Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Góc nhìn Từ trận mưa kỷ lục nhìn về đầu tư cho chống ngập của TPHCM

Từ trận mưa kỷ lục nhìn về đầu tư cho chống ngập của TPHCM

Viết email In

Trận mưa lớn ngày 25/11 do ảnh hưởng của cơn bão số 9 (Usagi) đã làm lộ rõ nhiều điểm yếu trong hệ thống thoát nước, chống ngập của TPHCM mặc dù các dự án chống ngập, tiêu thoát nước của thành phố đã ngốn hàng chục ngàn tỉ đồng trong nhiều năm qua.

Cơn bão số 9 đã gây mưa lớn trên diện rộng khắp các quận, huyện của TPHCM hôm 25/11. Theo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TPHCM, trận mưa do ảnh hưởng bão số 9 ngày 25/11 là trận mưa lớn chưa từng có ở TPHCM về thời gian và lưu lượng nước. Lượng mưa đo được cao nhất trong trong ngày Chủ nhật là hơn 400 mm.


Ô tô chết máy trong trận mưa lớn ngày 25/11.
(Ảnh: Thành Hoa)

Sau trận mưa lớn, TPHCM như chìm trong biển nước với 102 tuyến đường ngập, chiều sâu ngập từ 10-70 cm. Hàng trăm xe máy, ô tô chết máy trên các tuyến đường  Phan Huy Ích (quận Tân Bình), Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh),  khu Thảo Điền (quận 2)…

Chuyện TPHCM “hễ mưa là ngập” đã quá quen, nhưng ngập sâu, lâu và trên diện rộng như Chủ nhật vừa rồi thì là lần đầu tiên. Tuy nhiên, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho thiên nhiên hay biến đổi khí hậu. Ảnh hưởng của cơn bão làm mưa lớn nhất trong 20 năm qua, càng làm lộ rõ nhiều điểm yếu trong hệ thống hạ tầng thoát nước của thành phố.

Nói riêng về hệ thống cống thoát nước, theo quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước TPHCM đến năm 2020, vũ lượng thiết kế với chu kỳ tràn cống đối với tuyến cống cấp 3 là mưa 75,88 mm; tuyết cống cấp 2 là 85,36 mm; kênh, rạch chính cấp 1 là 95,91 mm trong 3 giờ; đỉnh triều thiết kế là +1,32 m. Thông số quy hoạch không còn phù hợp thực tế nên một số cống đầu tư trong thời gian qua trở nên quá tải, dẫn đến ngập.


Một dự án chống ngập đang xây dựng trên sông.
Ảnh: HV

Theo UBND TPHCM, trong chương trình giảm ngập nước, nhu cầu đầu tư của thành phố là 96.327 tỉ đồng, trong đó đã triển khai trong giai đoạn 2011 - 2015 với tổng vốn 22.948 tỉ đồng, còn lại khoảng 73.359 tỉ đồng và hiện nay chính quyền thành phố kêu gọi đầu tư xã hội hóa chống ngập cho 17 dự án lớn.

Thiếu vốn, các dự án chống ngập đắp chiếu, lượng mưa ngày một lớn trong khi công tác dự báo, quy hoạch còn lúng túng và áp lực dân số vẫn đang gây sức ép, TPHCM có lẽ sẽ mất một thời gian dài nữa mới có thể kết thúc điệp khúc “đường biến thành sông” mỗi khi mưa lớn dù cho chống nhập là một trong 7 chương trình đột phá của TPHCM.

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo