mạng nhện, nên không thể xây hào kỹ thuật được.

Đề cập đến việc hoàn trả lại mặt đường của các đơn vị thi công quá cẩu thả, một số tuyến vừa thi công xong đã bị lún, gây ra những ổ gà, ổ voi, Sở GTVT cho rằng, các đơn vị thi công đang gặp khó khăn như để lắp đặt cống thoát nước, có nơi phải đào sâu 4 - 5m. Nếu gặp phải nền đường cát, rất dễ dẫn đến hiện tượng sụt lún. Thứ hai, do phải thi công với tốc độ nhanh để giải phóng mặt đường, tránh ách tắc giao thông nên khi san lấp những đoạn đường này không có thời gian chờ lún. 

Do đó, nhằm tăng cường công tác quản lý thi công công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP, Sở GTVT yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật thực hiện trên cùng một tuyến đường, cùng khu vực với các công trình khác phải thông báo đến các đơn vị chủ đầu tư khác nhằm phối hợp thi công đồng bộ, tránh việc thi công nhiều lần trên cùng một tuyến đường. Sở sẽ không xem xét cấp phép thi công đối với các đơn vị không có kế hoạch phối hợp chi tiết thực hiện đồng bộ công trình hạ tầng kỹ thuật sau khi tuyến đường được thi công hoàn thành.

Về công tác đào và tái lập mặt đường, Khu Quản lý giao thông đô thị 1 (thuộc Sở GTVT) tăng cường công tác hậu kiểm về thành phần kết cấu tái lập, xử lý nghiêm đối với các đơn vị thi công gian dối, không đảm bảo chất lượng tái lập mặt đường. 

Quốc Hùng (SGGP) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo