Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Ánh sáng Mộng chi Hồ

Ánh sáng Mộng chi Hồ

Viết email In

Đêm trên đỉnh đu quay lớn nhất thế giới, một biểu tượng mới của đảo quốc Sư tử, với chiều cao 165m, đường kính 150m, tương đương toà nhà 42 tầng bên vịnh Marina, là điểm lý tưởng để có thể nhìn được toàn cảnh Singapore đêm lung linh xinh đẹp trong ánh đèn. Ở đảo quốc này, khi đêm xuống, ánh sáng như chiếc áo dạ hội khoác lên các toà kiến trúc, đem lại một vẻ đẹp huyền ảo dễ đắm say lòng người.


Singapore đêm nhìn từ trên cao

Ở chốn đất chật người ngày càng đông như đảo quốc Sư tử, chắc hẳn mỗi công trình kiến trúc khi được tạo lập, phải là cả một quá trình đấu trí của các nhà thiết kế để cho ra đời một tác phẩm hoàn hảo nhất, gắn liền với đất nước và con người hiện đại, năng động. Những công trình lần lượt ra đời, rất nhiều trong số chúng không chỉ giữ chức năng phục vụ nhu cầu sử dụng, mà còn trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Dãy hành lang đi bộ có tên gọi FestiveWalk ở trong khu nghỉ dưỡng Sentosa do nhà thiết kế lừng danh Jeremy Railton thể hiện là một điểm như thế.


Ban ngày, mái vòm của lối đi FestiveWalk chìm khuất trước các khối kiến trúc khách sạn sang trọng.


Mộng chi Hồ nằm trên con phố đi bộ FestiveWalk

Jeremy Railton là ai?

Ngày càng có nhiều kiến trúc sư, các nhà thiết kế công trình, các nghệ sĩ muốn giới thiệu với công chúng châu Á tài nghệ của mình thông qua các tác phẩm ở đảo quốc Sư tử. Nhưng trong số những công trình công cộng được thiết kế ở Singapore, Jeremy Railton là một nhân vật nổi bật với các thiết kế trên lối đi FestiveWalk ở Sentosa, nơi ông đem lại một sự hoà quyện của ánh sáng với các kiến trúc mái vòm kim loại độc đáo, hình thành một tác phẩm nghệ thuật đáng chiêm ngưỡng của du khách khi đến với đảo quốc Sư tử.

Tìm hiểu về người nghệ sĩ Jeremy Railton, ông là người được giới thiết kế thế giới tôn vinh là bậc thầy vĩ đại của ngành thiết kế giải trí. Đã hơn 30 năm làm việc trong lĩnh vực thiết kế, các công trình của ông đã giành nhiều giải Emmy – một giải thưởng danh giá, ví như Oscar của thể loại truyền hình. Ông sinh trưởng ở Zimbabwe, tốt nghiệp mỹ thuật ở Anh, làm việc trong lĩnh vực phim trường, truyền hình ở Anh, Mỹ, và hiện là nhà thiết kế các công trình nghệ thuật có tầm ảnh hưởng và kinh nghiệm thuộc vào hàng thượng thừa trong lĩnh vực sân khấu cũng như các dự án kiến trúc lớn trên thế giới.

Jeremy Railton cũng được biết đến trong vai trò giám đốc thiết kế mỹ thuật sân khấu cho các buổi hoà nhạc của các siêu sao ca nhạc như Phil Collins, Cher, Michael Jackson, Janet Jackson, Neil Diamond, Diana Ross, Julio Iglesias, Fleetwood Mac… thiết kế ánh sáng ma trận cho mái vòm của các đại lộ và các khu giải trí lớn của thế giới như hộp đêm ở Los Angeles, khu giải trí phức hợp Las Vegas, trung tâm Epcot ở Orlando, Florida; thiết kế lễ khai mạc và bế mạc Thế vận hội mùa đông 2002 ở thành phố Salt Lake, bang Utah.

Hoạt động thiết kế ở lĩnh vực nghệ thuật sân khấu và kiến trúc, có thể đó là một điểm mạnh, một sự phối hợp hoàn hảo để định hình cho các tác phẩm của Jeremy Railton mang đậm đặc hơi thở của đương đại, từ chất liệu, tạo hình, đến cách phối màu của ánh sáng, bố cục. Không dễ để chiêm ngưỡng các tác phẩm của Jeremy Railton bởi hầu hết các tác phẩm kiến trúc của ông chủ yếu ở Hoa Kỳ, ở khu vực Đông Nam Á hiện chỉ có công trình FestiveWalk ghi dấu tên tuổi của nhà thiết kế này mà thôi.


Lối đi FestiveWalk.

Đêm Mộng chi Hồ

Nhìn toàn cảnh Singapore đêm từ trên cao được ví như đang chiêm ngưỡng một bức tranh toàn cảnh, điểm sáng của các công trình kiến trúc như từng chi tiết điểm xuyết cho bức tranh thêm phần lung linh, lãng mạn. Mộng chi Hồ (The Lake of Dreams) ở trường lang FestiveWalk trong khu Sentosa được Jeremy Railton thiết kế các cấu trúc mái vòm bằng chất liệu kim loại vừa làm nhiệm vụ che khuất bớt ánh nắng ban ngày chiếu xuống lối đi, đêm xuống lại có nhiệm vụ đón những tia sáng ma thuật được sắp đặt, trình diễn, chính là một trong những chi tiết thú vị, góp thêm vào vẻ đẹp của bức tranh toàn cảnh Singapore đêm.

Nằm trong khu quần thể các khách sạn sang trọng ở Sentosa, Mộng chi Hồ chỉ là điểm nối kết lối đi giữa các khách sạn, nên phần nào bị lu mờ đi dưới ánh sáng của ngày dài, khi đó người ta dễ tập trung vào những bề thế, hiện đại của các toà kiến trúc hơn là những mái vòm và kết cấu của FestiveWalk. Với chất liệu thiết kế chính của tổng thể khu vực FestiveWalk đều bằng kim loại, phủ màu xanh lơ, che trên mảng xanh các tán cọ, hoa lá, hồ nước, đem lại cho khách bộ hành một sự dịu mát, nhẹ nhàng thanh thản hơn trước sức nóng của ánh mặt trời. Ở ngày dài, người ta dễ dàng đi qua khu FestiveWalk, đi qua hồ nước có tên rất mỹ miều là Mộng chi Hồ mà chẳng mảy may có chút ấn tượng để dừng chân nhìn ngắm các chi tiết của kiến trúc mái vòm ấy.

Nhưng khi đêm xuống, Mộng chi Hồ như lột xác, những mảng sắt thép khô cứng, lạnh lùng của các mái vòm ở FestiveWalk bỗng tràn đầy sức sống. Các dòng nước trong vắt như dải lụa mềm qua không khí, hoà quyện với ánh sáng ma thuật của hiệu ứng đèn laser đem lại một hình ảnh lung linh, lãng mạn và huyền ảo. Mái vòm là hình ảnh nối kết liên hoàn của những chiếc lá đan vào nhau, nổi bật trong ánh đèn đêm. Ngồi ở Mộng chi Hồ, người ta có thể thả hồn, lắng đọng nghe tiếng nước róc rách, hít thở không khí trong veo từ biển thổi vào. Ánh sáng ma thuật ở Mộng chi Hồ như níu chân khách bộ hành ngồi lại, để ánh mắt và tâm hồn mặc sức chiêm nghiệm những kỳ diệu của công nghệ chiếu sáng. Và khi ấy, những khối kiến trúc đồ sộ của các khách sạn hạng sang trở nên lu mờ trước sắc xanh nổi bật của dòng nước, của mái vòm, của tàng cây. Đứng ngay Mộng chi Hồ nhìn quanh FestiveWalk ở góc độ nào cũng thấy là góc đẹp, hình thành nên một điểm nghỉ chân thú vị cho khách bộ hành sau khi đã mỏi gối với những trò tiêu khiển, mua sắm trong khu nghỉ dưỡng Sentosa.


Chi tiết mái vòm nổi bật nhờ công nghệ chiếu sáng

 
Các chi tiết kiến trúc ở Mộng chi Hồ ngày và đêm

Lam Phong

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo